Doanh nhân Việt kiều David Dương: Người nặng lòng vì Việt Nam!

Văn Thịnh

28/01/2022 18:14

Là một doanh nhân thành đạt ở Mỹ nhưng ông David Dương (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty California Waste Solutions và Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam) luôn rất nặng lòng với Tổ quốc Việt Nam, bởi ông tự hào mang trong mình dòng máu của dân tộc Việt Nam, khát khao cống hiến xây dựng cho quê hương luôn đau đáu trong ông!

155-1643367268.jpeg

Chia sẻ hoạn nạn với đồng bào

Tấm lòng của ông David Dương dành cho quê hương, Tổ quốc không chỉ thể hiện trong việc đầu tư kinh doanh mà trong nhiều nghĩa cử thiết thực để giúp đỡ cho đồng bào khi quê nhà bị dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Trước sự tàn phá của dịch Covid ở Việt Nam, ngày 22/ 8/2021 tại trụ sở Công ty California Waste Solutions (Mỹ), ông David Dương đã trao tặng cho ông Nguyễn Trác Toàn, Tổng Lãnh sự quán VN tại San Francisco 250 máy trợ thở ô xy. Tổng trị giá 250 máy trợ thở ô xy là 750.000 USD. 

Ngày 18/8/2021, trong bức thư gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông David Dương bày tỏ: “Chúng tôi xin được trao tặng 250 máy trợ thở này với tấm lòng nhân đạo, sự sẻ chia tình yêu thương với quê hương và nghĩa đồng bào của gia đình chúng tôi, với mong muốn được góp phần có thêm máy trợ thở trong lúc đang cấp bách cần cho các bệnh viện để chữa trị cho người dân…”

Ngày 24/8/2021, lô hàng này đã được Vietnam Airlines vận chuyển về Việt Nam. Các máy trợ thở này do Mỹ sản xuất, dễ sử dụng, chỉ cần cắm điện vào là dùng ngay, an toàn cho người lớn và trẻ em, có thể trang bị cho các bệnh viện, bệnh viện dã chiến hoặc người bệnh cần ngay máy trợ thở trước khi bệnh chuyển biến nặng hoặc bệnh nhân vừa trải qua nguy kịch nhưng vẫn cần máy trợ thở. 

Tại Việt Nam, ngày 28/8/2021, đại diện của Công ty TNHH xử lý chất thải VN (viết tắt là VWS) đã thay mặt ông David Dương trao nhiều thiết bị vật tư y tế chống dịch cho một số quận, huyện ở TP.HCM, gồm 40.000 khẩu trang N95, 1.200 bộ quần áo chống dịch Covid-19, có tổng trị giá 579 triệu đồng được tặng Quận ủy quận 1, Huyện ủy huyện Bình Chánh và UBND xã Đa Phước (huyện Bình Chánh). 

Đồng thời,VWS còn hỗ trợ 2 tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và hàng trăm thùng nước suối cho lực lượng tuyến đầu chống dịch của xã Đa Phước. Đây là chương trình tiếp nối chuỗi hoạt động hướng về quê hương của ông David Dương, sau khi Thủ tướng Chính phủ ra lời kêu gọi hỗ trợ cho quê hương phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, tháng 4/2020, ông David Dương ủng hộ 100.000 USD vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng Lãnh sự VN ở San Francisco (Mỹ). 

Ông David Dương còn có nhiều đợt hỗ trợ từ thiện cho quê nhà. Tại Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. HCM về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn…, VWS cũng đã ủng hộ 200 triệu đồng. Tháng 11/2020, ông David Dương đã trao tặng 120.000 USD cho Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco hỗ trợ bà con miền Trung gặp khó khăn trong mùa bão lũ. Cũng tại buổi lễ, Hiệp hội Doanh nhân Việt Mỹ (VABA) do ông David Dương làm Chủ tịch cũng trao tặng 51.000 USD.

anh-2-ong-david-duong-trao-tang-250-may-tro-tho-cho-ong-nguyen-trac-toan-1643367268.jpg
Ông David Dương trao tặng 250 máy trợ thở cho ông Nguyễn Trác Toàn

Tự hào và khát khao cống hiến vì dân tộc

Thành công ở nước Mỹ, ông David Dương luôn tự hào mình là người Việt Nam, luôn nghĩ về quê hương và muốn trở về đầu tư làm ăn ở Việt Nam, xem như một sự cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam. 

Ông David Dương từng tâm sự trước báo giới: “Tôi luôn tâm niệm mình là người Việt, yêu nước Việt, dù sống xa quê hương nhưng tôi cùng gia đình luôn thấy phải có trách nhiệm đóng góp, dù là công sức nhỏ bé cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”.

Năm 2003, theo lời mời của lãnh đạo UBND TP.HCM, ông đầu tư vào lĩnh vực xử lý môi trường. Năm 2005, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam 100% vốn nước ngoài (trên 150 triệu USD) do ông David Dương làm Chủ tịch, đã được thành lập và đi vào hoạt động tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM, tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, hằng năm đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng. 

Nặng lòng với quê nhà, ông rất thích ăn Tết ở Việt Nam. Từ nhiều năm nay, khi có điều kiện là ông lại trở về Việt Nam ăn Tết. Bởi theo ông, phải trở về quê hương ăn Tết thì mới thấy thực sự là Tết, mới cảm nhận được sâu sắc thế nào là Tết của Việt Nam. Ấn tượng nhất của Tết Việt với ông là sự đoàn tụ với gia đình, ngoài những chuyến tham gia công tác xã hội, ông đi thăm viếng bà con, anh em, bạn bè, tiếp xúc với các địa phương mà ông đầu tư, gặp gỡ lãnh đạo những nơi đó để tìm hiểu thêm cũng như bày tỏ nguyện vọng của mình cho họ hiểu thêm về các vấn đề mà ngày thường ông chưa nói hết được, hoặc chưa có dịp nói… 

Ông David Dương còn được biết đến với vai trò Ủy viên Quỹ Tài trợ giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Foundation - VEF), một tổ chức độc lập do Quốc hội Mỹ thành lập và được tài trợ bởi Chính phủ Mỹ, giúp thúc đẩy quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam thông qua giao lưu giáo dục trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Ông đang nỗ lực hết sức nhằm mang đến nhiều cơ hội được học hỏi tại Mỹ cho nhiều sinh viên Việt Nam.

Văn Thịnh