Google tạm phong tỏa tài khoản email của chính quyền Afghanistan cũ

Bích Liên

04/09/2021 14:16

Lý do của việc phong tỏa tài khoản email của chính quyền Afghanistan cũ là do lo ngại Taliban khai thác các tài liệu liên quan đến hoạt động của giới cựu quan chức nước này và các đối tác quốc tế.

google-1630739705.jpg
Ảnh minh họa

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết nền tảng Google thuộc tập đoàn Alphabet Inc đang tạm thời phong tỏa một số lượng không xác định tài khoản email của chính quyền cũ tại Afghanistan do lo ngại  Taliban sẽ qua đó để khai thác các tài liệu liên quan đến những hoạt động của giới cựu quan chức nước này và các đối tác quốc tế của họ.

Trong thông cáo ngày 3/9, Google không xác nhận thông tin về việc phong tỏa các tài khoản của chính quyền cũ tại Afghanistan, song cho biết công ty đang theo dõi tình hình ở quốc gia Tây Nam Á và “triển khai những hành động tạm thời để bảo vệ các tài khoản liên quan.”

Những dữ liệu trao đổi thư từ công khai cho thấy một vài trong số hơn 20 cơ quan chính phủ của Afghanistan trước đây đã sử dụng hệ thống máy chủ của Google để xử lý các email chính thức, bao gồm Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp, Bộ Giáo dục Đại học và Bộ Khoáng sản.

Bộ phận đối ngoại của Phủ Tổng thống Afghanistan cũng sử dụng Google để giao dịch với một số cơ quan chính quyền địa phương. Việc có trong tay hệ thống CSDL và email của chính phủ có thể cung cấp thông tin về đội ngũ nhân viên của chính quyền cũ, các cựu bộ trưởng, những nhà thầu của chính phủ, các bộ lạc đồng minh và những đối tác nước ngoài.

Chuyên gia Chad Anderson - nhà nghiên cứu bảo mật của công ty DomainTools, cho rằng cần theo dõi nỗ lực của Taliban nhằm kiểm soát cơ sở hạ tầng số do Mỹ xây dựng bởi những thông tin tình báo tập hợp được từ hệ thống này “có thể có giá trị lớn hơn nhiều so với những chiếc trực thăng cũ.”

Thông tin cho biết dịch vụ email của tập đoàn Microsoft cũng được một số cơ quan chính phủ Afghanistan trước đây sử dụng, trong đó có Bộ Ngoại giao và Phủ tổng thống.

Nhưng hiện chưa rõ liệu công ty phần mềm này có biện pháp gì để ngăn chặn nguy cơ các dữ liệu này rơi vào tay Taliban hay không. Microsoft từ chối đưa ra bình luận.

Bích Liên