Khách sạn sở hữu nhiều cái "nhất" tại đất cố đô có gì đặc biệt?

Nguyễn Trí Đảm

16/05/2022 18:57

Trải qua 121 năm trường tồn với bao thăng trầm và biến cố của thời cuộc, khách sạn Sài Gòn - Morin Huế vẫn đứng uy nghiêm, trầm mặc đón nhận những làn gió mát lành từ dòng Hương Giang thơ mộng. Với vị trí địa lý - lịch sử đặc biệt cùng vẻ đẹp về nghệ thuật kiến trúc, khách sạn Sài Gòn Morin đã được đưa vào danh mục 27 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu ở Huế cần được bảo vệ.

Khách sạn cổ nhất  
Sài Gòn - Morin là một trong năm khách sạn cổ nhất Việt Nam và là khách sạn cổ nhất miền Trung - Tây Nguyên, do doanh nhân người Pháp tên là Henri Bogaert xây dựng vào năm 1901. Grand Hôtel de Hué sau đó được nhượng lại cho Alphonse Guérin, và là khách sạn duy nhất của thành phố khi ấy. Năm 1906, gia đình Morin mua lại khách sạn, mở ra một thời kỳ huy hoàng kéo dài cho đến khi người Pháp rời Việt Nam. 

Những giai đoạn tiếp theo, khách sạn Morin chịu nhiều hư hại và thay đổi. Nơi đây từng là trụ sở của trường Đại học Huế, trước khi trở lại thành một khách sạn dành cho những du khách ngoại quốc.

Năm 1994, khách sạn được Tổng công ty Du lịch Sài Gòn tái thiết và mở cửa trở lại vào năm 1997 với tên khách sạn Saigon - Morin. Ngày nay, Saigon - Morin là một trong những khách sạn 4 sao hàng đầu tại Huế. Khách sạn này có tổng diện tích gần 8.000 mét vuông, với hệ thống 183 phòng ngủ, 3 nhà hàng, 3 phòng hội nghị, một sân vườn diện tích 1.500 mét vuông cùng các quầy bar, hồ bơi và nhiều dịch vụ tiện ích khác.

anh-3-1652700551.jpg

Ảnh chụp khách sạn Morin năm 1938

Mang trong mình cả một “gia tài” đồ sộ về văn hóa – lịch sử, khách sạn Sài Gòn - Morin sở hữu một vị thế rất đặc biệt. Dường như mỗi góc bên trong hay ngoài khách sạn cũng đều mang hơi thở của thế kỷ. Tất cả khiến mỗi bước đi của du khách như đang bước trên một bề dày lịch sử của cố đô Huế xa xưa.

Khách sạn có nhiều "yếu nhân” lưu trú nhất 
Là một khách sạn sang trọng và lớn bậc nhất ở Đông Dương thời Pháp thuộc, ngoài việc phục vụ du khách, khách sạn Morin còn đảm nhiệm vai trò như một nhà khách của chính phủ Nam triều và chính phủ bảo hộ, cơ quan Trung kỳ. Khách sạn nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm hoạt động thương mại, văn hóa và du lịch của kinh đô Huế thời nhà Nguyễn.

Hàng nghìn du khách châu Âu, du khách nói tiếng Pháp và những người từng làm việc ở Đông Dương trước đây đã chọn khách sạn này làm nơi nghỉ dưỡng khi đến Việt Nam. Khách sạn còn là một trong những điểm đến hàng đầu tại Huế để tổ chức các hội nghị mang tầm cỡ quốc tế, quốc gia.

Đặc biệt, khách sạn Sài Gòn - Morin từng đón tiếp và phục vụ nhiều nhân vật nổi tiếng của thế giới. Trong số những vị khách đặc biệt này phải kể tới vua hề Charlie Chaplin đã lưu trú tại khách sạn trong dịp ông cùng vị tân giai nhân đi hưởng tuần trăng mật vào năm 1936, hay nhà văn người Pháp André Malraux…

anh-4-1652700626.jpg
Năm 1936, Vua hề Charlie Chaplin cùng vợ đã hưởng tuần trăng mật  tại khách sạn Morin


Khách sạn Sài Gòn Morin cũng đã từng được các nguyên thủ quốc gia lựa chọn làm nơi lưu trú trong các chuyến công du đến Việt Nam như: Thủ tướng Pháp Francois Fillon (năm 2009), Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Lim Chae Jung (2008), Chủ tịch Quốc hội Na Uy Anne Marit Bjornflaten (2008), Phu nhân Tổng thống Pháp Madam Bernadette Chirac (2004.

Tòa nhà này từng là siêu thị đầu tiên, có khả năng đáp ứng tất cả yêu cầu của khách hàng tại vùng đất kinh kỳ. Thậm chí, "Tổng đại lý các mặt hàng tiêu dùng" của khách sạn đã trưng biểu ngữ: "Chúng ta có thể được sinh ra trong một chiếc nôi của Morin và chết trong một chiếc quan tài của Morin".

