KIDO đặt kế hoạch doanh thu thuần 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng năm 2022

Ngọc Dương

24/03/2022 10:23

Năm 2022 chiến lược của KIDO là phát triển và mở rộng ngành hàng khô & lạnh; Tập trung phát triển sản phẩm/ngành hàng mới trong mảng thực phẩm thiết yếu; Mở rộng chuỗi F&B trên toàn quốc, hướng đến mở rộng sang thị trường nước ngoài. Theo đó, KIDO đặt kế hoạch doanh thu thuần 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 33% và 31% so với năm 2021.

Ngày 23 tháng 03 năm 2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (KDC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2022 trình Đại hội đồng Cổ đông thông qua các nội dung: Báo cáo kết quả kinh doanh 2021; Kế hoạch kinh doanh 2022; Kế hoạch cổ tức 2022 là 6% bằng tiền mặt, tương đương 600 đồng/cổ phần; Phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 10% và Phương án phát hành cổ phiếu thưởng theo chương trình lựa chọn người lao động (“ESOP”) với tỷ lệ 4%; Thông qua giao dịch mua cổ phiếu cổ phần Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An & Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam - CTCP (VOC) để nâng tỷ lệ sở hữu mà không phải chào mua công khai.

screenshot-3-1648003380.jpgĐại hội cổ đông thường niên 2022 của  Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (KDC) được tổ chức bằng hình thức online

Năm 2021, KIDO đạt mức tăng trưởng doanh thu đột phá, nhờ nhanh chóng ứng phó với tình hình thị trường, linh hoạt điều chuyển hoạt động hình doanh, chủ động điều phối nguồn nhân lực, tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh và mảng kinh doanh cốt lõi.

Năm 2021, đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu với những biến thể mới, cản trở đà phục hồi của kinh tế thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Theo báo cáo của GSO, GDP của Việt Nam năm 2021 chỉ tăng trưởng 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua, với mức thu nhập bình quân đầu người 2,815USD, CPI đạt mức thấp nhất 1,84%. Tổng Doanh thu bán lẻ và tiêu dùng đạt 4.790 nghìn tỷ đồng giảm 3,8% so với năm trước (Nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam).

Năm 2021, Tập đoàn KIDO đạt doanh thu thuần 10.497 tỷ đồng, hoàn thành 91,3% kế hoạch năm và tăng 26,1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của KIDO theo đó đạt 688 tỷ đồng, hoàn thành 86% kế hoạch năm, ghi nhận mức tăng tưởng 65,3% so với năm 2020. Bên cạnh đó, tổng tài sản của KIDO ghi nhận ở mức 14.073 tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu 6.895 tỷ đồng.

Cụ thể:

Đối với ngành dầu ăn

- Mảng bán lẻ

Trước tình hình dịch bệnh, KIDO đã kịp thời chuyển dịch hệ thống phân phối, dự trữ hàng hóa, kết nối với các đơn vị được phép phục vụ các sản phẩm thiết yếu để cung cấp sản phẩm cho người dân ở tuyến đầu chống dịch; Tung ra thị trường các sản phẩm bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng cho người dân, đẩy mạnh các sản phẩm cao cấp và phát triển các hoạt động mở rộng thị phần trên kênh. Với các giải pháp tổng lực được triển khai trong từng giai đoạn, KIDO duy trì vị thế, nâng cao thị phần trong thị trường dầu ăn và tiếp tục đứng vị trí số 2 toàn ngành tại Việt Nam với sự ghi nhận thị phần trong thị trường dầu ăn theo tỷ lệ sở hữu và chi phối tăng lên mức 39% (Theo số liệu nội bộ).

qbb-2692-1648001135.JPG 

Ngoài ra, nằm trong lộ trình tái cấu trúc và tinh gọn bộ máy quản trị của Tập đoàn, Công ty Tường An đã chính thức thông qua việc hủy niêm yết cổ phiếu và hủy công ty đại chúng.

- Mảng dầu ăn thương mại, công nghiệp và xuất khẩu

Biến động giá dầu nguyên vật liệu liên tục trong nhiều tháng liền trong năm 2021 đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của công ty. Tuy nhiên, công ty cũng đã kịp thời theo dõi và nắm bắt tình hình biến động, đồng thời chủ động tiếp cận các doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng dầu thực vật trong sản xuất kinh doanh để mở rộng thị trường, gia tăng thị phần.

