Jeff Bezos vừa “khai quật” một bài báo dự báo sự thất bại của Amazon vào 22 năm trước

Quỳnh Giang (theo CNBC )

13/10/2021 17:14

Trong những ngày đầu phát triển Amazon, Jeff Bezos đã bỏ ngoài tai những lời chỉ trích và dự đoán sự thất bại của công ty. Nhiều thập kỷ sau, ông ấy chắc chắn đã sẵn sàng để gọi lại những cái tên đã từng "nói xấu" mình.

screen-shot-2021-10-13-at-170601-1634119569.png

Bezos, người giàu thứ hai thế giới, đã lên Twitter vào cuối tuần qua để đưa ra lời khuyên của mình về việc chấp nhận những lời chỉ trích mà không để điều đó làm bạn nản lòng. Vào hôm Chủ nhật, Bezos đã khai quật một câu chuyện bìa đã được 22 tuổi từ ấn phẩm tài chính Barron’s với tiêu đề “Amazon.Bomb.” ("quả bom Amazon")

Trang bìa của ấn phẩm có hình ảnh khuôn mặt của Bezos trên một quả bom đã sẵn sàng phát nổ, một ẩn dụ dựa trên gợi ý của bài báo rằng Amazon chắc chắn sẽ thất bại.

190-1634119443.jpg

Ấn phẩm của tờ Barron vào 22 năm về trước

“Hãy lắng nghe và cởi mở, nhưng đừng để bất kỳ ai nói cho bạn biết bạn là ai”, Chủ tịch Amazon viết trên Twitter. “Đây chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện nói với chúng tôi về tất cả những cách chúng tôi sẽ thất bại”.

Vào thời điểm bài báo của Barron xuất hiện, giá cổ phiếu của Amazon đang trong giai đoạn sụt giảm nghiêm trọng, giảm xuống còn dưới 60 USD/cổ phiếu vào cuối tháng 5 năm 1999 trong khi đã giảm từ 105 USD/cổ phiếu chỉ một tháng trước đó. Sau đó, nó đã nhận một cú hit lớn khác sau khi bong bóng dot-com vỡ vào năm 2000.

Bài báo của Barron đã bác bỏ Amazon là "chỉ là một người trung gian khác", cho thấy rằng nó sẽ không thể cạnh tranh với các công ty trực tiếp đến người tiêu dùng như Sony hoặc Dell. Bài báo chỉ ra sự biến động cổ phiếu của Amazon là bằng chứng cho thấy công ty sẽ không bao giờ thực sự thay đổi được bối cảnh bán lẻ của đất nước.

Nhưng công ty vẫn tồn tại, trước khi Jeff Bezos mở rộng quy mô nhanh chóng trong hai thập kỷ sau đó. Đó là lý do tại sao Bezos giờ đây có thể nhìn lại những dự đoán trước đây về sự diệt vong của Amazon và hả hê.

Trong một bài báo mới hôm thứ Hai, Barron’s đã phản hồi lại dòng tweet của Bezos, lưu ý rằng giá cổ phiếu của Amazon thực sự tiếp tục giảm vào năm 1999. Đến năm 2001, cổ phiếu của Amazon giảm xuống dưới 10 đô la/cổ phiếu, thấp hơn 90% so với mức cao trước đó.

Tuy nhiên, câu chuyện mới lưu ý, “dưới sự lãnh đạo của Bezos, Amazon đã đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử và không gian điện toán đám mây”. Công ty hiện có giá trị khoảng 1,65 nghìn tỷ đô la, là một trong năm doanh nghiệp duy nhất từng đạt được tiêu chuẩn định giá nghìn tỷ đô la.

Theo Bloomberg, thành công của Amazon đã mang lại cho Bezos giá trị tài sản ròng là 189 tỷ USD. Xếp thứ hai trên thế giới chỉ sau doanh nhân công nghệ Elon Musk - người với tài sản ròng ước tính là 224 tỷ đô la, đã chọc tức dòng tweet của Bezos vào thứ Hai bằng cách phản hồi bằng biểu tượng cảm xúc huy chương bạc hạng 2.

Quỳnh Giang (theo CNBC )