Lựa chọn văn phòng cho doanh nghiệp thu hẹp quy mô

thunguyen

09/04/2020 20:26

Nhiều chủ doanh nghiệp tin tưởng sau đại dịch sẽ có cơ hội lớn, do đó phải duy trì pháp nhân công ty cùng đội ngũ nhân viên nòng cốt với tiêu chí “trước hết phải sống sót”.

Trong vòng chưa đầy 4 tháng từ khi xuất hiện cho đến khi lan rộng ra toàn cầu, đại dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề được đánh giá là vượt sức tưởng tượng của loài người. Tại Việt Nam, công tác phòng và chống dịch được Chính phủ quyết liệt thực hiện nhưng về mặt kinh tế, không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực trong thời đại toàn cầu hóa.

Và đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các startup vừa khởi nghiệp cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19

Hoạt động kinh doanh bị ngừng trệ do người tiêu dùng hạn chế ra ngoài. Doanh nghiệp sản xuất vừa thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào vừa sụt giảm đầu ra. Doanh thu sụt giảm mạnh, thậm chí bằng 0, nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả các chi phí như chi phí mặt bằng, nhân công, khấu hao trang thiết bị làm việc…

Giải pháp ngắn hạn được phần lớn doanh nghiệp đưa ra lúc này là trả mặt bằng, thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự hoặc cố gắng duy trì đội ngũ như giảm lương, thay đổi mô hình sang online hay tìm kiếm nguồn doanh thu khác.

Nhiều chủ doanh nghiệp tin tưởng sau đại dịch sẽ có cơ hội lớn, do đó phải duy trì pháp nhân công ty cùng đội ngũ nhân viên nòng cốt với tiêu chí “trước hết phải sống sót”. Khi khủng hoảng qua đi, họ có thể nắm bắt cơ hội và mở rộng ngay khi cần.

Trong tình hình đó, nhiều doanh nghiệp cho biết, Coworking Space là một giải pháp được tính đến.

5 năm qua, thị trường Coworking Space đã có sự phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Từ sự xuất hiện của những cái tên đầu tiên như Dreamplex, Toong,… hiện nay đã có trên 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực không gian chia sẻ. 

Đại diện của Dreamplex - một Coworking Space nổi tiếng tại Tp.HCM với 3 địa điểm – đánh giá, sự phát triển của mô hình chia sẻ không gian xuất phát từ ưu điểm như không gian linh hoạt với nhiều sản phẩm, từ phòng làm việc riêng, chỗ ngồi làm việc cố định cho đến chỗ ngồi linh động.

Chi phí thuê chỗ làm việc tại Coworking Space thấp và tiền đặt cọc ít nhưng được đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị làm việc, giải trí. Điều này giúp cho các doanh nghiệp không tốn chi phí xây dựng cơ sở làm việc ngay từ ban đầu.

Những không gian văn phòng quy mô nhỏ và sáng tạo như vậy phù hợp với mọi nhu cầu, từ cá nhân cho đến quy mô công ty, và đặc biệt phù hợp với cách làm việc của thế hệ millennials (những người sinh ra từ năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000).

Chính vì thế, Coworking Space tại Việt Nam đã đánh trúng nhu cầu thị trường khi đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup nở rộ.

Trong tình hình dịch bệnh, khi các doanh nghiệp nhỏ thu hẹp quy mô và doanh nghiệp lớn cần tách nhóm để đảm bảo khoảng cách an toàn khi làm việc, thì Coworking Space càng trở thành lựa chọn hợp lý.

Trước khó khăn chung, các Coworking Space cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng như đưa ra các sản phẩm thuê ngắn hạn, linh động và hoàn tiền thuê nếu tòa nhà bị phong tỏa.

Mới đây, đánh giá về thị trường năm 2020, CBRE cho rằng với sự bùng phát dịch bệnh, mô hình không gian làm việc linh hoạt sẽ được kiểm nghiệm tính khả thi ở nhiều thị trường. Trong những tuần gần đây, không chỉ Trung Quốc và Việt Nam, chính phủ của nhiều nước như Singapore, Hong Kong, Macau và cả châu Âu đã phải khuyến cáo nhân viên làm việc tại nhà nhằm giảm thiểu việc lây lan của dịch bệnh.

Việc sử dụng không gian ở các văn phòng làm việc linh hoạt sẽ được điều chỉnh do yêu cầu đảm bảo mật độ khai thác nhằm hạn chế sự lây truyền bệnh. Đồng thời, nhân viên sẽ trở nên linh động hơn trong công việc và tăng cường thích ứng với các không gian làm việc linh hoạt sau sự bùng phát của dịch bệnh lần này.

“Bên cạnh đó, các tòa nhà với các đặc tính bền vững và thân thiện với sức khỏe, liên quan đến chất lượng không khí, hệ thống thông gió và các đặc điểm môi trường bên trong tòa nhà nhằm tăng cường sự thoải mái của nhân viên, sẽ thu hút nhiều nhu cầu thuê hơn trong dài hạn” – CBRE nhận định.

Thông tin doanh nghiệp

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Lựa chọn văn phòng cho doanh nghiệp thu hẹp quy mô" tại chuyên mục Doanh nghiệp.