Lâm Đồng: Ban hành quy định mới về việc tách, hợp thửa đất sau cơn sốt đất

Quốc Đại

07/07/2022 17:37

Sau hơn 6 tháng tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến phân lô, tách thửa. Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra quy định mới về việc giải quyết hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành công văn về việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn toàn tỉnh.

Đây là văn bản thay thế văn bản tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến phân lô, tách thửa, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn ban hành trước đó.

Theo đó, trường hợp mục đích sử dụng đất của thửa đất, khu đất (gồm nhiều thửa đất) có sự thống nhất, phù hợp giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị mà không thuộc trường hợp kinh doanh bất động sản thì phải tiếp tục tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân theo Quyết định số 40.

Nếu mục đích sử dụng đất của thửa đất, khu đất chưa đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng thì chia 2 trường hợp giải quyết.

Cụ thể, nếu hợp thửa đất thì cơ quan thẩm quyền tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 40; còn nếu tách thửa đất để thừa kế hoặc tặng cho giữa những người thân trong gia đình mà người nhận tặng cho được nhận một thửa đất sau khi tách thì cũng tiếp tục giải quyết theo Quyết định số 40.

1-1657273486.jpeg
"Loạn" tình trạng phân lô bán nền ở Lâm Đồng, tập trung nhiều nhất ở TP. Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Lâm Hà…

Những hồ sơ không thuộc 2 trường hợp nói trên thì UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan hướng dẫn địa phương rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch sao cho đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trước khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì UBND cấp huyện kịp thời gửi văn bản đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Trước đó, vào thời điểm đầu năm 2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản  tạm dừng toàn bộ việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc tách thửa đất biến tướng trái quy định trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, tỉnh Lâm Đồng thời gian qua được xem là điểm "nóng" của cơn sốt đất khi liên tục xảy ra tình trạng các doanh nghiệp bất động sản mang danh cá nhân để xin hiến đất làm đường phục vụ sản xuất nông nghiệp sau đó bằng nhiều cách mà các doanh nghiệp này lại từng bước chuyển đổi thành đất ở và tiến hành phân lô, tách thửa, rao bán rầm rộ thu hàng tỷ đồng từ khách hàng.

Điển hình như các dự án The Tropicana Garden 1 và 2; Kiwuki; Country Dream 2… Tại các dự án này, chủ đầu tư cho môi giới chào mời người mua với những lời quảng cáo hấp dẫn, vẽ ra viễn cảnh dân cư đông đúc vì đường cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng) ngang qua đây. Giá bán mỗi lô chưa tới 10 triệu đồng/m2, nếu khách hàng không đầu tư ngay sẽ mất cơ hội vì giá đất sẽ tăng vọt trong thời gian không xa. Tuy nhiên, theo hồ sơ tìm hiểu phần lớn diện tích tại các dự án trên là đất nông nghiệp và không được quy hoạch thành đất ở…

Quốc Đại