Masan đạt giải thưởng châu Á về phát triển bền vững

Thúy An

29/11/2021 10:39

Masan Group vừa được công nhận là doanh nghiệp dẫn đầu ở hạng mục Sáng kiến vì Cộng đồng tại giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc & Bền vững Châu Á 2021.

Ngày 19/11 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group) đã được công nhận là doanh nghiệp dẫn đầu ở hạng mục Sáng kiến vì Cộng đồng tại giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc & Bền vững Châu Á 2021 (Asia Corporate Excellence and Sustainability Awards, viết tắt là “ACES”).

Đây là giải thưởng tôn vinh các tổ chức và cá nhân có các thành tựu nổi bật trong hai lĩnh vực chính – lãnh đạo và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Trong đó, hạng mục “Sáng kiến vì Cộng đồng” được trao cho các tổ chức đã có những đóng góp to lớn thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng thông qua các sáng kiến và cách tiếp cận đa dạng.

ACES là giải thưởng dành cho các doanh nghiệp bền vững và tiên phong tại Châu Á. Các doanh nghiệp được bình chọn dựa trên sức tăng trưởng, nhân lực, mức độ sáng tạo, tầm ảnh hưởng của thương hiệu tại Châu Á và mức độ cam kết đối với các mục tiêu phát triển bền vững. Trong năm thứ 8 được tổ chức, ACES đã bình chọn 154 cá nhân và đơn vị vào vòng chung kết trong số 420 đề cử từ 15 quốc gia trong khu vực.

Anh giai thuong

Masan Group được vinh danh là doanh nghiệp có Sáng kiến vì Cộng đồng tại giải thưởng Asia Corporate Excellence & Sustainability Awards.

Không chỉ được nhắc tới với vị thế doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Tiêu dùng – Bán lẻ, có vốn hóa 8 tỷ USD, Masan còn là doanh nghiệp coi phát triển bền vững là chiến lược để đóng góp ý nghĩa cho sự phát triển của cộng đồng. Trong hoạt động kinh doanh then chốt, Masan coi sứ mệnh của mình là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho 100 triệu người tiêu dùng Việt. Xuyên suốt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các tiêu chuẩn phát triển bền vững được Tập đoàn này chú trọng gồm: Phát triển sản phẩm và quy trình sáng tạo; Bền vững về nhân lực; Bền vững về môi trường; Trách nhiệm xã hội và Quản trị doanh nghiệp.

Với những lĩnh vực kinh doanh đặc thù, có sự tác động tới môi trường như khai thác khoáng sản, trang trại chăn nuôi, nhà máy sản xuất, các phương án bảo vệ môi trường phù hợp đều được lập ra ngay từ giai đoạn đầu của dự án. Các bộ phận Luật và Tuân thủ; An toàn, Sức khoẻ và Môi trường (SHE) có chuyên trách giám sát việc tuân thủ các quy định về môi trường trên toàn quốc, cũng như theo dõi sát sao tình hình luật và quy định về môi trường.

Hệ thống Nhà máy và các công ty thành viên của Masan trải dài khắp cả nước đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và địa phương về môi trường, như thực hiện các biện pháp đánh giá, giám sát và bảo vệ môi trường, thường xuyên thực hiện quan trắc môi trường, kiểm định máy móc thiết bị nhà xưởng, phòng cháy chữa cháy và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước trong việc kiểm tra và báo cáo định kỳ.

Anh Cty nuoc thai

Nước thải của Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (công ty thành viên của Masan) được xử lý bằng phương pháp sinh học và tái sử dụng 90%.

Đơn cử như MasanConsumerHoldings (Công ty thành viên của Tập đoàn Masan) đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại do đối tác Hà Lan thiết kế tại các nhà máy ở Bình Dương, Hải Dương và Nghệ An. Tất cả các kết quả kiểm tra chất lượng xử lý nước thải đầu ra đều đạt tiêu chuẩn loại A – tiêu chuẩn cao nhất Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ISO 14001 về quản lý môi trường. Tại Bình Dương, Masan Consumer cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong minh bạch hóa quy trình xử lý nước thải thông qua việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, báo cáo trực tiếp và liên tục với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Anh Vinmart 2

Siêu thị WinMart+ theo mô hình mini-mall tích hợp nhiều tiện ích  tại một điểm đến.

Các sáng kiến phát triển bền vững của Masan đặt trọng tâm vào việc mang lại giá trị cho đời sống xã hội và đóng góp vào cộng đồng địa phương. Hiện nay, doanh nghiệp này sở hữu chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất cả nước với gần 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+, cùng với đó là hệ thống nhà máy sản xuất các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt trải dài khắp Việt Nam. Với các sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ bán lẻ, Tập đoàn này không ngừng nghiên cứu và dẫn đầu các xu hướng đem lại tiện ích tối đa cho khách hàng.

Năm 2020, Tập đoàn đóng góp 5.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, dành hơn 30 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ công đồng dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, năm 2021, khi đại dịch Covid bùng phát lần thứ 4 gây ra nhiều khó khăn cho đời sống kinh tế xã hội, Tập đoàn đã đóng góp trên 270 tỷ đồng. Hoạt động ý nghĩa này được làm thường xuyên liên tục, tích cực với nhiều hình thức như ủng hộ Quỹ Vaccine phòng Covid 19 của Chính phủ, ủng hộ trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, sản phẩm thiết yếu, tiền mặt tới lực lượng tuyến đầu chống dịch,…

Thúy An