HSBC cắt giảm nhân sự quản lý mảng ngân hàng đầu tư

thunguyen

22/04/2020 08:10

Ngân hàng HSBC cắt giảm một số vị trí lãnh đạo quản lý mảng ngân hàng đầu tư - Reuters trích dẫn một thông báo mới đây từ HSBC gửi nhân viên ngân hàng.

Ông Andre Cronje sẽ rời vị trí Giám đốc điều hành nhóm Ngân hàng toàn cầu và thị trường (GBM) - phụ trách mảng ngân hàng đầu tư của HSBC. Sẽ không có người thay thế vị trí này, Reuters cho biết.

Mảng ngân hàng đầu tư của HSBC mang lại khoảng 3% doanh thu cho HSBC trong năm 2019, trong khi phần lớn doanh thu của ngân hàng đến từ mảng bán lẻ và quản lý tài sản (49%) - theo báo cáo thường niên 2019.

Đây là đợt cắt giảm nhân sự thứ hai của HSBC trong năm nay. Hồi tháng Ba, HSBC ra thông báo sẽ cắt giảm khoảng 35.000 việc làm trong năm nay do ảnh hưởng của đại dịch.

Biến động lợi nhuận sau thuế của HSBC trong năm năm gần đây (Đơn vị: tỉ USD)
Biến động lợi nhuận sau thuế của HSBC trong năm năm gần đây (Đơn vị: tỉ USD)

Xu hướng cắt giảm lãi suất trên toàn cầu của các ngân hàng trung ương khiến các ngân hàng bán lẻ gặp sức ép trong tăng trưởng lợi nhuận. Năm 2019, HSBC đạt 8,7 tỉ USD lợi nhuận sau thuế, giảm 42% so với năm 2018. So với năm 2019, mặt bằng lãi suất năm 2020 đã giảm trên toàn thế giới sau động thái cắt giảm lãi suất từ một loạt các ngân hàng trung ương từ tháng Hai đến nay. HSBC cũng vừa ra thông báo không chi trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2020 trong nỗ lực tái cơ cấu tổ chức vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Gần 80% doanh thu năm 2019 của HSBC đến từ Châu Á và châu Âu - nơi đang chịu tác động mạnh mẽ của dịch bệnh. HSBC và các ngân hàng toàn cầu đang đối mặt với rủi ro nợ xấu tăng cao khi các hoạt động kinh tế bị đình trệ.

HSBC là một trong những chủ nợ lớn của Hin Leong Trading - một trong những công ty giao dịch dầu mỏ lớn nhất thế giới vừa đối mặt với khả năng phá sản và bị điều tra vì gian lận tài chính. Thời báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết khoản nợ của HSBC cấp cho Hin Leong Trading lên tới 600 triệu USD, cao nhất trong nhóm các ngân hàng chủ nợ của công ty. Giá dầu thế giới đang giảm sâu, lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống mức âm, khiến khả năng hồi phục của Hin Leong Trading càng trở nên mong manh.

Minh Thư

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "HSBC cắt giảm nhân sự quản lý mảng ngân hàng đầu tư" tại chuyên mục Tài chính.