Gần 800 máy bay của Nga bị thu giữ ở nước ngoài hoặc bị Bermuda dừng cấp phép do lệnh trừng phạt

Quỳnh Giang

23/03/2022 09:53

Bộ trưởng Giao thông Nga Vitaly Savelyev cho biết nước này đã mất 78 máy bay bị thu giữ ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt và sẽ không được trả lại. Trong khi đó Bermuda cho biết họ đang dừng cấp phép cho hơn 700 máy bay của Nga bởi không thể tiếp tục duy trì khả năng giám sát an toàn với các máy bay do Nga vận hành.

 

may-bay-nga-1648003544.jpg
Máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot

Ngày 22/3, Bộ trưởng Giao thông Nga Vitaly Savelyev cho biết 78 máy bay của Nga đã bị thu giữ ở nước ngoài trong bối cảnh loạt nước áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moskva liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Savelyev cho hay các lệnh trừng phạt đã khiến Nga không thể tiếp cận với hầu hết nguồn cung máy bay, phụ tùng máy bay và các dịch vụ hàng không, trong khi các hãng hàng không Nga phải thuê tới 515 máy bay ở nước ngoài.

Bộ trưởng Savelyev nói rằng Nga đã mất 78 máy bay bị thu giữ ở nước ngoài và sẽ không được trả lại. Ông Savelyev cho biết Nga đã từng có 1.367 máy bay vào thời điểm các nước ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva và gần 800 chiếc trong số này giờ đây có trong danh sách đăng kiểm của Nga.

Trong khi đó, Bermuda, vùng lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh, cho biết họ đang dừng cấp phép cho các máy bay của Nga bởi không thể tiếp tục duy trì khả năng giám sát an toàn với các máy bay do Nga vận hành và đăng ký tại Bermuda do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt với Nga liên quan tới xung đột với Ukraine.

Động thái này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hơn 700 máy bay của Nga.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Bermuda (BCAA) cho biết: “Các lệnh trừng phạt quốc tế đối với ngành hàng không của Nga đã có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng duy trì giám sát an toàn đối với các máy bay do Nga vận hành tại Cơ quan Đăng ký Máy bay Bermuda."

Cơ quan này cho biết hệ thống đã bị hạn chế đến mức BCAA "không thể tự tin” cấp phép cho những chiếc máy bay này. Vào cuối ngày 12/3, BCAA đã tạm thời đình chỉ tất cả các Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của những máy bay hoạt động theo Điều 83bis trong Thỏa thuận giữa Bermuda và Liên bang Nga.

Thông báo này là biện pháp mới nhất giáng vào lĩnh vực hàng không thương mại của Nga vốn đang lao đao vì các biện pháp trừng phạt sau cuộc xung đột với Ukraine.

Được biết hầu hết các máy bay mà Nga thuê là của các hãng Boeing và Airbus, được đăng ký tại Bermuda và Ireland. 

Quỳnh Giang