Google thua trận chống độc quyền với EU khi tòa án giữ nguyên lệnh năm 2017 nộp 2,8 tỷ USD tiền phạt

Quỳnh Giang (theo CNBC)

11/11/2021 11:19

Tòa án chung của Liên minh Châu Âu đã ra phán quyết hôm thứ Tư rằng Ủy ban Châu Âu đã đúng khi phạt Google vì vi phạm chống rỉ - đây là thời điểm thể hiện quyền lực của chính sách của Liên minh Châu Âu đối với mô hình kinh doanh của các công ty công nghệ lớn.

590-1636601105.jpeg

Phán quyết được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, cho biết vào năm 2017 rằng Google đã ủng hộ các dịch vụ mua sắm so sánh của riêng mình và phạt công ty 2,42 tỷ euro (2,8 tỷ USD) vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền. Google, đơn vị Alphabet đã tranh luận về các khiếu nại bằng cách sử dụng tòa án cấp cao thứ hai của Liên minh Châu Âu.

“Tòa án nhận thấy rằng bằng cách ưu tiên dịch vụ mua sắm so sánh của riêng mình trên các trang kết quả chung của mình thông qua hiển thị và định vị thuận lợi hơn, đồng thời loại bỏ kết quả từ các dịch vụ so sánh cạnh tranh trong các trang đó bằng các thuật toán xếp hạng, Google đã rời khỏi cuộc cạnh tranh về giá trị ” Tòa án cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Tư.

Ngoài ra, tòa án cũng xác nhận khoản tiền phạt là 2,42 tỷ euro. Tòa án cho biết thêm: “Tòa án kết thúc phân tích của mình bằng cách nhận thấy rằng số tiền hình phạt tiền áp đặt cho Google phải được xác nhận."

Phán quyết hôm thứ Tư có thể được kháng cáo và đưa lên tòa án cao nhất của Liên minh Châu Âu.

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu cho biết qua email, "Phán quyết hôm nay đưa ra thông điệp rõ ràng rằng hành vi của Google là bất hợp pháp và nó cung cấp sự rõ ràng pháp lý cần thiết cho thị trường."

Người phát ngôn nói thêm: “Ủy ban sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ theo ý của mình để giải quyết vai trò của các nền tảng kỹ thuật số lớn mà các doanh nghiệp và người dùng phụ thuộc vào đó, truy cập người dùng cuối và truy cập các dịch vụ kỹ thuật số.”

Sau phán quyết, người phát ngôn của Google nói với CNBC: “Quảng cáo mua sắm luôn giúp mọi người tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời giúp người bán tiếp cận khách hàng tiềm năng”.

“Phán quyết này liên quan đến một loạt sự kiện rất cụ thể và trong khi chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng, chúng tôi đã thực hiện các thay đổi vào năm 2017 để tuân thủ quyết định của Ủy ban Châu Âu.”

Những vụ án tiền lệ

Đây không phải là lần đầu tiên Tòa án chung của EU ra phán quyết về một vụ kiện chống gỉ do Ủy ban châu Âu đưa ra và nhắm vào một gã khổng lồ công nghệ.

Vào tháng 7 năm 2020, ủy ban đã ra phán quyết rằng ủy ban đã không chứng minh được rằng chính phủ Ireland đã tạo lợi thế về thuế cho Apple - điều này xảy ra sau khi tổ chức có trụ sở tại Brussels yêu cầu Cộng hòa Ireland thu hồi 13 tỷ euro từ nhà sản xuất iPhone vào năm 2016.

Phán quyết của tòa án đã đánh dấu một đòn giáng mạnh vào Margrethe Vestager, trưởng bộ phận cạnh tranh của Liên minh Châu Âu và nhóm của cô ấy. Về cơ bản, nó cho biết họ đã không làm tốt công việc chứng minh trường hợp của mình.

Vestager đã quyết định kháng cáo quyết định, đưa nó lên tòa án cao nhất của Liên minh Châu Âu, Tòa án Công lý Châu Âu, nơi vụ việc vẫn chưa được đưa ra phán quyết.

Vào thời điểm đó, phán quyết từ Tòa án chung cũng làm sáng tỏ một trong những thách thức chính đối với chính sách cạnh tranh của châu Âu: Trong các vụ kiện chống độc quyền, ủy ban phải chịu trách nhiệm về bằng chứng chứ không phải bị đơn.

Tác động đối với Big Tech?

EU hiện đang thảo luận về cách làm cứng rắn quy tắc của mình để đảm bảo cạnh tranh bình đẳng hơn giữa 27 quốc gia thành viên.

DMA là một trong những bộ phận lập pháp lớn mà EU đang thực hiện và khi được thông qua, sẽ xem xét để giải quyết bất kỳ hành vi nào làm đóng cửa các thị trường châu Âu. Nó có thể dẫn đến những thay đổi trong các bộ phận trong mô hình kinh doanh của những gã khổng lồ công nghệ.

Một trong những thay đổi tiềm năng là chấm dứt chế độ tự ưu tiên - ví dụ: khi ứng dụng tìm kiếm kết quả trên các tùy chọn hiển thị sản phẩm Apple do gã khổng lồ công nghệ phát triển. Ý tưởng là mang đến cho các nhà phát triển ứng dụng nhỏ hơn cơ hội được người tiêu dùng tìm thấy và lựa chọn. Các nhà lập pháp cũng đang xem xét việc hạn chế quảng cáo mục tiêu để mang lại nhiều quyền riêng tư hơn cho người dùng. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của Big Tech.

Quỳnh Giang (theo CNBC)