Lê Hùng Anh - 'cá mập' mới trong Shark Tank Việt Nam mùa 5 là ai?

Yến Nhi

18/05/2022 16:43

Chia sẻ về khẩu vị đầu tư, vị Shark mới này muốn tìm kiếm các Startup có tính toàn cầu hóa và tập trung vào công nghệ và chuyển đổi số. Ông cũng cho biết mình sẽ không khống chế số tiền đầu tư vào một Startup mà rót vốn theo khả năng của Startup tại chương trình.

Vào ngày 18/5/2022, chương trình Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ vừa chính thức khởi động Mùa 5, với sự kiện “Công bố Đối tác Chiến lược” và “Ra mắt Hội đồng Đầu tư”. Chương trình Shark Tank Việt Nam sẽ chính thức lên sóng vào ngày 5/6/2022 tới đây, vào lúc 20h tối Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.

Trong bối cảnh khởi nghiệp Việt đang phát triển mạnh, cần tiếp cận các nguồn vốn và sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp thành công, chương trình tiếp tục kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn rót từ các Nhà đầu tư cá nhân và các Tập đoàn kinh tế hàng đầu, đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam với sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam.

sharks-group-1652859316.JPG

Dàn cá mập Shark Tank mùa 5

Lộ diện vị cá mập mới gia nhập Shark Tank mùa 5

Đáng chú ý, thành phần Hội đồng đầu tư tại Shark Tank mùa 5 có sự xuất hiện của vị “cá mập” mới là ông Lê Hùng Anh, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BIN Corporation Group. Được biết ông sẽ tham gia với tư cách là Shark khách mời sẽ ngồi ghế nóng 10/14 tập của chương trình.

shark-hung-anh-1652859316.JPG

Shark Lê Hùng Anh -  nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BIN Corporation Group

Vị “cá mập” đến từ Quảng Nam này cho biết, ông khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, từng thất bại nhiều lần trước khi gây dựng thành công BIN Corporation Group tại nhiều quốc gia. Tích luỹ được nhiều bài học kinh nghiệm từ quá trình khởi nghiệp, ông mang đến Shark Tank Mùa 5 nhiều lời khuyên để giúp Startup nhìn nhận đúng nhất về những sản phẩm, dịch vụ của mình, giúp Startup đi đúng hướng, “chậm mà chắc”, giảm tỷ lệ thất bại, tăng tỷ lệ thành công trong thời gian ngắn nhất.

“Điều quan trọng mà Startup cần chưa hẳn là tiền, mà là kiến thức và kinh nghiệm, làm sao để đi đúng hướng trong một thời gian nhanh nhất” – Shark Lê Hùng Anh tiết lộ.

Shark Lê Hùng Anh cũng cho biết, mình không quá quan trọng đến ý tưởng kinh doanh độc đáo vì ý tưởng có thể bị sao chép. Shark muốn tập trung vào con người gồm người sáng lập và đội ngũ. Đó là những cá nhân có tầm nhìn, khả năng lãnh đạo, phải linh hoạt thích nghi, xác định rõ việc mình muốn làm và sẵn sàng đánh đổi, chấp nhận nhiều thử thành để thực hiện và tự chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.

Chia sẻ về khẩu vị đầu tư, Shark Hùng Anh muốn tìm kiếm các Startup có tính toàn cầu hóa và tập trung vào công nghệ và chuyển đổi số. Ông cũng cho biết mình sẽ không khống chế số tiền đầu tư vào một Startup mà rót vốn theo khả năng của Startup tại chương trình.

Ngoài Shark Hùng Anh, các thành viên còn lại trong Hội đồng đầu tư Shark Tank Việt Nam mùa 5 vẫn sẽ là các gương mặt quen thuộc gồm Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land, Chủ tịch Cenhomes.vn;  Shark Đỗ Liên, Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN; Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE; Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch tập đoàn công nghệ NextTech; Shark Thái Vân Linh - Giám đốc điều hành TVL Group, Cố  vấn Cấp cao Openspace Ventures.

Được biết, chương trình truyền hình thực tế Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ mùa 5 đã thu hút hàng ngàn công ty khởi nghiệp tham gia vòng tuyển chọn, với sự tham vấn của Hội đồng thẩm định 56 startup tiềm năng đầu tư với những mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo sẽ được lựa chọn vào vòng gọi vốn từ các Shark trên sóng truyền hình.

Khẩu vị đầu tư của các Shark mùa 5 sẽ như thế nào?

