F&B thúc đẩy thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ

thunguyen

25/10/2019 15:10

Giá thuê mặt bằng liên tục tăng tại các khu trung tâm không ngăn các thương hiệu vận hành chuỗi nhà hàng, cà phê nước ngoài tìm cách đổ về thị trường Việt Nam.

Với lượng khách đông đảo, F&B được đánh giá là động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ Việt Nam. Thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ đang dần giảm bớt sự phụ thuộc vào ngành thời trang và mỹ phẩm, từng là động lực tăng trưởng chính của các trung tâm thương mại hàng đầu. Bên cạnh ngành giải trí, chăm sóc sức khoẻ,… thì F&B đang hiện diện ngày càng dày đặc tại các mặt bằng bán lẻ đắc địa tại các thành phố.

Mô hình các trung tâm thương mại chỉ để bán các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm đã dần trở nên lỗi thời và không hiệu quả, do không thu hút được khách hàng. Các trung tâm thương mại hiện tại thường tích hợp các điểm vui chơi, giải trí, thời trang và ăn uống, để thu hút khách hàng tại mọi nhu cầu.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ khu trung tâm TP.HCM đã đạt mức xấp xỉ 130 USD/m2/tháng tính đến quý I.2019, theo CBRE. Nguồn cung eo hẹp khiến mức giá này tiếp tục tăng ngay cả với các hợp đồng gia hạn.

Trong vận hành các chuỗi nhà hàng F&B, chi phí thuê mặt bằng luôn chiếm tỉ trọng lớn nhất, và vị trí thường quyết định thành bại của một nhà hàng. Đây cũng chính là khó khăn lớn nhất trong việc mở một chuỗi F&B.

Nhà hàng Món Huế tại Phú Mỹ Hưng (Quận 7 - TP.HCM) vừa đóng cửa, đang được cho thuê với giá 8.000 USD/tháng (Ảnh: MT)
Nhà hàng Món Huế tại Phú Mỹ Hưng (Quận 7 - TP.HCM) vừa đóng cửa, đang được cho thuê với giá 8.000 USD/tháng (Ảnh: MT)

Báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản của Savills lần đầu tiết lộ những tên tuổi chuỗi F&B dự kiến mở nhà hàng tại Việt Nam như Hawker Chan (Singapore), Ding Tai Fung (Đài Loan), Greyhound (Thái Lan) và Putien (Trung Quốc) và The Coffee Club (Australia).

Đến nay, The Coffee Club đã mở nhà hàng đầu tiên tại khu trung tâm quận 1 - TP.HCM và Greyhound đang tuyển dụng hàng loạt vị trí cho nhà hàng sẽ mở vào tháng 12 này cũng tại quận 1.

Tuy vậy, trong những năm gần đây, những tên tuổi nổi tiếng như Ten Ren, cà phê nhà Hàng NYDC, Gloria Jean’s Coffee, The Kafe,… cũng liên tục rút khỏi thị trường đầy khắc nghiệt này. Món Huế cũng vừa đóng cửa toàn bộ nhà hàng sau khi một nhóm các nhà cung cấp kéo đến trụ sở công ty đòi nợ.

Thông thường, các nhà hàng rời khỏi thị trường, rất nhanh sau đó vị trí mặt bằng sẽ được các khách hàng mới thuê lại, với giá ưu đãi đặc biệt cho các thiết bị nội thất đã được trang bị.

Nhà hàng Món Huế tại đường Nguyễn Đức Cảnh, khu Phú Mỹ Hưng - Quận 7 - TP.HCM với diện tích mặt bằng hơn 150 m2 cho hai tầng đang được cho thuê với giá 8.000 USD/tháng - tương đương 180 triệu đồng.

Nếu tính mức chi tiêu bình quân của một khách hàng vào đây là 150.000 đồng, mỗi ngày nhà hàng cần ít nhất 40 thực khách chỉ để trang trải chi phí thuê mặt bằng. Các chi phí còn lại như nguyên vật liệu, nhân viên, quản lý,… bắt buộc nhà hàng phải thu hút càng nhiều khách càng tốt, cho diện tích 150 m2 và chủ yếu phục vụ vào hai giờ ăn trưa và tối.

Theo thông tin chúng tôi có được, không chỉ nợ nhà cung cấp nguyên vật liệu, Món Huế còn nợ tiền một số chủ cho thuê mặt bằng hàng chục nghìn USD.

Ăn uống bên ngoài đang là xu hướng của người dân các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM. Mức thu nhập tăng nhanh của người dân nói chung, khiến việc ăn uống bên ngoài ngày càng trở nên bình thường, không còn là gánh nặng tài chính. Morico, một nhà hàng Nhật Bản với một suất ăn trung bình cho mỗi thực khách trên 500.000 đồng, vẫn luôn kín bàn vào các giờ cao điểm, đặc biệt là vào cuối tuần. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại chuỗi nhà hàng Pizza 4P - nếu không đặt chỗ trước, thực khách hiếm khi có được chỗ ngồi.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ trong mười năm tới sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt tại các khu trung tâm do hạn chế nguồn cung, trong khi các thương hiệu nước ngoài - trong đó có ngành F&B đổ về Việt Nam ngày càng nhiều. "Giá thuê lên cao là một xu thế, không chỉ do F&B" - ông Nguyễn Năng Hường, từng phụ trách tài chính chuỗi nhà hàng Red Sun với hệ thống các nhà hàng Thai Express, Seoul Garden, King BBQ,... nói với Tạp chí Nhà Quản Lý.

Đan Nguyên

thunguyen