Mạng xã hội Truth Social của cựu tổng thống Donald Trump có gì đặc biệt?

Duy Nhi

21/02/2022 08:30

Theo Reuters, khoảng 500 người thử nghiệm beta đã bắt đầu sử dụng phiên bản đầu tiên của mạng xã hội Truth Social do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng lập.

donald-trump-truth-social-1645406856.jpg
 

Truth Social diễn ra một năm sau khi Trump bị chặn khỏi trên Facebook, Twitter, và Alphabet's YouTube. Kết quả là, liên doanh truyền thông và công nghệ mới của ông, Trump Media & Technology Group (TMTG), đã cam kết cung cấp “trải nghiệm hấp dẫn và không bị kiểm duyệt” trên nền tảng mà Giám đốc điều hành Devin Nunes cho biết sẽ ra mắt vào cuối tháng 3.

Thông tin về mạng xã hội mới này vẫn đang là bí mật và bị một số người trong giới công nghệ và truyền thông hoài nghi rằng: liệu mục tiêu tự do ngôn luận của ứng dụng có thể cùng tồn tại với các chính sách của Apple và cửa hàng ứng dụng của Google hay không. TMTG đã không bình luận ngay lập tức.

Liz Willis, một phóng viên và phó chủ tịch hoạt động của Right Side Broadcasting Network, nói với Reuters rằng cô ấy đã nhận được một email hôm thứ Ba cho biết rằng “T Media Tech LLC (tên gọi khác của TMTG) đã mời bạn thử nghiệm Truth Social.”

Willis đã có thể tải xuống ứng dụng trên iPhone của mình thông qua trang web thử nghiệm beta TestFlight, sản phẩm thuộc sở hữu của Apple mà các nhà phát triển sử dụng trước khi ra mắt ứng dụng của họ trong App Store. Willis cho biết người dùng đã bắt đầu đăng tải trên phiên bản này của Truth Social trong 24 giờ qua.

Wayne Dupree, người sáng lập WayneDupree.com và là chủ một podcast có tiếng, cũng nằm trong số những người thử nghiệm bản beta của ứng dụng.

"Tôi thấy Truth Social có phần vượt trội hơn Twitter vì có vẻ như tôi không bị ‘đàn áp’ như từng tham gia Twitter, kể từ năm 2016", Dupree cho biết.

"Tôi muốn chia sẻ câu chuyện về người cha đơn thân của mình. Tôi muốn những người theo dõi thấy tôi hơn là những vấn đề chính trị và tôi cảm thấy Truth Social sẽ cho phép khán giả nhìn thấy tôi nhiều hơn điều mà Twitter cố tình không cho phép."

Twitter đã nhiều lần phủ nhận nền tảng của nó là thiên vị về mặt chính trị.

Vào cuối ngày thứ Tư, tài khoản của Trump trên Truth Social đã có 317 người theo dõi, theo một ảnh chụp màn hình được xem bởi Reuters. Trump từng có 88 triệu người theo dõi trước khi Twitter cấm ông.

Truth Social cho phép người dùng đăng và chia sẻ "sự thật" giống như cách họ làm với Tweet. Không có quảng cáo, theo Willis và một nguồn thứ hai quen thuộc với TMTG.

Người dùng chọn người mà họ theo dõi và nguồn cấp dữ liệu. Đó là sự kết hợp của các bài đăng riêng lẻ và nguồn cấp tin tức. Họ sẽ được cảnh báo nếu ai đó đề cập đến họ hoặc bắt đầu theo dõi họ.

Theo ảnh chụp màn hình, ứng dụng nói rằng “Sẽ sớm có trải nghiệm nhắn tin trực tiếp mới. Hãy chú ý theo dõi.”

Một số nhân vật truyền thông bảo thủ cũng có tài khoản, theo một ảnh chụp màn hình được Reuters xem xét. Reuters không thể liên hệ ngay với những cá nhân đó để bình luận.

Tài khoản của Trump cho thấy một “sự thật” mà ông đã đăng cách đây ba ngày, được xác minh tại tài khoản @realDonaldTrump bằng một tấm séc màu đỏ và với thông điệp: “Hãy sẵn sàng! Tổng thống yêu thích của bạn sẽ sớm gặp lại bạn! ”

TMTG đã phát hành phiên bản cập nhật, “Truth Social 0.9,” vào sáng thứ Tư. Nó đang thử nghiệm các bản sửa lỗi cho “re-truths”, hay được gọi là retweet, “tỷ lệ khung hình và độ nén của hình ảnh, cải thiện xử lý lỗi và tạo tài khoản”.

Vào sáng thứ Tư, Nunes, người đã tham gia ứng dụng vào ngày 10 tháng 2, đã đăng: “Chào buổi sáng những người thử nghiệm Truth. Vui lòng chụp màn hình bất kỳ lỗi nào trong bản thử nghiệm này.”

Nếu người thử nghiệm thấy bất kỳ điều gì họ không thích, họ có thể chụp ảnh màn hình và báo cáo cho nhà phát triển.

Một thông báo cho biết: “Phản hồi beta và thông tin thiết bị được thu thập và chia sẻ với nhà phát triển và nó sẽ được liên kết với địa chỉ email của bạn.”

Duy Nhi