Có thể uống rượu bia sau khi tiêm vaccine Covid-19 không ?

Quỳnh Giang (Theo Fox News)

09/08/2021 07:34

Một số người đặt câu hỏi liệu có an toàn để thưởng thức một ly bia ngay sau khi đã  được tiêm phòng vaccine Covid-19 hay không. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia y tế ở Mỹ.

 

43-1621935016.jpg

Chiến dịch tiêm vaccine của Chính phủ Mỹ đã giúp nhiều người Mỹ được tiêm vaccine Covid -19 đầy đủ. Tuy nhiên thói quen sử dụng thức uống có cồn đã khiến một số người đặt câu hỏi liệu có an toàn để thưởng thức một ly bia ngay sau khi đã  được tiêm phòng hay không ?.

Trả lời cho thắc mắc nói trên, chuyên gia y tế nhận định rằng cơ thể có thể tiêu thụ một lượng cồn vừa phải sau khi đã được tiêm vắc-xin Covid-19. "Chỉ uống một ly cocktail là được rồi!", Tiến sĩ Gregory Poland, giám đốc đơn vị nghiên cứu vắc xin của Mayo Clinic, Hoa Kỳ, nói với Fox News.

Các chuyên gia khác đều có cùng quan điểm, bao gồm cả Tiến sĩ Dean Winslow tại Trung tâm Y tế Đại học Stanford, mặc dù họ đưa ra một cảnh báo: "Mọi thứ đều phải có chừng mực."

Một số chuyên gia lưu ý rằng uống quá nhiều cồn có thể làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ tiềm ẩn sau khi tiêm chủng.

"Tác dụng phụ của vắc-xin bao gồm đau nhức cơ bắp và các tác dụng phụ khác thời tiết thay đổi. Kết hợp với tác dụng phụ của rượu có nguy cơ khiến sức khỏe của bạn trở nên tồi tệ hơn", Tiến sĩ Tania Elliott, giảng viên lâm sàng y khoa tại NYU Langone Health, nói với Health.

Tiến sĩ Annabelle de St. Maurice, đồng giám đốc phòng chống nhiễm trùng và trợ lý giáo sư về các bệnh truyền nhiễm trẻ em tại UCLA, “Thưởng thức một ly cocktail sau khi tiêm vắc-xin không ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin, mặc dù điều này chưa chính thức được nghiên cứu", ông đã viết trong một email cho Fox News.

"Chúng tôi biết rằng vắc xin đã có hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng và trong thực tế. Nhiều người trong số những người này có thể đã uống một chút rượu vào khoảng thời gian họ tiếp nhận vắc xin, nhưng nó vẫn có hiệu quả. Nói cách khác, nếu bạn muốn ăn mừng khả năng miễn dịch(do vắc-xin) mới của bạn bằng một ly cocktail. Bạn có thể làm như vậy."

Thật vậy, một trong những nhà điều tra về thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Moderna, Tiến sĩ Hana El Sahly, trước đó đã nói với Healthline rằng việc uống rượu không được nghiên cứu như một biến chứng trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

El Sahly, phó giáo sư về virus học phân tử, vi sinh và y học tại Đại học Y Baylor, nói với hãng tin “Chúng tôi không mong đợi rằng việc uống rượu thường xuyên hoặc vừa phải sẽ ảnh hưởng đến phản ứng với vắc-xin”. "Và chúng tôi không buộc công chúng kiêng rượu trong khoảng thời gian tiêm chủng."

Tuy nhiên, việc uống quá nhiều sẽ dẫn đến một vấn đề nghiêm trọng.

Bên cạnh một số tác hại khác đối với sức khỏe, uống nhiều rượu liên tục có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, theo Mayo Clinic.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh định nghĩa uống nhiều rượu bia là 15 ly trở lên mỗi tuần đối với nam giới và 8 ly trở lên mỗi tuần đối với phụ nữ.

Theo Tiến sĩ Stuart Ray, giáo sư y khoa tại Johns Hopkins, "không hoàn toàn chắc chắn" việc liệu vắc-xin Covid-19 có ảnh hưởng tới những người nghiện rượu nặng hay không.

Ray nói với Fox News: “Những người nghiện rượu có khả năng dễ bị các biến chứng nghiêm trọng của COVID-19, vì vậy việc đưa họ đi tiêm phòng là ưu tiên. "Tất nhiên, việc họ giảm uống rượu và cải thiện chế độ dinh dưỡng mang lại những lợi ích nhất định, và cải thiện phản ứng với vắc-xin COVID-19 có thể là một trong số đó."

Quỳnh Giang (Theo Fox News)
Bạn đang đọc bài viết "Có thể uống rượu bia sau khi tiêm vaccine Covid-19 không ?" tại chuyên mục Sức khỏe.
Lê Lô

Lê Lô

17:48 24/06/2021

Nhiều người chủ quan lắm. Chích xong là về khui bia ăn mừng. Thật nguy hiểm.