Kể chuyện 'Biệt đội siêu anh hùng' của VinAI

Quy Nguyen

01/06/2021 11:08

Được sự tin tưởng của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng đã trở về Việt Nam đảm nhận chức vụ viện trưởng Vin AI, bỏ lại Google Deepmind hào nhoáng tại Mỹ. Hiện một nhóm thực tập sinh khóa I do ông đào tạo có 6 người vừa trúng tổng cộng 19 học bổng Tiến sĩ tại các trường Top 20 thế giới về Trí tuệ nhân tạo

Ban đầu khi gia nhập VinAI, các thực tập sinh đa số chỉ muốn “làm đẹp” CV, đến nay tất cả đều nhận lại giá trị từ VinAI nhiều hơn họ tưởng tượng được. Chỉ liệt kê các giải thưởng mà họ sở hữu thôi cũng phải khiến chúng ta trầm trồ ngưỡng mộ. Ở nhóm thực tập sinh khóa I, tất cả đều sinh năm 1996 và 1997 nhưng có 6 người vừa trúng tổng cộng 19 học bổng Tiến sĩ tại các trường Top 20 thế giới về Trí tuệ nhân tạo. Liệu dự định tương lai họ sẽ trở về Việt Nam để đóng góp nguồn lực cho đất nước hay đầu quân cho các đế chế công nghệ hàng đầu ở Thung lũng Silicon?

vbi-2021-05-30t151950257-1622362805-1622519392.jpg

Vin AI – Lực lượng nòng cốt về AI của Việt Nam

Vin AI (Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo AI - VinAI Research) được Tập đoàn Vingroup công bố thành lập từ ngày 17/04/2019.

Được sự tin tưởng của Chủ tin Vingroup Phạm Nhật Vượng, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng đã trở về Việt Nam đảm nhận trách nhiệm chức vụ viện trưởng, bỏ lại Google Deepmind hào nhoáng tại Mỹ. Ông Hưng đã đạt được rất nhiều giải toán Quốc gia, Quốc tế ngay từ khi còn nhỏ. Năm 1991, ông giành học bổng cho học sinh Việt Nam duy nhất đoạt giải Quốc tế tại Đại học Curtin (Australia).

Sau khi tốt nghiệp Đại học Curtin, ông được lên thẳng vị Tiến sĩ mà không qua Cao học. Quyết định sang Mỹ làm việc đã giúp ông có cơ hội thâm nhập vào quá trình nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo trong suốt 20 năm tại "thánh đường công nghệ" Silicon Valley.

vietnambusinessinsider-15-1622355929.jpg

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã thuyết phục được Tiến sĩ Bùi Hải Hưng - người đàn ông có sự nghiệp lẫy lừng tại đất Mỹ với khát khao “muốn thế giới không chỉ biết tới một Việt Nam anh hùng, mà còn là một Việt Nam đẳng cấp, trí tuệ". Đó cũng là ước mơ to lớn mà Tiến sĩ Hưng luôn nuôi nấng trong mình.

vietnambusinessinsider-16-1622356648.jpg

Trở về với Việt Nam, Tiến sĩ Hưng cùng Vingroup đưa nền Trí tuệ nhân tạo của Việt Nam từ con số 0 tròn trĩnh vươn mình ra khẳng định với thế giới!

Thành quả không phải là một vận may

Đối với nhiều thế hệ trẻ tài năng AI Việt Nam, VinAI là một bệ phóng khoa học dành cho họ. Với cơ hội trở thành thực tập sinh của VinAI, các bạn đã được tham gia môi trường đào tạo Thực tập sinh mang tên AI Residency của VinAI, từ đó giành được rất nhiều học bổng Tiến sĩ từ những được Top đầu thế giới về Trí tuệ nhân tạo.

Đến với nhóm thực tập sinh khóa I của VinAI, chúng ta có thể thấy được sự giỏi giang và đầy tiềm năng của các thành viên trẻ tuổi. Tất cả 11 thành viên đều sinh năm 1996 và 1997, trong đó có 6 người vừa trúng tổng cộng 19 học bổng Tiến sĩ tại các trường Top 20 thế giới về Trí tuệ nhân tạo.

Với Lê Ngọc Tuấn Khang – một trong các thực tập sinh khóa I của VinAI thì đó không phải là một vận may. Tất cả đều nhờ sự cố gắng và trau dồi của các bạn, và nhờ thương hiệu VinAI.

