Chủ tịch Kosy Group: Phía sau thành công là sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Mai Phương

19/10/2022 14:57

Đi lên từ hai bàn tay trắng, Chủ tịch HĐQT Kosy Group Nguyễn Việt Cường đã gây dựng Kosy Group trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản và năng lượng tái tạo có vị thế tại Việt Nam.

chu-tich-kosy-group-1-1675914789.jpg

Duyên khởi nghiệp như đã được định trước
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố mẹ làm nghề giáo, nhà đông con mà lại ở miền núi nên mọi thứ còn nhiều khó khăn và thiếu thốn, sự vất vả từ nhỏ của gia đình đã thôi thúc vị doanh nhân trẻ luôn phải tự ý thức mình phải vươn lên trong cuộc sống, phải có cuộc sống tốt đẹp hơn, đỡ vất vả hơn.
Khởi sự từ năm thứ 3 đại học, như đã được định hình trước, cơ duyên với cuốn sách “Bí quyết kinh doanh để trở thành người giàu có và hạnh phúc” của tác giả Napoleon Hill cũng đã làm thay đổi những suy nghĩ, tư tưởng của chàng sinh viên trẻ tuổi khi ấy. Để rồi, dừng chân trước ngưỡng cửa của một công chức Nhà nước, ông Nguyễn Việt Cường đã quyết định quay lại Hà Nội để tìm việc làm và lập nghiệp.
Hành trang khởi nghiệp ông Cường mang theo trên chuyến tàu từ Lào Cai về Hà Nội chỉ có hơn 100 nghìn đồng và một chiếc hòm tôn đã cũ. Sau những chuyến chạy việc, nay chỗ này, mai chỗ khác, ông quyết định khởi nghiệp với một cơ sở in có số lao động chỉ khoảng 10 – 15 người và sau đó mở một công ty về lĩnh vực dịch vụ. Thế nhưng, khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng và những cú vấp ngã đầu tiên xảy đến.
“Giai đoạn này với tôi từ cuộc sống cho đến công việc, mọi thứ không có ý tưởng, mục tiêu, kế hoạch rõ ràng. Ngoài công việc điều hành một công ty nhỏ làm về dịch vụ, tôi còn tham gia vào việc thi hộ, thi thuê vào Cao đẳng, Đại học. Giai đoạn này bị dính đến pháp luật và phải cách ly xã hội tới gần 2 năm,” Chủ tịch Nguyễn Việt Cường chia sẻ. 

