Google cho biết họ sẽ xóa lịch sử vị trí cho những lần đến phòng khám phá thai sau khi có phán quyết của toà án Tối cao Mỹ

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

02/07/2022 13:54

Hôm thứ Sáu, Google cho biết họ sẽ xóa các mục nhập khỏi lịch sử vị trí của một người nếu phát hiện một người đến một phòng khám phá thai.Bài đăng được đưa ra một tuần sau phán quyết của Tòa án Tối cao về việc lật ngược vụ Roe kiện Wade.

53-1656724637.jpeg

Các nhà hoạt động vì quyền phá thai diễu hành qua Đài tưởng niệm Washington ngày 26/6.

Google cho biết vào cuối ngày thứ Sáu rằng họ sẽ làm việc để xóa nhanh lịch sử vị trí của những người đến các địa điểm phá thai và các địa điểm y tế khác sau vụ lật tẩy vụ án Roe v. Wade của Tòa án Tối cao vào tuần trước.

Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết vụ kiện "Roe chống lại Wade" đã đưa ra năm 1973. Khi đó, Tòa án Tối cao tuyên bố phá thai là một trong những quyền con người căn bản của phụ nữ và là quyền hiến định dựa trên tu chính án số 14. Án lệ này đã được coi là văn bản pháp luật cao nhất ở Mỹ trong vấn đề phá thai.

“Hôm nay, chúng tôi thông báo rằng nếu hệ thống của chúng tôi xác định rằng ai đó đã ghé thăm một trong những địa điểm này, chúng tôi sẽ xóa các mục nhập này khỏi Lịch sử vị trí ngay sau khi họ đến thăm,” Jen Fitzpatrick, phó chủ tịch cấp cao về hệ thống và trải nghiệm cốt lõi của Google, viết trong một bài đăng trên blog.

Fitzpatrick lưu ý rằng những chuyến thăm đến những nơi như trung tâm tư vấn, nơi trú ẩn bạo lực gia đình, phòng khám phá thai và trung tâm sinh sản “có thể đặc biệt mang tính cá nhân”. Alphabet mẹ của Google sở hữu các thiết bị và dịch vụ dữ liệu rất phổ biến, bao gồm Android, Fitbit, Tìm kiếm và Google Maps. Đó là mối quan tâm lớn hơn kể từ khi có phán quyết của Tòa án tối cao, vì không chắc chắn liệu dữ liệu nhạy cảm có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu hoạt động tội phạm hiện có khả năng xảy ra hay không.

Bài đăng của Google cho biết “Người dùng Fitbit đã chọn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của họ trong ứng dụng hiện có thể xóa từng nhật ký kinh nguyệt và chúng tôi sẽ tung ra các bản cập nhật cho phép người dùng xóa nhiều nhật ký cùng một lúc”.

Quyết định từ tòa án cao nhất của quốc gia đã lật ngược gần 50 năm tiền lệ pháp lý bằng cách đảo ngược quan điểm ban đầu rằng phụ nữ có quyền phá thai theo hiến pháp. Trong nhiều tuần, Google và các công ty công nghệ khác đã tránh trả lời các câu hỏi từ giới truyền thông và các nhà lập pháp về cách thức lưu trữ và thực hành dữ liệu của họ cũng như cách họ tuân thủ các yêu cầu thực thi pháp luật tiềm năng.

Google, công ty đã gửi email cho nhân viên với các tài nguyên cho chính nhân viên của mình trong thời gian ra phán quyết, cũng đã phải đối mặt với các câu hỏi về kết quả tìm kiếm của mình ngoài vấn đề bảo mật dữ liệu.

52-1656724680.jpeg
Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google

Ngay cả trước khi quyết định chính thức, các nhà lập pháp đã kêu gọi Google và Ủy ban Thương mại Liên bang đảm bảo dữ liệu cho người tiêu dùng trực tuyến đang tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sẽ được bảo vệ trong trường hợp phán quyết mang tính bước ngoặt bị lật đổ.

Bài đăng hôm thứ Sáu của Google không cho biết Google sẽ phản hồi như thế nào đối với các yêu cầu tiềm năng từ cơ quan thực thi pháp luật. Thay vào đó, công ty cho biết họ sẽ "tiếp tục phản đối các yêu cầu quá rộng hoặc có thể bị phản đối về mặt pháp lý."
 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)