Shark Phạm Thanh Hưng cho biết sau 4 mùa Shark Tank và hướng tới mùa 5, định hướng của ông không hề thay đổi, ông muốn tìm kiếm các Startup có nền tảng công nghệ, có ứng dụng tốt đến lĩnh vực của ông là bất động sản và tài chính. Shark Hưng cũng tiết lộ, mình sẽ còn tiếp tục đồng hành lâu dài với Shark Tank Việt Nam ở những mùa sau. Vì ông muốn thực hiện những cam kết với chương trình cũng như muốn đồng hành cùng các nhà khởi nghiệp Việt.

shark-hung-1652859316.JPG

Đối với Shark Đỗ Liên, suốt thời gian qua bà đã không ngừng kết nối các giá trị và môi trường khởi nghiệp ở châu Âu, đặc biệt là Đức về cho thế hệ trẻ Việt Nam. Đồng thời, bà tập trung đầu tư, tư vấn cho các Startup Việt có tiềm năng vượt qua ảnh hưởng của đại dịch Covid 19. Ngoài ra, từ đầu năm 2022, bà đã thực hiện chuỗi hoạt động trao học bổng, giảng dạy tại hàng chục trường ĐH trên khắp cả nước để truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần sống thiện và hành thiện tới giới trẻ Việt.

Tiếp tục ngồi ghế nóng Shark Tank mùa 5, Shark Liên kiên định với hai thông điệp chính: luôn cổ vũ, hỗ trợ, chắp  cánh cho các nhà khởi nghiệp Việt có tinh thần nhân văn, yêu công nghệ để mang lại giá trị cho cộng đồng. Bên cạnh đó sẽ kết nối, tạo cơ hội cho các Startup Việt lan tỏa sức mạnh tại Việt Nam, vươn ra thế giới và mang các giá trị thế giới về cho các Startup Việt.

shark-lien-1652859316.JPG

Với Shark Nguyễn Xuân Phú, “thừa thắng xông lên” từ những thương vụ đã chốt được ở mùa 4, Shark Nguyễn Xuân Phú tiếp tục hướng đến những startup có điểm chung với doanh nghiệp về sản phẩm, hệ thống sản xuất, phân phối và kinh doanh. Ba yếu tố để Shark Nguyễn Xuân Phú quyết định có đầu tư hay không tiếp tục là ý tưởng, tài chính và tố chất của Founder.

shark-phu-1652859316.JPG

Với Shark Nguyễn Hòa Bình, đến với Shark Tank mùa 5, Shark Bình sẽ đóng vai trò một “thầy giáo khởi nghiệp” - người hướng dẫn Startup các chiến thuật khởi nghiệp thành công bằng “giáo án” được minh họa bằng các bài học thực chiến, nhằm phát triển doanh trí cho giới trẻ. Đồng thời kêu gọi các doanh nhân đi trước chung tay dẫn lối cho các thế hệ người Việt trẻ tiếp theo.

Khẩu vị đầu tư của Shark Bình mùa này vẫn là những Startup có tiềm năng tăng trưởng cao, bao gồm các nền tảng công nghệ chuyển đổi số, hoặc các doanh nghiệp truyền thống biết tận dụng công nghệ để nhân chuỗi hoặc tăng trưởng nhanh về quy mô.

Trong mùa 5, Shark Bình sẽ đặc biệt chú ý đến các Startup mô hình D2C (Direct-to-Customer), cung ứng sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua kênh bán hàng Online và hợp lực với Hệ sinh thái Kinh tế số của Tập đoàn NextTech.

shark-binh-1652859316.JPG

Với Shark Thái Vân Linh, chia sẻ về khẩu vị đầu tư của mình ở mùa thứ 5 này, Shark Linh cho biết chị hướng đến các Startup trong ngành giáo dục, đào tạo và công ty có nữ là nhà sáng lập. Tuy nhiên, Shark Linh cho biết mình vẫn sẽ “xuống tiền” cho một Startup không nằm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nếu Startup đó có một đội ngũ giỏi vì chị quan niệm: “Đội ngũ giỏi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong công ty khởi nghiệp”.

Nữ “cá mập” này cũng khẳng định, phần lớn các nhà đầu tư sẽ đóng góp về vốn, nhưng mỗi nhà đầu tư sẽ có cách thức khác nhau để đồng hành cùng Startup mà mình rót vốn. Riêng với Shark Linh, chị sẽ hỗ trợ các Startup có thêm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ tiếp thị, đầu tư, tài chính, vận hành.

shark-linh-1652859316.JPG

Shark Louis Nguyễn từng là nhà đầu tư gây nhiều ấn tượng trong mùa 2 và mùa 4 của Shark Tank Việt Nam. Chia sẻ về sự trở lại với Mùa 5, Shark Louis Nguyễn cho biết mình sẽ tập trung vào thị trường công nghệ nhiều hơn, đặc biệt là các loại hình công nghệ có tác động tích cực cho môi trường và xã hội như công nghệ liên quan đến giáo dục, nông nghiệp và y tế.

Đến với Shark Tank mùa này, Shark Louis Nguyễn cho biết sẽ khắt khe hơn trong quá trình chọn lựa các Startup phù hợp để đầu tư. Để “chinh phục” được Shark Louis Nguyễn, các dự án, sản phẩm, dịch vụ mà Startup mang đến phải đạt tiêu chí tích cực với môi trường, có yếu tố phát triển bền vững và lâu dài cho nông dân, cho thị trường tiêu dùng. Ngoài ra, còn cần phải đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh lương thực cho Việt Nam và người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm có thể xuất khẩu ra quốc tế.

 

shark-louis-nguyen-1652859316.JPG

Yến Nhi