Ép giá khi đàm phán lương - điều tối kỵ trong tuyển dụng

Nguyễn Hữu Long - Founder Group Phát Triển Doanh nghiệp Việt

16/07/2021 00:15

Nhiều bạn làm công tác tuyển dụng, khi gặp ứng viên ưng ý, cứ tìm cách đàm phán lương và các chế độ theo chiều hướng ép được bao nhiêu thì ép. Các bạn dùng hết kỹ xảo, chiêu trò trong đàm phán (negotiation skill), thậm chí nói dối, để quyết ép sát mức lương dành cho ứng viên, rồi đem về khoe, và xem như mình đã lập công với chủ doanh nghiệp. Tôi cho rằng đàm phán lương theo cách trả giá và ép xuống để có được ứng viên với giá rẻ nhất là một SAI LẦM.

Vì sao như vậy?

Vì công ty phải trả lương theo mức bằng hoặc cao hơn thị trường thì mới tuyển được người có chất lượng và mới giữ được người làm việc lâu dài. Nếu cty ép quá, ứng viên có năng lực (mà chưa tìm được việc làm) có thể tạm chấp nhận để làm việc rồi dành thời gian ngó nghiêng nơi khác. Khi có nơi khác trả lương đúng với năng lực (và theo thị trường), nhân viên sẽ ra đi không chút lưu luyến (vì biết mình đã bị ép), trừ khi công ty có những chính sách khác hấp dẫn để bù đắp lại.

Công ty nào cũng có sẵn khung lương min - max cho một chức danh công việc. Hãy căn cứ vào năng lực để trả lương theo đúng khung lương và nói rõ cho ứng viên biết mức lương đó là do chính sách công ty quy định.

Đừng cố ép mức lương của ứng viên dưới khung lương hoặc ép ứng viên có năng lực ở mức cao phải nhận lương ở mức thấp trong khung lương. Nếu khung lương của công ty quá thấp so với thị trường, hãy điều chỉnh khung lương, hoặc chấp nhận tuyển ứng viên có năng lực thấp tương ứng. Năng lực nên tính hết các yếu tố bằng cấp, chuyên môn, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tố chất, thái độ....

Đàm phán để ép lương ứng viên là một sai lầm. Khi đã chọn được ứng viên ưng ý, tốt nhất là công ty nên nói luôn mức lương đề nghị trong khung lương, tương xứng với năng lực của ứng viên, và nói rõ luôn mức lương trong thời gian thử việc một cách rõ ràng. Nếu ứng viên đòi hỏi mức lương vượt quá khung lương, công ty có thể từ chối hoặc chấp nhận trong điều kiện và phạm vi cho phép (tùy theo trường hợp và nhu cầu tuyển dụng cụ thể). Nếu ứng viên chấp nhận mức lương mà công ty đề nghị, xem như hai bên vui vẻ hợp tác.

Ép lương ứng viên là lợi bất cập hại. Trả đúng lương cho đúng người, đúng năng lực, phù hợp với cơ chế thị trường là cách tuyển dụng và sử dụng nhân lực khôn ngoan.

Ai cùng quan điểm không?

Nguyễn Hữu Long - Founder Group Phát Triển Doanh nghiệp Việt