Donald Trump nhận án phạt đình chỉ 2 năm từ Facebook

Quỳnh Giang (Theo CNA)

06/06/2021 08:24

Facebook vào thứ Sáu (4/6) đã cấm cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong hai năm, nói rằng ông xứng đáng bị trừng phạt tối đa vì vi phạm các quy tắc của nó về một cuộc tấn công chết người bởi những người ủng hộ ông vào Điện Capitol Hoa Kỳ.

"Với mức độ nghiêm trọng của các tình huống dẫn đến việc ông Trump bị đình chỉ, chúng tôi tin rằng hành động của ông ấy đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của chúng tôi, xứng đáng là hình phạt cao nhất hiện có theo các giao thức thực thi mới", Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook Nick Clegg cho biết trong một bài đăng. 

Facebook cũng cho biết họ sẽ không còn cung cấp cho các chính trị gia quyền miễn trừ đối với nội dung lừa đảo hoặc lạm dụng trên mạng xã hội dựa trên các bình luận của họ là đáng tin cậy.

Ban giám sát độc lập của Facebook vào tháng 5 đã ủng hộ động thái của nền tảng khổng lồ truyền thông xã hội đối với Trump, được thực thi sau cuộc bạo động ngày 6 tháng 1 tại Điện Capitol của Hoa Kỳ, vì công ty cho rằng các bài đăng của ông là kích động bạo lực.

Tuy nhiên, hội đồng đã phán quyết rằng việc đưa ra lệnh cấm vô thời hạn là sai và cho thời hạn 6 tháng để xác định "phản ứng phù hợp".

"Phán quyết của Facebook là một sự sỉ nhục đối với những người ủng hộ chúng tôi - con số kỷ lục lên tới 75 triệu người, thậm chí còn hơn thế nữa, cộng với nhiều người khác, những người đã bỏ phiếu cho chúng tôi trong Cuộc bầu cử Tổng thống Cứng nhắc năm 2020", Trump nói trong một tuyên bố ngắn gọn, bác bỏ những tuyên bố sai lầm rằng cuộc đua vào Nhà Trắng hồi tháng 11 năm ngoái đã bị đánh cắp khỏi ông.

"Họ không được phép thoát khỏi sự kiểm duyệt và im lặng này, và cuối cùng, chúng ta sẽ chiến thắng. Đất nước của chúng ta không thể chấp nhận sự lạm dụng này nữa!"

Trump đã bị chặn hoàn toàn khỏi nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới vào tháng 1/2021, khi Facebook cáo buộc nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa gây ra một cuộc bạo động chết người vào ngày 6/1 tại Điện Capitol của Mỹ.

Các trang web truyền thông khác như Twitter cũng đã chặn ông ta, nhưng lệnh cấm hai năm của Facebook có nghĩa là vị tỷ phú tai tiếng này có thể trở lại nền tảng này vào tháng 1 năm 2023, sớm trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Trump, 74 tuổi, đã nhiều lần trêu chọc về viễn cảnh của một cuộc đấu thầu khác ở Nhà Trắng, mặc dù bị Hạ viện luận tội - và được Thượng viện tuyên trắng án - vì đã kích động cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1.

Nhưng trong tuyên bố hôm thứ Sáu của mình, ông đã trực tiếp miêu tả mình đang trở lại dinh thự của tổng thống - một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy tham vọng trở lại nắm quyền của ông.

"Lần tới khi tôi ở Nhà Trắng, sẽ không có bữa tối nào nữa, theo yêu cầu của anh ấy, với Mark Zuckerberg và vợ anh ấy", Trump nói về giám đốc điều hành của Facebook. "Tất cả sẽ là công việc kinh doanh!"

Trong khi Trump đã có những động thái về một cuộc bầu cử mới, phóng viên chính trị của New York Times, Maggie Haberman đã tweet hôm thứ Ba rằng Trump đã nói với những người thân tín rằng ông ấy hy vọng sẽ được "phục hồi" vào tháng 8 sau một loạt các cuộc kiểm tra bầu cử ở các bang như Arizona và Georgia.

Không có điều khoản nào trong Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép một tổng thống bị đánh bại được phục chức sau một cuộc bầu cử được chứng nhận.

Cơ sở cốt lõi của Trump phần lớn từ chối tin rằng Tổng thống Joe Biden đã được bầu hợp pháp, mặc dù thiếu bằng chứng cho thấy khác.

Quỳnh Giang (Theo CNA)
Bạn đang đọc bài viết "Donald Trump nhận án phạt đình chỉ 2 năm từ Facebook" tại chuyên mục Công nghệ.