Vào tháng 11/2021, KIDO đã chính thức đấu giá thành công trọn lô 44 triệu cổ phiếu công ty Vocarimex, nâng tỷ lệ sở hữu lên 87,3%. Qua đó, Vocarimex và KIDO Nhà Bè tiếp tục giữ vai trò là hai thành viên nòng cốt. Cả hai đơn vị đều đang sở hữu lượng lớn khách hàng công nghiệp, cùng với mối quan hệ của khối khách hàng doanh nghiệp của KIDO trong suốt 28 năm có mặt trên thị trường, được KIDO định hướng và triển khai các hoạt động nâng cao hiệu quả mô hình kinh doanh, gia tăng năng lực sản xuất, gia tăng độ phủ, tạo đà phát triển để tiếp tục mở rộng và gia tăng thị phần

Đối với ngành kem

Dựa trên tình hình thực tế cùng với việc liên tục theo dõi diễn biến của dịch bệnh, biến động về nguyên liệu trên thị trường cũng như các giải pháp kiểm soát dịch bệnh của chính phủ, Tập đoàn đã triển khai hàng loạt các biện pháp để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành hàng Kem diễn ra hiệu quả, nổi bật là chiến dịch “Mang kem về nhà”, phù hợp với bối cảnh giãn cách xã hội. Tập đoàn cũng đã theo dõi để nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ, nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm mới phù hợp với từng mùa trong năm, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khách hàng. Nhờ vậy, KIDO đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đề ra, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường và gia tăng khoảng cách thị phần với các đối thủ.

Đối với ngành hàng snacking

Tháng 10/2021, Tập đoàn KIDO chính thức cho ra mắt Thương hiệu bánh tươi KIDO’s Bakery, đánh dấu sự trở lại của KIDO sau 6 năm vắng bóng trên thị trường bánh kẹo. Các sản phẩm đã nhận được sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng, chứng minh vị thế của doanh nghiệp từng dẫn đầu trong mảng bánh kẹo.

Đối với chuỗi F&B

Tháng 10/2021, Chuỗi F&B Chuk Chuk đã chính thức mở cửa hàng Offline đầu tiên, phục vụ nhu cầu thưởng thức đa dạng của khách hàng. Tính đến hết tháng 12/2021, chuỗi Chuk Chuk đã mở rộng thành công hơn 30 cửa hàng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Song song đó, Tập đoàn KIDO đã ký kết hợp tác chiến lược thành công cùng Sơn Kim Group để đưa Chuk Chuk có mặt tại chuỗi GS25 trên toàn quốc và xa hơn là thị trường Hàn Quốc, ký kết hợp tác cùng Centrail Retail Group để đưa Chuk Chuk có mặt tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại GO!, Big C and Tops Market, đồng thời phát triển sang thị trường Thái Lan và các nước khác trong khu vực trong tương lai gần.

img-3336-1648001099.jpg

Cửa hàng Chuk Chuk của KIDO

Đối với mảng hợp tác liên doanh và liên kết quốc tế

Vào tháng 10/2021, Vibev – Liên doanh giữa Vinamilk và KIDO, chính thức tiến vào thị trường nước giải khát tươi tại Việt Nam bằng việc ra mắt 02 sản phẩm đầu tiên thuộc Thương hiệu Oh Fresh: Sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi với mục tiêu mở ngành và nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi sau 5 năm vận hành.

Ngoài ra, KIDO đã hợp tác cùng đối tác quốc tế đem về thành công sản phẩm KIDO’s Popcorn 03 hương vị: Caramel, trứng muối, phô mai, tạo nên một cơn sốt về Snacking cho giới trẻ hiện nay.

Năm 2022 – Phát triển và mở rộng ngành hàng khô & lạnh; Tập trung phát triển sản phẩm/ngành hàng mới trong mảng thực phẩm thiết yếu; Mở rộng chuỗi F&B trên toàn quốc, hướng đến mở rộng sang thị trường nước ngoài.

Kinh tế thế giới năm 2022 được dự đoán sẽ bắt đầu phục hồi, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát của Covid – 19 bởi sự xuất hiện của những biến chủng mới. Khả năng phục hồi tăng trưởng kinh tế của các quốc gia tùy thuộc vào chính sách kiểm soát dịch bệnh và quy mô các gói phục hồi kinh tế. Mặt khác, chiến sự giữa Nga - Ukraina cùng với chính sách Zero Covid áp dụng tại một số quốc gia được dự đoán sẽ đẩy giá nguyên liệu lẫn nhiên liệu ở mức tăng cao. Chính sách giao thương và vận chuyển hàng hóa từ đó cũng gặp nhiều khó khăn.

Tại Việt Nam, kể từ sau Tết Nguyên Đán, dịch Covid – 19 bắt đầu bùng phát trở lại với hàng chục nghìn, trăm nghìn ca nhiễm được ghi nhận mỗi ngày. Tuy vậy, tăng trưởng GDP 2022 được dự báo cao hơn năm 2021, CPI năm 2022 kiểm soát dưới 4%.  Nhiều chuyên gia đánh giá Việt Nam có khả năng phục hồi trở lại cao vào năm 2022 trong bối cảnh mà dịch bệnh được kiểm soát, tỷ lệ tiêm chủng được phủ rộng và biến chủng mới Omicron không gây ra nhiều thiệt hại đối với nền kinh tế.

