Giá laptop sẽ tăng cao do khủng hoảng chip kéo dài

Vân Anh

07/06/2021 11:16

Cùng với nhu cầu làm việc tại nhà tăng cao và tình trạng khủng hoảng chip kéo dài, sự gián đoạn đột ngột trong chuỗi cung ứng của các trung tâm sản xuất ở Ấn Độ và Việt Nam được dự báo sẽ làm tăng gánh nặng chi phí đối với các mặt hàng công nghệ từ cuối quý 2 năm nay.

top-5-cua-hang-may-tinh-laptop-cu-uy-tin-1623039317.jpg
 

Giá sẽ cao hơn từ quý 2

Theo Nguyễn Lạc Huy từ bộ phận truyền thông của chuỗi cửa hàng CellphoneS,  việc thiếu linh kiện điện tử sẽ làm tăng chi phí đầu vào, khiến giá xuất xưởng của một số mặt hàng tăng cao”, ông Huy nói thêm. “Trong khi đó, các mặt hàng laptop lại được ưu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU, những nơi vốn chưa thể kiểm soát được dịch bệnh và làm việc tại nhà gần như là bắt buộc. Tình hình này đã phầnnào ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa đến Việt Nam. 

Trong một bức thư gửi tới các đối tác tại Việt Nam, nhà sản xuất máy tính xách tay Acer có trụ sở tại Đài Loan lưu ý rằng kế hoạch tăng giá máy tính xách tay của họ sẽ được thực hiện trong quý 2 và 3 do chi phí sản xuất phụ tùng thay thế tăng lên .

Cho đến nay, giá nội địa của các mẫu máy tính xách tay Acer như Acer Nitro 5 AN515-44-R9JM và AN515-55-5923 lần lượt tăng gần 5% và 10% lên 22 triệu đồng (956,5 USD) và 24 triệu đồng (1.043 USD).

Một nhà sản xuất máy tính xách tay khác có trụ sở tại Đài Loan là Asus gần đây đã công bố kế hoạch tăng giá máy tính xách tay từ 5-10% so với quý II cũng vì lý do tương tự. 

Trong khi đó, Dell có trụ sở chính tại Hoa Kỳ vẫn chưa tiết lộ bất kỳ kế hoạch tương tự nào trong thời gian này, tuy nhiên, các sản phẩm máy tính xách tay hiện tại của hãng đang được giao dịch với mức giá tăng từ 10 đến 100 đô la so với năm ngoái. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Đạt , Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng Di Động Việt , người tiêu dùng trong nước sẽ phải chịu chi phí tăng cao đối với mặt hàng máy tính xách tay vào cuối năm nay . Theo đó, diễn biến của giá máy tính xách tay phụ thuộc vào tốc độ phục hồi tại các trung tâm sản xuất trên toàn cầu.

Trong khi đó, các trung tâm sản xuất ở Ấn Độ đang trong tình trạng nóng đỏ mặt do sự phát triển chóng mặt của các biến thể coronavirus. Các nhà sản xuất chủ chốt như Foxconn, Cannon đã ngừng hoạt động trong nhiều tuần. Chính quyền nước này tuyên bố rằng việc kiểm soát cuộc khủng hoảng đang ngày càng trở nên khó khăn khi gói vắc xin COVID-19 khó tiếp cận người dân nông thôn, nơi chiếm đa số dân số Ấn Độ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, trước sự lây lan của đại dịch tại các khu công nghiệp trên khắp miền Bắc, chính quyền địa phương đã tuyên bố tạm dừng hoạt động tại đây. Những điều đó đã làm sâu sắc thêm nghịch cảnh của ngành công nghiệp hỗ trợ địa phương bởi vì các khu vực này là nơi đặt trụ sở của các nhà sản xuất hàng đầu như Foxconn, Luxshare , Samsung, LG và nhiều nhà sản xuất khác.

Trong một văn bản gửi chính phủ vào tuần trước, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VAIS) bày tỏ hy vọng sẽ được hỗ trợ trong thời gian khó khăn. VAIS đã đề xuất các phương án như giảm thuế, đưa lao động sang đó làm ưu tiên cho vắc xin COVID-19, và các phương án khác. Theo đó, các đề xuất đã được chính phủ xem xét.

Nên mua hàng ngay từ bây giờ?

Giá laptop hiện tại vẫn đang giữ nguyên cho đến khi kết thúc quý II vì các nhà bán lẻ có sự chuẩn bị tốt nguồncung hàng hoá để thích nghi với tình huống khó khăn này.

Do tình trạng khan hiếm mặt hàng chipset suốt một năm, các chuỗi cửa hàng điện tử trong nước như CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) và FPT Shop đã tăng tốc nhập khẩu các loại máy tính xách tay, điện thoại thông minh và các sản phẩm điện tử khác để ổn định nguồn cung cấp hàng hóa.

“Chúng tôi đã dự đoán được sự khan hiếm các mặt hàng chip, vì vậy chúng tôi đã liên tục tích trữ nguồn cung laptop để phục vụ nhu cầu công việc từ nhà trong mùa dịch”, ông Đặng Thanh Phong , giám đốc quan hệ công chúng tại MWG cho biết . “Hiện tại, giá vẫn giữ nguyên, thậm chí chúng tôi còn tổ chức một số chương trình khuyến mãi giảm giá nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho khách hàng”. 

Tương tự, FPT Shop đã chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án để thích ứng với diễn biến của khủng hoảng sức khỏe và thị trường Việt Nam. Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc bộ phận viễn thông di động FPT Shop, nguồn cung các sản phẩm cốt lõi hiện tại đã được dự trữ trong kho của công ty và đủ để hoạt động trong 35-40 ngày trước khi có đơn đặt hàng mới.

MWG và FPT Shop đang dẫn đầu thị trường sản phẩm di động và điện tử trong nước với tổng thị phần gần 80% tính đến quý 1 năm nay. Kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm ngoái, hai nhà bán lẻ này đã có mức tăng trưởng ấn tượng về doanh số bán các mặt hàng công nghệ, đặc biệt là máy tính xách tay do nhu cầu làm việc tại nhà rất lớn.

Trong báo cáo tài chính mới nhất, MWG cho biết doanh thu từ mảng máy tính xách tay năm ngoái ghi nhận 3,5 nghìn tỷ đồng (152,17 triệu USD), tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, FPT Shop vào năm 2020 cũng ghi nhận mức tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái trong mảng máy tính xách tay. Theo đó, nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ, cụ thể là mặt hàng máy tính xách tay sẽ tiếp tục tăng mạnh cho đến cuối năm nay.

Vân Anh
Bạn đang đọc bài viết "Giá laptop sẽ tăng cao do khủng hoảng chip kéo dài" tại chuyên mục Doanh nghiệp.