Lâm Đồng: Bát nháo dự án “ma”, tỉnh chỉ đạo tạm dừng phân lô tách thửa

Thiên Kim

07/06/2021 11:06

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định tạm dừng giải quyết các hồ sơ xin tách thửa trên địa bàn tỉnh cho đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo.

Dự án ma bùng phát như “dịch bệnh”           

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, thực hiện kết luận chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh tại cuộc họp giao ban ngày 01/6/2021, UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh (trừ trường hợp hồ sơ tách thử do tặng, cho trong gia đình).

Theo đó, ngày 02/6/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định số 3627/UBND-ĐC về việc tạm dừng giải quyết các hồ sơ xin tách thửa trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp tại thành phố và các huyện ở Lâm Đồng diễn ra tràn lan đã gây ra nhiều hệ lụy. Mặc dù UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần ra văn bản cảnh báo, Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng đã lập đoàn thanh tra vào cuộc nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm.

Điển hình, Minh Anh Garden với hàng loạt các “dự án” đang được quảng cáo công khai như Minh Anh Garden 7, Minh Anh Garden 8 - Secret Garden, Lake View Villa, Highland Valley, Suny Riverside, Sunshine Valley… nhưng vẫn chưa bị xử lý.

mat-bang-phan-lo-1622697902.jpg
Mặt bằng phân lô

Trước đó, để báo cáo thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng Đăng ký Đất đai thuộc Sở Tài Nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi đến chi nhánh các huyện Bảo Lâm, Lâm Hà và thành phố Bảo Lộc để chỉ đạo về việc kiểm tra, xác minh hiện trạng sử dụng đất (xây dựng nhà ở, sản xuất nông nghiệp, san gạt để làm đường giao thông). Đồng thời, cung cấp các thông tin về nguồn gốc đất đai (số thửa, tờ bản đồ, tổng diện tích, người sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), tổng số thửa đất sau khi tách; chuyển mục đích sử dụng từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất ở hay chưa?

Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký Đất đai còn yêu cầu xác minh các thông tin như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, kiến thức, cảnh quan đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và các nội dung khác có liên quan tại các khu vực có thông tin báo chí phản ánh (không phải là dự án nhưng rao bán dưới thông tin là dự án thương mại). Hàng chục "dự án" tại các khu vực TP Bảo Lộc, huyện Lâm Hà, huyện Bảo Lâm đã lòi ra.

Pháp luật quy định về phân lô bán nền và chiêu thức “lách luật” thường thấy

Luật sư Trần Xuân Hồng, Giám đốc Công ty Luật An Gia cho biết: Theo quy định, với dự án rộng 2.500 m2, chủ đầu tư phải lập dự án đầu tư. Để lách quy định này, các chủ đầu tư đã tiến hành tách dự án thành nhiều thửa với diện tích tối thiểu là 500 m2 (theo quy định tách thửa đối với đất nông nghiệp) và chuyển mục đích sử dụng sang đất ở “núp bóng” dưới tên một cá nhân nào đó để tiếp tục phân lô ra bán.

Việc lách luật nêu trên thường do các công ty nhỏ, vốn đầu tư ít, kinh doanh kiểu chụp giật. Các dự án thường nằm rải rác bên cạnh và dựa danh các dự án lớn để câu khách. Việc làm này đã gây ảnh hưởng xấu đến các dự án đầu tư lớn của các chủ đầu tư có thương hiệu, thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Việc lách luật để phân lô, bán nền còn nhằm giảm tối đa tiền thuế sử dụng đất. Nếu thực hiện dự án đầu tư, chủ đầu tư phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường quy định tại Điều 11, Nghị định 69/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, chủ đầu tư lách quy định trên theo hai bước: bước một, tách dự án thành nhiều thửa đất và để cá nhân đứng tên thực hiện chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, đồng thời xin nợ tiền sử dụng đất; bước hai, tiến hành phân lô theo quy định (đất ở ổn định lâu dài và đủ diện tích tối thiểu 80 m2 và chiều ngang tối thiểu 5 m) rồi chuyển nhượng và khách hàng sẽ là người trực tiếp đóng tiền sử dụng đất.

Tạm đình chỉ 3 cán bộ TP.Bảo Lộc liên quan đến hiến đất mở đường rầm rộ

Chiều ngày 2/6, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo chủ tịch UBND TP Bảo Lộc tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 4/6 đối với ông Đậu Công Hải, trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường TP Bảo Lộc và ông Nguyễn Văn Hán, chủ tịch UBND xã Đam B'ri; giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường đình chỉ công tác ông Trần Lê Duẩn, giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Bảo Lộc.

UBND tỉnh còn chỉ đạo xem xét, xử lý tạm đình chỉ công tác công chức, viên chức của Sở Tài nguyên và môi trường theo quy định, liên quan đến giải quyết tách thửa đất trái quy định, công tác quản lý chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý đất đai, xây dựng... trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Các cán bộ bị yêu cầu đình chỉ công tác liên quan đến việc “hiến đất mở đường”, phân lô xẻ nền rầm rộ trên địa bàn.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường, UBND TP Bảo Lộc tổ chức kiểm điểm, xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm (nếu đến mức phải kỷ luật) đối với phó chủ tịch UBND TP Bảo Lộc phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng; chủ tịch UBND phường Lộc Phát, phường Lộc Sơn; trưởng Phòng quản lý đô thị TP Bảo Lộc.

Yêu cầu UBND TP Bảo Lộc và Sở Tài nguyên và môi trường hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 6.

 

Thiên Kim