F0 điều trị tại nhà nếu có dấu hiệu này cần báo ngay cơ sở y tế để được cứu kịp thời

Thái Bình

21/08/2021 19:22

Bộ Y tế lưu ý người nhiễm COVID-19 được quản lý, điều trị tại nhà khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu như khó thở, thở hụt hơi; Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút... cần báo cáo ngay cho cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời

Tiêu chí để người nhiễm COVID-19 được quản lý tại nhà

Theo hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành ngày 21/8, người nhiễm COVID-19 được quản lý điều trị tại nhà là người được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Đồng thời không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

dieu-tri-ta-nha-ngay-1629548303.jpeg

Bộ Y tế lưu ý người nhiễm COVID-19 quản lý, điều trị tại nhà khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu như khó thở, thở hụt hơi; Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút... cần báo cáo ngay cho cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời

Bên cạnh đó, người nhiễm COVID-19 được quản lý tại nhà cũng cần đáp ứng thêm tối thiểu một trong 2 tiêu chí bổ sung gồm: Tiêm đủ 2 mũi hoặc một mũi vaccine Covid-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố gồm: Trẻ em trên một tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền theo quy định và không mang thai.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người bệnh điều trị tại nhà phải có khả năng tự chăm sóc bản thân, có phương tiện liên lạc và khả năng liên lạc, giao tiếp với nhân viên y tế hoặc phải có người chăm sóc đáp ứng các yêu cầu trên.

Những dấu hiệu F0 cần phải báo ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời

Cơ sở quản lý sức khỏe người nhiễm COVID-19 hướng dẫn người nhiễm COVID-19 thực hiện tự theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các dấu hiệu, triệu chứng cần chuyển viện cấp cứu, điều trị theo quy định.

Theo đó, nội dung theo dõi sức khỏe hàng ngày gồm: 

- Chỉ số: Nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 (nếu có thể) và huyết áp (nếu có thể). 

- Các triệu chứng: Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy (phân lỏng/đi ngoài); Ho ra máu, thở đốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo; Các triệu chứng khác như: Đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ,... 

Bộ Y tế lưu ý đối với người nhiễm COVID-19 quản lý, điều trị tại nhà khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu dưới đây phải báo cáo ngay với cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà; trạm y tế xã, phường; hoặc trạm y tế lưu động, Trung tâm vận chuyển cấp cứu,... để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời.

- Khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào. 

- Nhịp thở - Người lớn: nhịp thở ≥ 21 lần/phút - Trẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi: Nhịp thở: ≥ 40 lần/phút, - Trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi: nhịp thở: ≥ 30 lần/phút (Lưu ý ở trẻ em: đếm đủ nhịp thở trong 1 phút khi trẻ nằm yên không khóc). 

- SpO2 ≤ 95% (nếu có thể đo), (khi phát hiện bất thường đo lại lần 2 sau 30 giây đến 1 phút, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí đo). 

- Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút. 

- Huyết áp thấp: huyết áp tối đa < 90 mmHg, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg (nếu có thể đo).

 - Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu.

- Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật

- Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân. 

-  Không thể uống hoặc bú kém/giảm, ăn kém, nôn (ở trẻ em). Trẻ có biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống: Sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi dâu tây, ngón tay chân sưng phù nổi hồng ban,... 

- Mắc thêm bệnh cấp tính: sốt xuất huyết, tay chân miệng,... 

Tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày, tuyệt đối không được ra khỏi nhà trong thời gian cách ly y tế

Bộ Y tế khuyến cáo người mắc COVID-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ phù hợp với tình trạng sức khỏe; tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước. 

Những dấu hiệu sức khoẻ F0 điều trị tại nhà cần báo ngay cho cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời - Ảnh 3.

Người nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà tuyệt đối không được ra khỏi nhà trong thời gian cách ly y tế

Đặc biệt, F0 không được bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.

Bộ Y tế đề nghị cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà hướng dẫn người nhiễm cách thức liên hệ để được xử lý, chuyển viện cấp cứu kịp thời trong các trường hợp bất thường. Trong thời gian đợi chuyển tuyến, các cơ sở quản lý phải hướng dẫn, cấp cứu cho bệnh nhân.

Người nhiễm COVID-19 chăm sóc quản lý tại nhà phải thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định tại mục 4 "Yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà" trong "Hướng dẫn tạm thời về cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch COVID-19 cho người tiếp xúc gần (F1) được ban hành tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế. Tuyệt đối không đi ra khỏi nhà trong suốt thời gian cách ly y tế tại nhà.

Thái Bình