Khéo như “Cô hai” tập đoàn DOJI: cầm kỳ thi hoạ và kinh doanh đều vẹn toàn, không hổ danh F1 tài năng của gia tộc

Minh Lâm

15/03/2022 08:50

Là “Cô hai” của gia đình Chủ tịch Tập đoàn DOJI Đỗ Minh Phú, Đỗ Vũ Phương Anh được đánh giá là một trong những nữ doanh nhân tài sắc vẹn toàn tại Việt Nam. Không chỉ giữ cương vị Phó chủ tịch tập đoàn của gia đình, cô còn là giảng viên, là tác giả sách được yêu thích.

Đỗ Vũ Phương Anh, sinh năm 1980, là "ái nữ" của Chủ tịch Tập đoàn DOJI Đỗ Minh Phú, được khuyến khích học tập và phát triển bản thân từ nhỏ. Cô tốt nghiệp khoa Tài chính Ngân hàng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, sau đó học thêm bằng MBA của Đại học Hawaii (Mỹ) và về DOJI giữ vị trí Phó Tổng giám đốc.

do-vu-phuong-anh-1648097351.jpg
Đỗ Vũ Phương Anh, "ái nữ" của chủ tịch DOJI - (Ảnh cafebiz)

F1 tài năng của Tập đoàn DOJI

Phó Chủ tịch DOJI là tấm gương tiêu biểu cho thế hệ F1 bản lĩnh và tài năng tại Việt Nam. Mới ngoài 40 tuổi, Đỗ Vũ Phương Anh đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp và quản trị nguồn nhân lực, trải qua các cương vị lãnh đạo cấp cao nhưPhó Tổng giám đốc Nguồn nhân lực và cải cách hệ thống của CTCP Diana, Phó Tổng giám đốc Nguồn Nhân lực – Vận hành Tập đoàn DOJI.

Đỗ Vũ Phương Anh (áo dài hoa màu xanh lá) tại đại hội đại biểu nữ doanh nhân Việt Nam 2021.

Trao đổi với báo chí, ông Phú từng chia sẻ hai chữ "M" là Marketting và Men-power (nhân lực) là 2 "vũ khí" báu vật khi kinh doanh và doanh nghiệp nhà ông cần cả hai thứ đó.

Chữ M – Men-power ông hướng cho Phương Anh. Dù đã đảm nhiệm và làm tốt trên các cương vị quan trọng tại DOJI, Phương Anh vẫn được cha mình khuyến khích học tiếp Tiến sĩ với luận án về quản trị nhân lực đề tài "Khung năng lực cho quản lý cấp trung ở các công ty tư nhân tại Việt Nam". "Quản trị doanh nghiệp, sử dụng nguồn nhân lực là một công việc tối quan trọng khác nên tôi khuyên con gái học MBA" – ông giải thích.

Với con trai là Minh Đức, sau khi tốt nghiệp đại học ở Anh, ông Phú đã gợi ý lấy tiếp bằng cao học về marketing.

 

Chân dung ái nữ tài sắc vẹn toàn của đại gia vàng bạc Đỗ Minh Phú - Ảnh 2.

Ba cha con ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI.

Thừa hưởng năng khiếu kinh doanh từ gia đình 3 đời có truyền thống kinh doanh, Đỗ Vũ Phương Anh đã có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng của mình, bắt nhịp nhanh với hoạt động kinh doanh của công ty.

Năm 2016, Đỗ Vũ Phương Anh từng được vinh danh "doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu" cùng các tên tuổi lớn như Bà Thái Hương TH, Bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Ba Huân, bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), …

Sở hữu tài sản 700 tỷ khi tuổi đời mới hàng 4x

Tại DOJI, Đỗ Vũ Phương Anh là một trong 3 cổ đông góp vốn của tập đoàn cùng với bố và em trai Đỗ Minh Đức. Trong đó, ông Đỗ Minh Phú sở hữu 70% vốn, 30% còn lại được chia đều cho Đỗ Vũ Phương Anh và Đỗ Minh Đức.

Tính đến nay, Tập đoàn DOJI có 15 Công ty thành viên hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ - Con, 5 Công ty liên kết góp vốn và 61 chi nhánh, gần 200 trung tâm, cửa hàng trải dài trên toàn quốc cùng với hơn 400 đại lý, điểm bán trên cả nước. Với vốn chủ sở hữu của Tập đoàn là 6.000 tỷ đồng, khối tài sản của Phương Anh tại DOJI có giá trị khoảng 900 tỷ đồng.

Ngoài DOJI, Đỗ Vũ Phương Anh cũng là một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất tại TPBank khi sở hữu gần 17,6 triệu cổ phần, tương đương 1,11% vốn điều lệ. Ước tính theo giá thị trường hiện nay, số cổ phiếu TPBank do ái nữ Chủ tịch Đỗ Minh Phú sở hữu có giá trị hơn 680 tỷ đồng.

Giảng viên đại học Kinh tế, tác giả sách về kinh doanh

Ngoài công tác tại DOJI, Tiến sĩ Đỗ Vũ Phương Anh cũng là giảng viên của Trường Đại học Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phó Chủ tịch Đỗ Vũ Phương Anh đón nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ  Việt Nam – DOJI Group

Phu quân của cô, TS Bùi Quang Tuyến sinh năm 1971, hiện là Giám đốc Học viện Viettel. Trong gần 20 năm làm việc, cống hiến tại Viettel, ông đã từng giữ các chức danh: Trưởng ban Chiến lược Tập đoàn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom), Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global), Giám đốc Viettel Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình…

Đỗ Vũ Phương Anh còn được biết đến là một người đa tài, có năng khiếu văn chương, thơ phú. Cô còn có khả năng múa và chơi đàn piano điêu luyện. Đỗ Vũ Phương Anh cũng từng ra nhiều cuốn sách. Cuối năm 2020, cô đã ra mắt bộ sách "Cẩm nang giao tiếp và lễ tân doanh nghiệp”.

Với những đóng góp và thành tích xuất sắc, Phó Chủ tịch DOJI Đỗ Vũ Phương Anh đã từng vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ (năm 2014), cùng nhiều Bằng khen, Danh hiệu cao quý của Bộ, Ban, Ngành, UBND TP Hà Nội, các Hiệp hội… không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong các lĩnh vực khác như xã hội, giáo dục…

Tập đoàn DOJI thành lập vào năm 1994 bởi Ông Đỗ Minh Phú (CT HĐQT DOJI hiện nay) dưới tên gọi Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD, doanh nghiệp chuyên về đá quý.

Chỉ trong vòng 5 năm 2006-2011, doanh thu của tập đoàn từ 60 tỷ lên 30.000 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu của DOJI là 90.000 tỷ đồng và ở trong TOP 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tháng 4/2020, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI chính thức tiếp quản Công ty Thế giới Kim Cương – Top 3 doanh nghiệp Bán lẻ Trang sức lớn nhất Việt Nam.

Tập đoàn tư nhân đa ngành DOJI một trong những công ty gia đình lớn nhất Việt Nam. Ngoài chủ lực về hoạt động trang sức, đá quý với hệ thống trải phủ rộng cả nước, DOJI còn có nhiều mảng kinh doanh khác như bất động sản, du lịch, tài chính ngân hàng, đồng thời đang là cổ đông lớn của TPBank mà ông Đỗ Minh Phú là chủ tịch.

Minh Lâm