Hội các Nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam: 15 năm “Vì một nền quản trị tốt hơn”

Phạm Sơn

16/07/2022 13:13

Ngày 15/07, Hội các Nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (VACD) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển của Hội. Đây là dịp để VACD cùng 4 đơn vị thành viên cùng nhìn lại hành trình bền bỉ và xuyên suốt với mục tiêu “Vì một nền quản trị tốt hơn”.

Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị bộ ngành; các chuyên gia trong nước và quốc tế; các hiệp hội và các viện, trường; cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các phòng viên báo chí.

vacd-1-1657951379.png

Tiến sĩ Hàn Mạnh Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo về Quản lý, Chủ tịch VACD chia sẻ về quá trình 15 năm hoạt động của VACD

Tiến sĩ Hàn Mạnh Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo về Quản lý, Chủ tịch VACD từ những ngày đầu thành lập đến nay, nhớ lại vào thời điểm Hội mới thành lập (năm 2007), năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt Nam rất yếu. Đánh giá của các tổ chức quốc tế cho thấy có tới 14/16 chỉ số về quản trị doanh nghiệp không đạt chuẩn.

“Mong muốn, sứ mệnh và mục tiêu hướng tới của VACD là góp phần “xây dựng một nền quản trị tốt hơn” cho mỗi thành viên và cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”, TS Hàn Mạnh Tiến cho biết.

Một nền quản trị tốt hơn phải dựa trên một thể chế minh bạch, chặt chẽ nhưng cũng rất linh hoạt được đặt trong một môi trường pháp lý và hành chính minh bạch, công bằng, thông thoáng và dễ đoán định.

Các nguyên lý, mô hình và kỹ năng học hỏi được từ thế giới phải được vận dụng phù hợp với bối cảnh của Việt Nam để có được một nền quản trị vừa hội nhập quốc tế, vừa duy trì và phát triển  những bản sắc của dân tộc.

Sự nghiệp “vì một nền quản trị tốt hơn” đòi hỏi trí tuệ, bản lĩnh của từng nhà quản trị, từng doanh nghiệp và nỗ lực của toàn xã hội. Nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và của các nhà quản trị quốc gia phải được thay đổi; vai trò và tầm quan trọng của quản trị phải được phổ biến rộng rãi; các tiêu chí và chuẩn mực quản trị quốc tế phải được chia sẻ; các kinh nghiệm thực tiễn phải được tổng kết; các phương pháp và công cụ quản trị phải được học hỏi.

Sau 15 năm, VACD hiện có gần 2.500 hội viên là các nhà lãnh đạo kinh doanh, các doanh nghiêp, tổ chức hoạt động liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. VACD quy tụ Ban chấp hành Hội và nhân sự trong các Ban công tác đầy tâm huyết và trí tuệ, gồm các chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, giám đốc, các chuyên gia dạn dày kinh nghiệm. Hội đã thành lập 3 câu lạc bộ chuyên môn tập hợp những tài năng, chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực cốt lõi trong vận hành doanh nghiệp là Câu lạc bộ Tài chính (CFO), Câu lạc bộ Nhân sự (VNHR), Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing (CSMO) cùng cơ quan ngôn luận của Hội là Tạp chí điện tử Nhà Quản trị (TheLEADER.vn).

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trí tuệ cùng với sự kiên định nhưng đầy nhiệt huyết của các cá nhân và tổ chức, VACD đã tạo ra những bước đi đột phá bằng những công việc đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc giúp xoá dần sự yếu kém và nâng cấp năng lực quản trị, quản lý của các doanh nghiệp Việt.

“Điểm lại những gì đã làm, đối với một hội nghề nghiệp, dựa trên cở sở tự nguyện, tự trang trải, không có biên chế và ngân sách nhà nước, chỉ bằng trí tuệ, tâm huyết và khát vọng đóng góp, thực sự VACD đã có những nỗ lực to lớn, đã đem lại những lợi ích cho hội viên và cộng đồng doanh nghiệp, đã góp phần có ý nghĩa vào sự nghiệp xây dựng một nền quản trị tốt hơn cho đất nước”, Chủ tịch VACD Hàn Mạnh Tiến chia sẻ.

vacd-2-1657951414.jpg

Bà Bùi Thu Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà VACD đã đạt được

Phát biểu tại buổi lễ, bà Bùi Thu Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch - Đầu tư nhận định phần lớn doanh nghiệp của Việt Nam vẫn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn nhiều khó khăn. Kể cả các doanh nghiệp nhà nước thì năng lực quản trị vẫn chưa được chuẩn mực, các năng lực khác như công nghệ, tài chính… cũng còn khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, những kết quả mà VACD đạt được có ý nghĩa rất lớn.

“Chúng tôi rất vui mừng là dù không có nguồn ngân sách hỗ trợ từ chính phủ và không có biên chế, nhưng VACD đã làm rất tốt trong các vai trò: Giúp chính phủ trong công tác quản lý chính sách; tư vấn, kết nối doanh nghiệp… Chúng tôi cũng rất mong muốn đồng hành cùng các hiệp hội triển khai mạnh mẽ hơn các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Bùi Thu Thuỷ cho biết.

293164595-10227170951727183-4155841934951150160-n-1657951795.jpg

VACD trao tặng bằng khen và Kỷ niệm chương cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc

Với những thành tích đã đạt được, trong lễ kỷ niệm, VACD đã trao tặng Kỷ niệm chương cho các đơn vị, cá nhân có đóng góp ý nghĩa cho hoạt động của Hội và cho mục tiêu “Vì một nền quản trị tốt hơn”.

Hội cũng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Văn phòng Hội và các đơn vị trực thuộc có thành tích xuất sắc trong công tác 15 năm qua.

Phạm Sơn