Gotec Việt Nam khiếu nại Sở Xây dựng TP.HCM “làm khó” thủ tục, đẩy doanh nghiệp vào bước đường cùng

Văn Đức

27/12/2022 15:21

Mặc dù dự án Khu Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM (tên thương mại là Shizen Home) đã đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, song sau nhiều lần Công ty TNHH Gotec Việt Nam nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM cấp Thông báo đủ điều kiện bán nhưng đơn vị này lại liên tục từ chối giải quyết thủ tục rồi trả hồ sơ. Bức xúc, chủ đầu tư dự án Shizen Home là Công ty TNHH Gotec Việt Nam “tố” Sở Xây dựng TP.HCM có dấu hiệu “làm khó”, đẩy doanh nghiệp vào bước đường cùng.

Hồ sơ liên tục bị trả lại

Trong đơn kêu cứu vừa gửi cho Tạp chí Nhà Quản Lý mới đây, đại diện Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Gotec Việt Nam) cho biết, Công ty Gotec Việt Nam hiện là chủ đầu tư Dự án Khu Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp (tên thương mại là Shizen Home, toạ lạc tại đường Bến Nghé, P. Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM.

Theo đại diện Gotec Việt Nam, sau khi được cơ quan quản lý TP.HCM cấp các văn bản như: Quyết định chấp thuận đầu tư; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy phép xây dựng… thì chủ đầu tư dự án Shizen Home đã tiến hành xây dựng các hạng mục theo quy định. Hiện công trình thuộc dự án đã thi công hoàn thành xong phần móng, hầm và tầng 1, đang tiếp tục thi công các tầng tiếp theo kế hoạch.

Sau khi xét thấy dự án đã đủ điều kiện để được cấp Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại. Ngày 24/6/2022, Công ty Gotec Việt Nam có nộp hồ sơ lần 1 để đề nghị cấp Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại. Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP.HCM lại không giải quyết thủ tục cấp Thông báo đủ điều kiện bán mà trả hồ sơ với lý do xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc rà soát việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất thực hiện dự án từ Công ty CP Cảng Rau Quả cho Công ty Gotec Việt Nam.

shizen-home-07122022-4-1672120374.jpg
Hiện dự án Khu Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7 (tên thương mại là Shizen Home) đã thi công hoàn thành xong phần móng, hầm và tầng 1, đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Sau đó, ngày 18/10/2022, Công ty Gotec Việt Nam tiếp tục nộp hồ sơ lần 2 để đề nghị cấp Thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Lần này, Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục từ chối giải quyết thủ tục và trả hồ sơ. Lý do Sở Xây dựng đưa ra đó là hiện nay Sở TN&MT đang tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM về kết quả rà soát quá trình chuyển nhượng mục đích xử dụng đất và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất của dự án.

Về phía Công ty Gotec Việt Nam, sau khi tiếp thu ý kiến từ Sở Xây dựng TP.HCM, đã thay đổi nhiều hạng mục trong hồ sơ để phù hợp với quy định.

Tiếp đến, ngày 4/11/2022, Công ty Gotec Việt Nam nộp hồ sơ lần 3 để đề nghị cấp Thông báo đủ điều kiện bán. Như 2 lần trước, Sở Xây dựng tiếp tục từ chối và trả hồ sơ, với lý do như sau: “Sở Xây dựng đã có văn bản để đề nghị Công ty TNHH Gotec Việt Nam liên hệ Sở TN&MT nắm lại tiến độ thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM và phối hợp trong công tác rà soát. Sau khi UBND thành phố có ý kiến đối với nội dung rà soát của Sở TN&MT, Sở Xây dựng sẽ xem xét thực hiện thủ tục xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án theo quy định pháp luật”.

Theo đại diện Công ty Gotec Việt Nam, việc Sở Xây dựng từ chối giải quyết thủ tục xác nhận đủ điều kiện bán cho Công ty Gotec Việt Nam là sai quy định pháp luật, và đang gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

Bởi lẽ, căn cứ theo Khoản 1 Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì Điều kiện để bất động sản được đưa vào kinh doanh là: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Hiện tại, Công ty Gotec Việt Nam đã được cấp: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy phép xây dựng; Đã thi công và hoàn thành phần móng, hầm theo Biên bản nghiệm thu ngày 22/6/2022. “Như vậy, xét điều kiện để đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh, chúng tôi đã đáp ứng theo quy định pháp luật”, đại diện Công ty TNHH Gotec Việt Nam cho hay.