Khách sạn có vị trí đắc địa nhất
Trải qua 121 năm trường tồn với bao thăng trầm và biến cố của thời cuộc, khách sạn Sài Gòn - Morin Huế vẫn đứng uy nghiêm, trầm mặc đón nhận những làn gió mát lành từ dòng Hương Giang thơ mộng và ngắm nhìn vẻ đẹp uyển chuyển, nhẹ nhàng của cầu Trường Tiền huyền thoại.Với vị trí địa lý - lịch sử đặc biệt cùng vẻ đẹp về nghệ thuật kiến trúc, khách sạn Sài Gòn Morin đã được đưa vào danh mục 27 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu ở Huế cần được bảo vệ.

Khách sạn Sài Gòn Morin tọa lạc ở một vị trí rất đắc địa với bốn mặt tiền hướng ra các xa lộ: Lê Lợi, Hùng Vương, Trương Định và Hoàng Hoa Thám, tạo nên một không gian thoáng đãng để du khách đến đây có những “bữa tiệc thị giác” sống động khi phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh của thành phố Huế mộng mơ.

anh-ks-1652700915.jpg
Từ trên tầng cao, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thành phố Huế

Ngoài ra, khách sạn Sài Gòn - Morin nằm giữa một quần thể các kiến trúc cổ mang đậm giá trị lịch sử của Huế như: Đại Nội, Cầu Trường Tiền, Chợ Đông Ba, Trường Quốc Học, Chùa Thiên Mụ…Từ khách sạn, du khách có thể thả hồn theo sóng nước của dòng Hương Giang và thong dong dạo bước đến tham quan các địa điểm này. 
Khách sạn lưu giữ được nhiều tư liệu cổ nhất
Ngay quầy lễ tân của khách sạn là bức tượng bán thân bằng đồng khắc tạc chân dung Wladimir Morin, ông chủ người Pháp đã làm nên tên tuổi của khách sạn Sài Gòn - Morin. Bức tượng này do cháu nội của ông thực hiện tại Pháp, sau đó chuyển tặng lại cho khách sạn. Dọc theo hành lang các tầng lầu khách sạn, du khách như được quay ngược dòng thời gian, sống lại những năm đầu thế kỷ trước, khi chiêm ngắm 500 bức ảnh tư liệu quý được trưng bày tại đây.

Nếu có nhu cầu tìm hiểu, du khách sẽ được nhân viên phục vụ dẫn đến xem cầu thang gỗ ở khu cổ của khách sạn được giữ gìn nguyên vẹn từ năm 1901 và dãy hành lang cổ từ năm 1925.

anh-5-1652701170.jpg
Đoàn rước lễ tế  Đàn Nam Giao đi ngang qua khách sạn Morin năm 1939

Đặc biệt, căn phòng số 111, nơi cặp vợ chồng Vua hề Charlie Chaplin từng lưu trú vào năm 1936 vẫn hiện hữu như mới ngày hôm qua. Khi lưu trú tại đây, du khách đương nhiên được khám phá nhà hàng sân vườn Le Rendez-Vous và tự giải mã cho câu hỏi vì sao nhà phê bình ẩm thực Steven Downes từng bình chọn: "100 food experience before you die"  (Tạm dịch: Nơi đây là một trong 100 địa điểm ẩm thực nên thưởng thức trước khi lên thiên đường).

Và khách sạn làm ăn hiệu quả nhất của Saigontourist Group
Khách sạn Sài Gòn - Morin là đơn vị kinh doanh có hiệu quả nhất tại khu vực miền Trung của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group). Lãnh đạo khách sạn cho biết, bình quân mỗi năm, khách sạn đón gần 50.000 lượt khách du lịch đến lưu trú; lượng du khách hàng năm tăng bình quân 10 điểm phần trăm.

Lợi nhuận hàng năm tăng trưởng 5 điểm phần trăm và thu nhập bình quân của người lao động hàng năm tăng 7 điểm phần trăm. Trong hai năm ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng khách sạn vẫn đảm bảo thu nhập cho cán bộ công nhân viên để giữ chân người lao động.

Trong tương lai, khách sạn Sài Gòn - Morin sẽ được nâng cấp cải tạo thành khách sạn Boutique 5 sao theo hướng kiến trúc cổ điển độc đáo. Khách sạn phấn đấu trong 5 năm tới đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10% một năm, thường xuyên bày trí nâng cấp cơ sở vật chất, huấn luyện đội ngũ nhân viên thành thạo ngoại ngữ và nghiệp vụ chuyên môn cao.
 

Nguyễn Trí Đảm