Bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn của dòng vốn

Quý Quý

03/10/2021 21:25

Giá bất động sản có xu hướng tăng trong khi giao dịch giảm do nguồn cung khan hiếm cộng với dòng vốn đổ vào bất động sản tương đối dồi dào là những nguyên nhân chính.

chung-cu-1632990961.jpg
Giá bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng tăng

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý III/2021 của batdongsan.com.vn mới đây cho thấy, dù chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh, nhưng thị trường BĐS vẫn có những điểm sáng đến từ một số khu vực và loại hình, và giá BĐS vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Theo đó, nguồn cung và nhu cầu trên thị trường giảm khá mạnh trong tháng 7 và tháng 8. Cụ thể, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến BĐS toàn trang batdongsan.com.vn giảm lần lượt 22% và 12% trong tháng 7. Tháng 8 tiếp tục có mức giảm sâu hơn, lần lượt là 58% và 27% so với tháng liền trước.

Thực tế cho thấy, nguồn cung và nhu cầu trên thị trường, cũng như mức độ quan tâm đến BĐS giảm mạnh nhất đều tại những địa phương tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và số ca nhiễm COVID-19 vẫn còn cao

Loại hình BĐS có mức sụt giảm mạnh nhất cả về nguồn cung và nguồn cầu là nhà riêng, nhà mặt phố, căn hộ chung cư và đất nền. Trong tháng 8, Hà Nội có mức giảm mạnh ở cả hai thị trường BĐS bán và cho thuê so với TPHCM, mức giảm lần lượt của hai khu vực là 36% và 17% so với tháng 7.

Tuy nhiên, thị trường vẫn chứng minh sức hút và tiềm năng khi thể hiện sự phát triển ổn định ở một số khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh.

Chẳng hạn, tại Hải Phòng, mức độ quan tâm đến BĐS tăng ổn định 4% và 8% trong tháng 7 và tháng 8. Tại các địa phương từng xuất hiện dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, nhu cầu tìm kiếm BĐS cũng tăng ấn tượng: Lượt quan tâm BĐS tại Bắc Giang ghi nhận mức tăng trưởng theo tháng là 22% và 26% trong tháng 7 và 8. Chỉ số này của Bắc Ninh lần lượt là 40% và 7%.

Đáng chú ý, dù nguồn cung và nhu cầu giảm mạnh, nhưng giá BĐS tại TPHCM và Hà Nội vẫn không có dấu hiệu giảm theo, thậm chí còn tăng mạnh so với cùng kỳ. Theo đó giá chào bán chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng Tám có xu hướng đi ngang so với tháng Bảy nhưng lại tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2020. Hà Nội cũng tiếp tục ghi nhận giá rao bán căn hộ chung cư tăng 8% so với cùng kỳ.

Lý giải việc giá bất động sản có xu hướng tăng trong khi giao dịch giảm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết nguồn cung khan hiếm cộng với dòng vốn đổ vào bất động sản tương đối dồi dào là những nguyên nhân chính.

“Hiện nay, một lượng lớn tiền rút từ các lĩnh vực khác đang có xu hướng đổ vào bất động sản tìm cơ hội đầu tư cũng tạo áp lực tăng giá. Dù kinh tế khó khăn do dịch COVID-19 nhưng nhu cầu nhà ở vẫn luôn cao. Điều này cho thấy càng trong dịch bệnh, người dân càng mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn,” ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào bất động sản tăng nhanh, nhiều nơi còn xảy ra tình trạng sốt đất. Nhu cầu đầu tư vào bất động sản trước khi dịch COVID-19 bùng phát chiếm đến 75%. Trong các tháng tháng gần đây, do giãn cách xã hội nên dòng tiền không trực tiếp chảy vào bất động sản mà tập trung vào chứng khoán. Tuy vậy, sau đó dòng tiền vẫn sẽ lại quay trở về với bất động sản.

Ngoài ra, theo ông Quốc Anh, trong bối cảnh dịch, dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng không am hiểu về chứng khoán sẽ có xu hướng rót vào bất động sản, kênh đầu tư vốn luôn được đánh giá là an toàn, bền vững trong dài hạn.

Đánh giá về thị trường BĐS quý III/2021, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng nguyên nhân khiến cho giá BĐS vẫn có xu hướng tăng là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn cung BĐS khan hiếm, dẫn đến tình trạng thiếu hàng. Theo ông Đính, nhu cầu tiêu dùng của xã hội giảm, nhưng nhu cầu đầu tư vẫn tăng trong bối cảnh các kênh đầu tư khác tiềm ẩn nhiều rủi ro, kém hiệu quả, nên nhiều người lựa chọn BĐS là kênh đầu tư để tiếp tục rót vốn.

"Giá đất tăng, giá đền bù, thuế sử dụng đất, nguyên vật liệu đầu vào, nhân công của các công trình xây dựng đều tăng... khiến cho giá đầu vào BĐS ngày càng tăng mạnh", ông Đính nhận định.

Theo ông Nguyễn Chí Nghĩa - Phó Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc, nhu cầu đầu tư vẫn khá là cao, các nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn lựa chọn BĐS là kênh trú ẩn an toàn cho dòng vốn của mình. Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế nhưng các nhà đầu tư không ngồi yên và dòng vốn tiếp tục đổ vào BĐS như ưu tiên số 1.

Quý Quý