Khởi công khu công nghiệp 1.800 ha

minhtam

17/05/2020 18:19

Việt Phát - một trong những khu công nghiệp có quy mô lớn nhất hiện nay được khởi công tại Thủ Thừa, Long An.

CTCP Đầu tư Tân Thành Long An và Công ty TNHH Quản lý Khu công nghiệp Sáng Tạo Việt Nam (VNIP) tổ chức khởi công dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát với diện tích 1.800 ha, là một trong những khu công nghiệp có quy mô lớn nhất hiện nay tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vào sáng 17.5. Việt Phát rộng bằng gần 1/2 diện tích các khu công nghiệp hiện hữu tại Long An tính tới thời điểm tháng 7.2019, theo thống kê của JLL Việt Nam.

Lễ khởi công dự án khu công nghiệp Việt Phát có sự tham dự của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: Tạp chí Nhà Quản Lý.
Lễ khởi công dự án khu công nghiệp Việt Phát có sự tham dự của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: Tạp chí Nhà Quản Lý.

Dự án được quy hoạch hiện đại theo mô hình mới kết hợp giữa khu công nghiệp và khu đô thị, trong đó diện tích đất dành cho khu công nghiệp là hơn 1.200 ha và đất dành cho khu đô thị là hơn 625 ha. Đã từng có dịp tham quan nhiều khu đô thị công nghiệp trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, bà Trang Bùi, Giám đốc Thị trường JLL Việt Nam đánh giá đây là một mô hình phát triển bền vững. Đầu tiên, khu công nghiệp sẽ tạo việc làm cho lực lượng lao động bản địa, góp phần vực dậy kinh tế địa phương, từ đó tạo ra nhu cầu sinh sống trong khu vực từ công nhân, chuyên gia, quản lý xí nghiệp... Lúc này, khu đô thị sẽ cung cấp nhiều giải pháp nhà ở, tiện ích đa dạng, thu hút dân cư đến lập nghiệp và tạo thành một cộng đồng bền vững cộng hưởng cho khu công nghiệp.

Chuẩn bị khởi công dự án khu công nghiệp Việt Phát. Ảnh: Bảo Zoãn.
Chuẩn bị khởi công dự án khu công nghiệp Việt Phát. Ảnh: Bảo Dzoãn/Tạp chí Nhà Quản Lý.
Nằm tại Xã Tân Long, Huyện Thủ Thừa, Tỉnh Long An, khu công nghiệp Việt Phát chỉ cách trung tâm TP.HCM 59 km, dễ dàng tiếp cận đến các đầu mối giao thông trọng điểm như Sân bay Tân Sơn Nhất, cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, Trung tâm container Cảng Sài Gòn, Cảng Bourbon (tối đa 5000T), cảng Cát Lái, Cảng Quốc tế Long An, Cảng Quốc tế Cái Mép và trục quốc lộ N2, tạo nên mạng lưới giao thương thủy – bộ hoàn chỉnh làm tiền đề phát triển cho dự án. Ở vị trí thuận lợi trong Khu kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam khi là cửa ngõ của TP.HCM với khu vực sản xuất nông, lâm, hải sản Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Lê Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tân Thành Long An phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Báo Zoan.
Ông Lê Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tân Thành Long An phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Bảo Dzoãn/Tạp chí Nhà Quản Lý.

Ông Lê Thành, Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng Giám đốc Tân Thành Long An cho hay, khu công nghiệp Việt Phát được khởi công đúng thời khắc quan trọng hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến của chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội ứng phó với Đại dịch COVID-19 ngày 12.4. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cần có kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế, tận dụng tốt cơ hội của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết; tìm biện pháp đón nhận các dòng đầu tư nước ngoài.

Theo ông Thành, việc Nhật Bản công bố chương trình hỗ trợ trị giá 2,2 tỉ USD khuyến khích các doanh nghiệp Nhật chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc, hoặc Ấn Độ liên hệ với hơn 1.000 doanh nghiệp để đề nghị các gói hỗ trợ hấp dẫn nếu rời khỏi Trung Quốc... đã cho thấy sự quyết tâm “dứt áo" khỏi sự lệ thuộc vào nguồn cung từ quốc gia này sau dịch bệnh trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Trước làn sóng chuyển dịch đầu tư đó, các chuyên gia và giới phân tích đã nhận định Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn, có nhiều cơ hội đón nhận vốn đầu tư dồi dào từ các quốc gia phát triển có trình độ công nghệ cao. Đặc biệt, những thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 đã củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần định vị Việt Nam trở thành điểm đến an toàn cho hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất quốc tế.

Bà Trang Bùi cũng cho hay, nhờ vào vị trí địa lý tiếp giáp với Trung Quốc, Việt Nam là một trong những thị trường hưởng lợi lớn từ xu hướng dịch chuyển này. Bên cạnh đó, theo chuyên gia JLL, thị trường khu công nghiệp Việt Nam hiện đang có những đặc điểm, lợi thế phát triển đáng chú ý như phát triển công nghiệp tập trung; nền kinh tế mở, tập trung vào xuất khẩu; vị trí chiến lược thuận lợi khi là một trong những tuyến vận tải quan trọng nhất thế giới; logistics phát triển vượt bậc và cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ.

Tính tới thời điểm tháng 7.2019, theo thống kê của JLL Việt Nam, diện tích khu công nghiệp hiện hữu của Long An khoảng 3.800 ha. Tỉ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động của tỉnh đạt gần 87%.

Long An còn nhiều dư địa để phát triển các khu công nghiệp khi tỉnh có tới 32 khu công nghiệp với tổng diện tích là 11.500 ha đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam, theo ông Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An. Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được phê duyệt có 62 cụm công nghiệp với tổng diện tích 3.106 ha.

Nam Anh

minhtam
Bạn đang đọc bài viết "Khởi công khu công nghiệp 1.800 ha" tại chuyên mục Bất động sản.