chu-tich-kosy-group-2-1675914789.jpg

Ông kể, ở thời điểm đó hay đến bây giờ nghĩ lại, ông thấy mình là một trong những người đặc biệt. “Trong suốt 2 năm, mặc dù vẫn phải lao động, nhưng phần lớn thời gian tôi dành cho việc đọc sách, báo và suy ngẫm. Giai đoạn đó thật sự hữu ích với bản thân tôi, lượng sách tôi đọc được gấp mấy lần hồi học đại học. Nhiều khi ban đêm mọi người ngủ hết, tôi vẫn bật đèn nhỏ để đọc sách, viết lách, có hôm tôi thức đến sáng. Đặc biệt, tôi có một khoảng thời gian để nhìn lại bản thân mình và nhiều thời gian cho việc tư duy, suy nghĩ.”
“Điều đó cũng giúp tôi đã vạch ra được rõ ràng con đường đi của đời mình: là người có khát vọng lớn, có mục tiêu, lý tưởng sống rõ ràng”, Chủ tịch Cường tâm sự.
Khát vọng vươn xa và con đường kinh doanh hướng “thiện”
Sau những vấp ngã đầu đời, năm 2008, ông Nguyễn Việt Cường bắt đầu đặt nền móng đầu tiên cho Kosy Group khi thành lập CTCP Kosy hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Ông kể: “Khác với những lần trước đó, lần này, tôi dành nhiều tâm huyết, sự quyết tâm, có tính toán, suy nghĩ rất kỹ. Tôi quyết tâm tạo ra một thương hiệu mới và quyết tâm đến cùng xây dựng thương hiệu này trở thành một thương hiệu có tiếng ở Việt Nam và trên thế giới”.
Tuy vậy, thành lập được vài năm thì nền kinh tế Việt Nam suy thoái và thị trường đóng băng, ông Cường gặp phải muôn vàn khó khăn, thử thách. “Phần lớn mọi người đều nghĩ rằng tôi không vượt qua được, nhiều người cũng khuyên nên bán rẻ các dự án để trả bớt nợ cho đỡ áp lực. Thế nhưng, tôi vẫn cố gắng, tin chắc chắn sẽ vượt qua được, và đúng như vậy, năm 2015 thị trường bắt đầu hồi phục, dự án được triển khai và tôi bắt đầu trả được nợ”, Chủ tịch Nguyễn Việt Cường cho biết.
“Cuộc đời sắp xếp để tôi trải qua giai đoạn này, làm cho tôi nhận ra rằng, mặc dù mình đã có hướng đi tương đối rõ ràng, có mục tiêu, kế hoạch tương đối cụ thể nhưng mọi thứ thật sự vẫn không phải dễ dàng, mọi việc đòi hỏi mình phải tính toán, cân nhắc rất cẩn thận”, ông Cường chia sẻ.
Sau giai đoạn này, Kosy Group đã phát triển quy mô thành Tập đoàn với hàng chục thành viên hoạt động đa ngành, trong đó có 2 lĩnh vực chính là bất động sản và năng lượng tái tạo gồm hàng chục dự án quy mô hàng ngàn tỷ đồng. 

chu-tich-kosy-group-3-1675914789.jpg

Đặc biệt, trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Kosy Group ghi dấu ấn khi dù vướng ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng vẫn thần tốc triển khai thành công và phát điện, hòa lưới điện quốc gia 2 nhà máy thuỷ điện Nậm Pạc 1&2 (Lai Châu) – công suất 34 MW, tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng và 1 nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu – công suất 40,5 MW, tổng mức đầu tư trên 1.600 tỷ đồng. Hiện nay, cả 3 nhà máy đều vận hành ổn định, hiệu quả, hàng năm cũng mang về một nguồn thu tương đối lớn, ổn định cho Tập đoàn. “Khoảng 1,5 năm nữa chúng tôi tiếp tục hoàn thành, phát điện 8 nhà máy thuỷ điện, cả 8 nhà máy này hiện nay đang được đẩy nhanh thi công”, vị CEO cho biết.
Trong lĩnh vực bất động sản, nhiều dự án tiềm năng của Kosy Group được xây dựng và mở bán trong năm 2022 như: Kosy Lita Hà Nam, Kosy Riverside Lào Cai, Kosy Ninh Bình, KĐT Kosy Bạc Liêu, KĐT Kosy Quảng Bình…
Các dự án bất động sản và năng lượng tái tạo của Tập đoàn Kosy đang triển khai ngày càng quy mô hơn, tiến độ thi công nhanh và đạt hiệu quả cao hơn. Hiện nay, Kosy có quỹ dự án tiềm năng, nhiều dự án đã hoàn thiện pháp lý và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sẽ triển khai trong thời gian tới.

Mai Phương
Hoàng Tố Loan (Ba Đình, Hà Nội)

Hoàng Tố Loan (Ba Đình, Hà Nội)

18:08 19/10/2022

Lâu nay tôi cứ tưởng hồ sơ pháp lý đầy đủ là mua bán được tại dự án, giờ đọc bài của nhà báo Mai Phương mới hiểu rõ hơn. Xuống một núi tiền nên thận trọng quá chuẩn thôi.

Trần Hoàng Quốc Thảo (Quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Trần Hoàng Quốc Thảo (Quận Hoàng Mai, Hà Nội)

16:16 19/10/2022

May em chưa kịp xuống tiền. Cảm ơn quý báo.