Elon Musk đối mặt với một cuộc chiến pháp lý kéo dài với Twitter

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

11/07/2022 07:07

Hôm thứ Sáu, Elon Musk đã tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận mua lại Twitter. Bret Taylor, chủ tịch Twitter, cho biết ông có ý định xem xét thỏa thuận và cho biết công ty có kế hoạch thực hiện hành động pháp lý chống lại Musk. Nếu Twitter đệ đơn kiện Musk, các bên có khả năng phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý dài hơi ở phía trước.

8-1657362205.jpeg

Tỷ phú Elon Musk hôm thứ Sáu đã rút lui khỏi thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD để mua lại Twitter, với lý do tiếp tục có những bất đồng về số lượng tài khoản spam trên nền tảng này.
 
Theo các chuyên gia pháp lý, mặc dù Musk có thể muốn kết thúc giá thầu của mình cho Twitter, nhưng điều đó không thể bỏ đi dễ dàng như thế. Thay vào đó, Musk có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến dài phía trước với Twitter tại tòa án có thể mất nhiều tháng để giải quyết.
 
Ann Lipton, giáo sư quản trị công ty tại Trường Luật Tulane cho biết hội đồng quản trị của Twitter đang ở một vị trí rất khó khăn. “Họ không thể chỉ nói, 'Được rồi, hãy để chúng tôi bớt đau đớn, Elon chúng tôi sẽ cho phép bạn hạ giá xuống 20 đô la cho mỗi cổ phiếu, hoặc chúng tôi sẽ giải quyết, chúng tôi sẽ đồng ý bỏ đi nếu bạn chỉ cần trả phí phá vỡ tỷ đô la. Ý tôi là, Twitter không ở trong tình trạng có thể làm được điều đó’ ”.
   
Trong khi đó, chủ tịch của Twitter, Bret Taylor, đã hứa rằng hội đồng quản trị của công ty sẽ có hành động pháp lý chống lại Musk.
 
“Hội đồng quản trị Twitter cam kết kết thúc giao dịch với mức giá và các điều khoản đã thỏa thuận với ông Musk và có kế hoạch theo đuổi hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận sáp nhập,” Taylor viết trong một tweet.
 
Musk đã ký một thỏa thuận ràng buộc pháp lý vào tháng 4 để mua Twitter với giá 54,20 đô la một cổ phiếu. Thỏa thuận nêu rõ rằng nếu một trong hai bên phá vỡ thỏa thuận, họ sẽ phải trả khoản phí chia tay trị giá 1 tỷ đô la.
 
Không lâu sau khi đạt được thỏa thuận, Musk bắt đầu ám chỉ rằng ông đang có những suy nghĩ thứ hai về thỏa thuận này. Vào tháng 5, Musk cho biết ông quyết định "tạm dừng" việc mua lại Twitter khi đánh giá các tuyên bố của công ty rằng khoảng 5% người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền (mDAU) là tài khoản spam. 
 
Trong một bức thư vào thứ Sáu, các luật sư của Musk đã cáo buộc Twitter về việc "vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản" trong thỏa thuận và tuyên bố rằng công ty đã đưa ra "những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm" về sự phổ biến của các tài khoản giả mạo trên nền tảng của mình.
   
Trong những ngày tới, Twitter có khả năng sẽ đệ đơn kiện ở Delaware và yêu cầu thẩm phán đưa ra phán quyết liệu nó có vi phạm các điều khoản của thỏa thuận hay không, sau đó ra lệnh cho Musk “thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng và hoàn thành việc sáp nhập”.
Adam Sterling, giám đốc điều hành của Trung tâm Luật và Kinh doanh Berkeley nói với CNBC rằng Twitter có án lệ pháp lý mạnh trong khi của Musk thì ít như vậy.
 
Musk và Twitter cũng có thể đạt được thỏa thuận
 
Lipton cho biết Twitter có thể đồng ý với một thay đổi nhỏ trong giá thỏa thuận là 54,20 USD / cổ phiếu để tránh kiện tụng. Điều đó có thể không làm hài lòng các cổ đông Twitter thích lời đề nghị đầu tiên. Giá mua tương đương 38% so với giá cổ phiếu đóng cửa $ 39,31 của công ty vào ngày 1 tháng 4 năm 2022, là ngày giao dịch cuối cùng trước khi ông Musk tiết lộ khoảng 9% cổ phần của mình trong công ty. Cổ phiếu của Twitter đóng cửa ở mức $ 30,04 vào thứ Sáu.
 
Lipton cho biết vẫn chưa rõ Musk sẽ giải quyết vấn đề gì.
 
“Tôi không biết rằng Musk chỉ muốn giảm một hoặc hai đô la so với giá mỗi cổ phiếu,” cô nói. “Tôi nghĩ Musk không muốn có thỏa thuận hoặc định giá khá kịch tính. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng các bên sắp ổn định ngay bây giờ. "
 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)