Làm sao cải thiện trải nghiệm khách hàng trong thời đại 4.0?

dang.pham

Công nghệ có thể giúp làm mới mô hình bán lẻ nhưng chỉ phát thực sự hấp dẫn với khách hàng khi nhà đầu tư hiểu đâu là vấn đề cần công nghệ cần can thiệp để giải quyết.

Tháng 3.2019, Tập đoàn Vingroup ra mắt mô hình “siêu thị ảo”. Tại đây, khách hàng sẽ mua hàng bằng việc scan mã code, tính tiền và lấy hàng. Thực tế quan sát thì không thực sự nhiều người sẵn lòng để thực hiện các thao tác tải ứng dụng vào điện thoại thông minh, điền thông tin cá nhân vào ứng dụng để thử trải nghiệm mua hàng kiểu mới và duy trì thành thói quen. Không chỉ Vingroup, các công ty dịch vụ tài chính cũng tích cực tham gia đầu tư xây dựng các ứng dụng. Điểm chung của các công ty đều mong muốn mang lại nhiều trải nghiệm mới, có tính tiện ích cho khách hàng. Tuy nhiên, trải nghiệm khách hàng thông qua việc áp dụng công nghệ chưa thực sự hấp dẫn tại Việt Nam như được kì vọng.

Trong một lần mua hàng, một nhân viên bảo vệ siêu thị trong một trung tâm thương mại lớn tại quận 7, thể hiện thái độ gay gắt và khiến khách hàng cảm giác như một "kẻ trộm" khi muốn giữ khư khư balo có tệp tài liệu quan trọng bên trong. Chính cách hành xử thiếu tinh tế của nhân viên bảo vệ đã đem lại một trải nghiệm tiêu cực với thương hiệu. Điều mà các nhà quản lý hay lãnh đạo cấp cao khó quan sát mỗi ngày. Trong khi cũng tại một cửa hàng bách hóa khác, nhân viên bán hàng sẵn sàng cho khách cầm túi đồ vừa mua ở cửa hàng bên cạnh vào tiếp tục mua ở bên mình với thái độ vui vẻ.

Kết quả nghiên cứu của AC Nielsen cho thấy, sự trung thành của khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ đối với các nhãn hàng ngày càng giảm xuống. Công ty này cho biết, có tới 47% khách hàng muốn thử sản phẩm mới và 46% sẵn lòng thử sản phẩm mới.

Sau nhiều năm chuẩn bị, thương hiệu sản xuất và bán lẻ hàng thời trang đến từ Nhật Bản, Uniqlo cũng khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Khi vào Việt Nam không chọn kênh online. Theo nhận định của Yukihiro Katsuta - Phó Chủ tịch tập đoàn Fast Retailing - trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Uniqlo, không chỉ những ở lĩnh vực thời trang mà ở những lĩnh vực bán bán lẻ, khi cửa hàng bán không được tốt, họ thường đổ lỗi cho thương mại điện tử, internet. “Nhưng tôi ko nghĩ là vậy”, ông Katsuta nói. “Quan trọng là chất lượng dịch vụ chúng tôi cung cấp. Đó là chất lượng không gian cửa hàng đến trải nghiệm, dịch vụ ở cửa hàng”, ông nói.

Bên trong một trung tâm thương mại tại TP.HCM - Ảnh: Bảo Zoãn
Bên trong một trung tâm thương mại tại TP.HCM - Ảnh: Bảo Zoãn

Những năm gần đây, chuyển đổi số trở thành cụm từ thời thượng và mang tính chiến lược trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo. Theo các chuyên gia ngành AI, không phải mô hình kinh doanh nào cũng có thể áp dụng số hoá. Doanh nghiệp cần xác định đâu là khâu sẽ cần sự can thiệp của công nghệ để tối ưu hoá nguồn lực và chi phí vì vẫn cần có yếu tố con người để xử lý các tình huống máy móc không thể can thiệp hoặc rủi ro cao.

Xây dựng đội ngũ AI từ cách đây một năm, Bệnh viện mắt Cao Thắng sử dụng nguồn dữ liệu thu thập từ năm 2013 để xây dựng nền dữ liệu. Công cụ AI hiện được đội ngũ của bệnh viện nghiên cứu và áp dụng chẩn đoán cho tám loại bệnh về mắt khác nhau. Theo đại diện của bệnh viện, việc đầu tư xây dựng công nghệ AI trong vận hành góp phần giúp bác sĩ rút ngắn thời gian và tập trung nhiều hơn vào phần chữa trị cho bệnh nhân. Việc áp dụng AI không chỉ là công việc của đội công nghệ mà còn là thay đổi của cả hệ thống, các chuyên gia chia sẻ.

Không chỉ bệnh viện mắt Cao Thắng, các doanh nghiệp cũng đang trong cuộc đua tìm kiếm giải pháp tối ưu cho sản phẩm dịch vụ của mình như Vua Nệm, Couple TX, Aldo và PNJ. Các công ty này đang đầu tư hệ thống phân tích hành vi khách mua hàng tại cửa hàng thực qua công nghệ AI do Palexy - một công ty chuyên cung cấp giải pháp cho các nhà bán lẻ.

Theo quan sát của ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, thế giới có nhiều biến đổi trong vòng năm năm trở lại đây. Khoảng cách về công nghệ dần thu hẹp. Những kiến thức về AI, big data hay blockchain và những ứng dụng của nó đòi hỏi các nhà lãnh đạo kì cựu, lâu năm tại các tổ chức, định chế tài chính lớn phải học lại từ đầu như một người mới bước vào nghề nếu không muốn bị tụt lại phía sau. Việc hiểu biết về công nghệ cũng phần nào giúp doanh nghiệp tìm ra hướng đi cho hệ thống vận hành, sản phẩm, dịch vụ của mình một cách hiệu quả.

Dâng Phạm

dang.pham