Từ tình hình thực tế và triển vọng từ xu hướng phát triển tại thị trường Việt Nam, kết hợp cùng lợi thế vững chắc từ nền tảng sản xuất và hệ thống kênh phân phối, Tập đoàn KIDO đã đưa ra kế hoạch kinh doanh cho năm 2022. Theo đó, KIDO đặt kế hoạch doanh thu thuần 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 33% và 31% so với năm 2021.

Trong đó:

Ngành dầu ăn

Tập đoàn KIDO tối ưu hóa chuỗi cung ứng sản phẩm và nguyên liệu (1); Chủ động dẫn dắt và phát triển đa dạng hóa danh mục sản phẩm (2); Tăng cường các hoạt động xây dựng thương hiệu phù hợp với tình hình mới (3); Tăng cường mở rộng kênh phân phối và đẩy mạnh mở rộng thị phần hướng đến mục tiêu trở thành đơn vị đứng đầu ngành (4); Mở rộng một số ngành hàng dựa trên nền tảng cốt lõi, đồng thời thâm nhập sâu rộng vào thị trường Campuchia được đánh giá là khá tiềm năng (5)…

Ngành hàng kem

Tập đoàn KIDO tập trung mở rộng thị trường, kênh phân phối, tiếp cận các đối tượng khách hàng mới, gia tăng khoảng cách thị phần với các đối thủ, giữ vững vị trí dẫn đầu ngành hàng kem tại Việt Nam (1); Phát triển các ngành hàng mới và mở rộng thị trường ngành hàng lạnh tại Việt Nam (2); Đầu tư xây dựng thị trường Take-Home và thị trường To-Go (3) ... Từ đó, tiến tới xây dựng kem trở thành mặt hàng tiêu dùng thường xuyên và ưa thích của đại đa số người tiêu dùng.

qbb-8301-1648001099.JPG 

Ngành Snacking

KIDO đề ra chiến lược hoạt động cho ngành Snacking trong năm 2022 bao gồm: Liên tục nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm mang tính đột phá và khác biệt, hướng tới nhóm khách hàng cao cấp (1); Đầu tư máy móc,

trang thiết bị nhà máy, chủ động nguồn nguyên liệu để sản xuất lượng hàng lớn cung ứng đủ cho thị trường (2) Mở rộng mạnh mẽ sang các ngành hàng mới như: Ngành hàng ăn vặt, ngành hàng Trung thu, ngành hàng Bánh tươi, quà biếu lễ hội… (3); Lên kế hoạch nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm cà phê rang xay đóng túi và cà phê đóng chai, phục vụ nhu cầu thưởng thức đa dạng của người tiêu dùng (4).

Ngành F&B

Trong năm 2022, Chuk Chuk tiếp tục kế hoạch mở rộng tại tất cả các tỉnh thành tại Việt Nam, trước hết là các tỉnh phía Bắc, từng bước tiếp cận và mở rộng sang các nước trong khu vực thông qua việc tìm kiếm các đối tác lớn, tiềm năng. Ngoài ra, Chuk Chuk cũng tập trung nghiên cứu và cho ra mắt những sản phẩm mới, phù hợp xu hướng thưởng thức hiện đại; Hoàn chỉnh hệ thống, bộ máy vận hành chuyên nghiệp; Tập trung phát triển đồng đều cả 03 mô hình: Cửa hàng Outlet; Kios và Xe đẩy…

Mảng liên doanh và liên kết quốc tế

Đẩy mạnh mở rộng phát triển các sản phẩm nước giải khát có lợi cho sức khỏe trong mảng liên doanh giữa Vinamilk & KIDO (Vibev), đồng thời tăng cường làm việc với đối tác ngoại để ra mắt những sản phẩm mới hiện đại, trendy, phù hợp xu hướng tiêu dùng mới.

Ngành hàng khác

Bên cạnh những ngành hàng chủ chốt vốn đã được xem là thế mạnh cốt lõi của KIDO, trong năm 2022, KIDO sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm/ ngành hàng mới trong lĩnh vực Thực phẩm thiết yếu như nước chấm, gia vị… nhằm bổ sung vào danh mục sản phẩm thiết yếu của KIDO và mang đến sự đa dạng và yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Lấy nhu cầu người tiêu dùng làm trọng tâm trong mọi hoạt động, lấy sự thấy hiểu khẩu vị người Việt làm nền tảng phát triển, Tập đoàn KIDO luôn nỗ lực trong mọi chiến lược phát triển và từng kế hoạch hành động nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người tiêu dùng thông qua việc lựa chọn và mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn, dinh dưỡng, tiện lợi và độc đáo, hướng đến mục tiêu trở thành Tập đoàn Thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam và mở rộng ra các nước trong khu vực.

Ngọc Dương