Chia sẻ thêm về điều này, đai diện Gotec Việt Nam cho hay, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Gotec Việt Nam là phù hợp với quy định pháp luật đất đai, Công ty Gotec Việt Nam là bên giao dịch ngay tình với Công ty CP Cảng Rau Quả nên được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Do đó, việc Sở Xây dựng từ chối cấp thông báo đủ điều kiện bán để chờ kết quả rà soát của Sở Xây dựng là không hợp lý và không đúng quy định pháp luật. “Bất kể kết quả rà soát của các Sở TN&MT, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, các đơn vị liên quan là như thế nào, Công ty chúng tôi vẫn luôn được ghi nhận là bên có quyền sử dụng đất hợp pháp (theo Giấy chứng nhận đã cấp) và được pháp luật về đất đai, pháp luật dân sự công nhận và bảo vệ”, đại diện Công ty Gotec Việt Nam cho hay.

anh-chup-man-hinh-2022-12-27-luc-125138-ch-1672120393.png
Đơn cầu cứu của Công ty Gotec Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài Chính, UBND TP.HCM liên quan đến dự án Khu Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7 (tên thương mại là Shizen Home).

Theo Gotec Việt Nam, trước đây, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ Công ty CP Cảng Rau Quả sang Công ty TNHH Gotec Việt Nam đã được rà soát và được sự đồng ý của TP.HCM. Thể hiện qua các văn bản như: Quyết định số 5770/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty CP Cảng Rau Quả được chuyển mục đích sử dụng 10.076 m2 đất; Quyết định số 6223/QĐ-UBND về duyệt giá trị quyền sử dụng đất của khu đất 10.076 m2 theo giá thị trường để Công ty CP Cảng Rau Quả thực hiện nghĩa vụ tài chính; Giấy xác nhận số 579/XN-CCT-KTT về việc Công ty CP Cảng Rau Quả đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất…

“Từ những sự kiện, dẫn chứng trình bày như trên, Công Ty TNHH Gotec Việt Nam nhận thấy Sở Xây dựng TP.HCM đã xử lý không đúng quy định pháp luật khi từ chối giải quyết thủ tục cấp Thông báo đủ điều kiện bán cho chúng tôi. Điều này khiến doanh nghiệp chúng tôi lâm vào cảnh “ba chìm bảy nổi, việc duy trì và phát triển công ty rất khó khăn”, ông Nguyễn Việt Anh - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Gotec Việt Nam cho biết.

Doanh nghiệp lâm vào cảnh khốn đốn

Trong đơn cầu cứu, phía Công ty Gotec Việt Nam chia sẻ, đã 6 tháng kể từ khi Công ty Gotec Việt Nam nộp hồ sơ lần đầu để xin cấp thông báo đủ điều kiện bán, liên hệ đủ nơi, đủ chỗ và chỉ nhận được câu trả lời “đợi rà soát” không biết khi nào mới xong, trong khi các sự việc này đã được rà soát. Công ty Gotec Việt Nam là bên đi mua ngay tình, đã thanh toán đủ và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, được cấp Giấy chứng nhận, đã hoàn thành các thủ tục đầu tư – xây dựng và hiện đang triển khai thi công.

Hiện các doanh nghiệp bất động sản hiện tại đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do suy thoái và siết chặt nguồn tín dụng để phát triển các dự án, Công ty Gotec Việt Nam chỉ còn biết trông chờ vào việc bán các sản phẩm bất động sản (đã đủ điều kiện kinh doanh) để duy trì hoạt động của Công ty và tiếp tục thực hiện dự án như đã cam kết. 

shizen-home-07122022-2-1672120383.jpg
Việc từ chối giải quyết thủ tục tại dự án Shizen Home của Sở Xây dựng TP.HCM đã khiến Công ty TNHH Gotec Việt Nam đang phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại.

“Với việc từ chối giải quyết thủ tục như đã trình bày ở trên, Công ty chúng tôi đang phải gánh chịu các thiệt hại như: Tổn thất về doanh thu bán hàng với khoảng 960 tỷ đồng; Tổn thất về chi phí Marketing với hơn 90 tỷ đồng; Tổn thất chi phí tài chính, chi phí xây dựng, chi phí quản lý và vận hành…

Có thể thấy, các khoản thiệt hại trước mắt là khoảng 1.052 tỷ đồng cho tổn thất về doanh thu và chi phí, về lâu dài nếu không sớm giải quyết cấp Thông báo đủ điều kiện bán, chúng tôi sẽ không còn khả năng chi trả chi phí và duy trì hoạt động, dẫn đến mức độ thiệt hại sẽ lớn hơn do các đối tác sẽ ngừng hợp đồng, yêu cầu thanh toán tiền phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại, người lao động (chủ đầu tư và Nhà thầu) sẽ mất việc ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đồng thời tiến độ hoàn thành công trình thuộc Dự án cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, tạo hình ảnh không đẹp đến bộ mặt đô thị”, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Gotec Việt Nam cho biết.

Văn Đức
Người theo dõi

Người theo dõi

10:23 28/12/2022

Nếu thấy Sở Xây dựng làm sai thì Công ty có quyền khởi kiện Hành chính, giao cho "ông vua HC" LS Nguyễn Hồng Lâm làm thì thắng chắc.