Khởi công sân bay Long Thành trong tháng 12

minhtam

27/11/2020 10:11

Hiện dự án Sân bay Quốc tế Long Thành chỉ còn chờ Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để bắt đầu thực hiện.

Báo Chính phủ dẫn lời ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay quốc tế Long Thành cho hay, đơn vị này đã chuẩn bị sẵn hồ sơ, tài liệu để có thể thực hiện ngay sau khi dự án được phê duyệt, quyết tâm khởi công trong tháng 12/2020 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hiện dự án Sân bay Quốc tế Long Thành chỉ còn chờ Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Bộ Kế hoạch & Đầu tư - đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định lại cũng đã gửi Thủ tướng công văn với nội dung cho rằng báo cáo trên đủ điều kiện để Thủ tướng quyết định đầu tư vào cuối tháng 10. Người đứng đầu Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét cụ thể, ký Quyết định phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi dự án.

Sau khi được phê duyệt, dự kiến sân bay Long Thành sẽ mất 60 tháng thi công để hoàn thành giai đoạn 1. Như vậy, với mốc khởi công là tháng 12 này, tới 12/2025, sân bay Long Thành sẽ có một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khác cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ được đưa vào hoạt động. Công suất là 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm.

Công tác giải phóng mặt bằng - điểm nghẽn của dự án nhiều năm nay cũng đã được giải quyết theo thông tin từ tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 4/11. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, mục tiêu được tỉnh đặt ra là hoàn thành các công việc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Trong Quý I/2021, công việc còn lại là dọn dẹp mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư toàn bộ diện tích 5 nghìn héc-ta.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,6 tỷ USD.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trước đó, ACV là chủ đầu tư các dự án thành phần 1,3 và 4 như báo cáo khả thi mà Chính phủ trình Quốc hội hồi tháng 10.2019. Nhưng theo báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền Thủ tướng ký gửi Quốc hội hôm 9.10, ACV sẽ chỉ còn là chủ đầu tư của dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện. Báo cáo của Bộ trưởng Thể không nêu nguyên nhân của thay đổi này.

Tâm Phạm

minhtam
Bạn đang đọc bài viết "Khởi công sân bay Long Thành trong tháng 12" tại chuyên mục Bất động sản.