Chuyện của Khang

Tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Hà Nội với tấm bằng Xuất sắc cùng cơ hội được giữ lại làm việc tại ngôi trường Đại học hàng đầu cả nước. Tuy nhiên, Khang đã chọn dấn thân và khám phá chính mình nhiều hơn bằng cách gia nhập VinAI – một viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo duy nhất tại Việt Nam, nơi mà khi đó chưa có bất kỳ con số nào chứng minh được tầm ảnh hưởng so với Thế giới.

Bước ngoặt đó đã giúp Khang nhận ra những gì anh nhận lại đã thật sự vượt quá xa kỳ vọng ban đầu. Sau 2 năm được đào tạo và làm việc tại VinAI, Khang đã được 4 trường trong Top 20 của Mỹ trao học bổng Tiến sĩ cùng một lúc. Với học bổng toàn phần gần 60.000 USD/năm được Đại học Texas tại Đại học Top 10 của Mỹ (Austin) trao tặng, Khang sẽ chính thức trở thành Nghiên cứu sinh tại đây vào mùa thu này.

Khang ví von rằng VinAI là một khu vườn có phép lạ mà tất cả cây cối bên trong đều được hưởng một nguồn dưỡng chất diệu kỳ để phát triển thần tốc và đơm hoa, kết trái. Tuy nhiên, anh nung nấu ước mơ được làm việc tại những “đế chế” công nghệ hàng đầu như Google hay Facebook.

Chuyện của Chương

Một thực tập sinh khác của VinAI, một trong số 3% ứng viên nhận học bổng Nghiên cứu sinh tại Đại học Maryland, College Park năm 2021 đó là Huỳnh Minh Chương. Anh cũng nhận được tấm vé vào Đại học Texas.

vietnambusinessinsider-17-1622362396.jpg

Theo chia sẻ thiết thực từ Chương, để nhận được vào làm NCS tại các trường top đầu như vậy là một thử thách không hề nhỏ ngay cả với những người đã có trình độ Tiến sĩ. Các ứng viên, cử nhân vừa ra trường đều phải có các công trình nghiên cứu được công bố quốc tế, tương đương với kinh nghiệm nghiên cứu ở mức “đỉnh cao”.

Nhờ sự tồn tại và phát triển của VinAI mà các bạn trẻ tài năng Việt Nam có cơ hội bước vào lãnh địa nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo. Cũng từ đó mà nhiều thực tập sinh tại đây đã rạng danh ghi tên trong những công trình khoa học được công bố tại ICML và CVPR - hai hội nghị được xem như những Oscar của cộng đồng khoa học AI toàn cầu, chỉ khi vừa bước sang tuổi ngoài 20.

Sau khi ra nước ngoài và có được thành công, Chương khẳng định muốn trở về Việt Nam để viết tiếp sứ mệnh và trao cơ hội lại cho nhiều bạn trẻ khác.

Chuyện của Tùng

Nguyễn Đức Tùng – bạn trẻ tốt nghiệp Xuất sắc Đại học Bách Khoa Hà Nội, tác giả của 2 công trình khoa học được công bố tại ICML và cũng là một trong 6 người nhận học bổng NCS tại Mỹ.

Theo như Tùng tiết lộ, việc tham gia vào mạng lưới nghiên cứu hàng đầu thế giới với tư cách là thành viên của VinAI cũng là một lợi thế của các bạn thực tập sinh khi xin học bổng. Nhờ hồ sơ được đóng dấu VinAI mà các giáo sư Mỹ đã ấn tượng hơn.

vietnambusinessinsider-18-1622362427.jpg

Cũng như Chương, sau này Tùng muốn trở về Việt Nam để đóng góp tài năng này cho Đất nước.

Tiến sĩ Bùi Hải Hưng nhận định rằng người Việt Nam có tố chất không thua kém gì thế giới, đó cũng là lý do ông không bất ngờ trước những thành tích khủng mà thực tập sinh của VinAI có được.

“Với sự đầu tư lớn từ Tập đoàn Vingroup, chúng tôi đang tiên phong tạo ra môi trường nghiên cứu tầm cỡ thế giới cho các nhân tài AI Việt Nam”, TS. Hưng chia sẻ.

 

Bạn đang đọc bài viết "Kể chuyện 'Biệt đội siêu anh hùng' của VinAI" tại chuyên mục Nhân vật.