Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thưởng Tết cao nhất 3 tháng lương

Thi Hà

21/12/2021 10:11

Ngoài mức thưởng tháng 13, một số doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có kết quả kinh doanh tốt còn thưởng Tết 2-3 tháng lương cho người lao động.

Gắn bó với công ty hơn 10 năm, chị Lan, Trưởng phòng Bộ phận bán hàng một công ty chuyên về sản xuất hàng tiêu dùng ở TP HCM (doanh nghiệp có khoảng 5.000 lao động) cho biết, năm nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với nỗ lực của cả tập thể, hoạt động kinh doanh của công ty rất khả quan. Do đó, ngoài được hưởng lương tháng 13 như thường lệ, chị sẽ còn nhận thưởng 2 tháng lương cho dịp Tết Nguyên đán.

"Như vậy, tết năm nay tôi sẽ nhận được gần 200 triệu đồng tiền thưởng đã bao gồm tháng 13", chị Lan nói và cho biết còn được sếp hứa tặng thêm cho những cá nhân xuất sắc 1 tháng lương nữa.

Giám đốc khối nhân sự của công ty trên cũng cho hay, năm nay mức thưởng bình quân của doanh nghiệp cao hơn so với năm ngoái.

Đối với người lao động ở vị trí thấp, mức thưởng bình quân là 2 tháng lương, còn những vị trí như trưởng phòng trở lên, mức thưởng có thể tới 3 tháng lương. Riêng với ban điều hành, ngoài thưởng Tết như thông thường còn nhận được khoản tiền riêng cho việc hoàn thành kế hoạch năm. Theo đó, mức thưởng tối thiểu tại doanh nghiệp này là 20 triệu đồng và tối đa lên tới cả tỷ đồng.

Nhân viên của Sài Gòn Food đang sơ chế thực phẩm. Ảnh: Saigon Food

Nhân viên của Sài Gòn Food đang sơ chế thực phẩm. Ảnh: Saigon Food

Cũng không thua kém doanh nghiệp trên, lãnh đạo Công ty Cổ phần Sài Gòn Food cho biết, ảnh hưởng dịch bệnh, công ty sản xuất cầm chừng khi thực hiện "3 tại chỗ" nhưng vẫn giữ nguyên thưởng Tết 2 tháng lương cho công nhân và nhiều phần quà hỗ trợ khác.

"Năm nay, chúng tôi dự trữ hơn 3.000 tấn thành phẩm (tăng 2% so với cùng kỳ) cho thị trường và Tết Nguyên đán. Ngoài ra, công ty cũng đưa ra nhiều sản phẩm mới có thể dùng ngay rất tiện lợi", lãnh đạo Sài Gòn Food nói.

Tương tự, tại Công ty Cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, Tổng giám đốc Trương Chí Thiện cho rằng, 2021 là một năm khá khó khăn đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, 4 tháng đối phó với dịch bệnh căng thẳng, toàn thể nhân viên và lãnh đạo công ty phải "căng mình" sản xuất. Doanh số đạt rất tốt nhưng lợi nhuận luôn bị teo tóp vì chi phí sản xuất và phòng dịch tăng đột biến.

"Dẫu vậy, để cảm ơn người lao động, công ty vẫn cố gắng thưởng tết cho toàn bộ nhân viên, tối thiểu là lương tháng 13. Riêng với những bộ phận hoàn thành kế hoạch sản xuất tốt, mức thưởng là 2-3 tháng lương", ông nói.

Bên cạnh những nhóm doanh nghiệp đã có kế hoạch cụ thể về thưởng tết, vẫn còn những đơn vị đang trong thời gian tính toán nhưng cam kết sẽ có thưởng cho người lao động dù công ty khó khăn.

Bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Ba Huân cho biết, chắc chắn sẽ thưởng cho người lao động để họ có cái Tết ấm no, mức tối thiểu đúng theo quy định. Hay Công ty C.P Việt Nam, thuộc khối FDI nhưng Tết truyền thống của người Việt, doanh nghiệp cho hay vẫn khích lệ bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó, Tết Nguyên đán năm nay công ty vẫn chi thưởng như mọi năm và mức tối thiểu là lương tháng 13.

Khảo sát của VnExpress tại hơn 20 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng ở TP HCM cũng cho thấy, hầu hết đều cho biết dù khó khăn vẫn thưởng cho người lao động tối thiểu lương tháng 13 và tối đa ở mức 3 tháng lương, tương đương mức bình quân 13-100 triệu đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đều cho biết, công đoàn các công ty vẫn duy trì việc tặng quà Tết cho nhân viên, người lao động túi quà 300.000 đồng đến một triệu đồng. Nhiều công ty còn thực hiện chi trả tồn phép năm bằng tiền cho công nhân sản xuất và thưởng thâm niên cho những cán bộ công nhân viên có mức gắn bó trên 15 năm.

Riêng với một số doanh nghiệp có số lượng người lao động ở quê lớn, sẽ tổ chức xe giường nằm chất lượng cao và đài thọ đưa và đón người lao động về quê dịp Tết nguyên đán.

Theo Sở Lao động Thương Binh và Xã hội TP HCM, tới nay vẫn nhiều doanh nghiệp chưa báo cáo về mức thưởng Tết 2022, nhưng qua nắm bắt tình hình tại công đoàn cơ sở có thể nhận định mức thưởng Tết năm nay, với nhóm sản xuất hàng tiêu dùng sẽ tương đương năm 2021.

Đây cũng là tín hiệu tốt dù doanh nghiệp còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Riêng với những doanh nghiệp gặp khó khăn trong chi tiền lương, thưởng, có thể trao đổi với tổ chức đại diện tập thể người lao động tại cơ sở và báo cáo Phòng LĐTB&XH quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM (nơi doanh nghiệp đặt trụ sở) để hỗ trợ người lao động.

Thi Hà