Hưng Vượng Developer chậm trả lãi trái phiếu cho nhà đầu tư

Hồng Vũ

24/02/2023 07:06

Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã công bố danh sách các tổ chức phát hành có thông báo về việc chậm thanh toán lãi trái phiếu tính từ ngày 16/9/2022 - 31/1/2023.

Đáng chú ý, trong đó phải kể đến Công ty CP Hưng Vượng Developer. Theo đó, doanh nghiệp này đã chậm trả lãi cho trái chủ.

Được biết, Hưng Vượng Developer hiện nay là con của Công ty CP in Sách giáo khoa Hoà Phát (mã: HTP). Theo đó, HTP đã mua lại lại 62,75% cổ phần của Hưng Vượng Developer với giá mua là 902,020 tỉ đồng (vốn điều lệ tại thời điểm mua của Hưng Vượng Developer đạt 1.208 tỉ đồng).

Theo tìm hiểu, Hưng Vượng Developer thành lập tháng 4/2020, hiện đang hoạt động trong ngành nghề kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Tài sản lớn nhất của Hưng Vượng Developer là sở hữu 60% Công ty CP Thương mại và dịch vụ Danh Việt là chủ đầu tư dự án "Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt” (xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Trong năm 2020, Công ty Danh Việt đã huy động thành công 1.500 tỉ đồng từ kênh trái phiếu với mục đích bổ sung vốn thực hiện dự án Khu du lịch Lạc Việt.

sddefault-1677197026.jpeg
 

Bên cạnh đó, các công ty khác có liên quan đến Hưng Vượng Developer bao gồm Công ty Danh Việt, Hưng Vượng AMC, Hưng Vượng Hospitality cũng được hợp nhất trên báo cáo tài chính của HTP sau khi thương vụ thâu tóm hoàn thành. Điều này đồng nghĩa với việc cả dự án Lạc Việt và khoản nợ trái phiếu 1.500 tỉ đồng của Danh Việt đều theo chân HTP lên sàn chứng khoán.

Sau 2 năm thâu tóm Hưng Vượng Developer, HTP đang đối diện với khó khăn khi lợi nhuận giảm sâu, nợ phải trả tăng cao, khả năng trả nợ trong ngắn hạn được đặt dấu hỏi khi nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn.

Một phần nguyên nhân đến từ việc chính HTP đang phải gánh khoản nợ trái phiếu hơn 2.100 tỉ đồng do Công ty Danh Việt và Hưng Vượng Developer phát hành.

Trong khi đó, đối với dự án Lạc Việt, theo thuyết minh báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của HTP, tiến độ thực hiện dự án đầu tư sẽ được hoàn thành đi vào hoạt động toàn bộ dự án vào quý II/2021. Thế nhưng báo cáo tài chính của HTP tại ngày 31.12.2022 cho thấy, dự án vẫn đang trong giai đoạn triển khai thực hiện thi công xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Trong khi HTP đang đối diện với nhiều khó khăn, các cổ đông chiến lược đã đầu tư vào Sách giao khoa Hoà Phát đã có những động thái thoái một phần vốn để thu về một khoản lợi lớn.

Hồng Vũ