MASVN: Lợi nhuận ngành ngân hàng tiếp tục tăng trưởng hai con số trong năm 2021

Diệu Quang

07/09/2021 09:58

Theo Mirae Asset (MASVN), lợi nhuận của ngành ngân hàng nhìn chung được kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng hai con số trong năm 2021 nhờ kết quả kinh doanh khả quan nửa đầu năm. Trong đó, nhóm ngân hàng TMCP sẽ có nhiều tiềm năng hơn trong nửa cuối năm 2021.

ngan-hang-hdbank-1630983403.jpg
Lợi nhuận của ngành ngân hàng nhìn chung sẽ duy trì mức tăng trưởng hai con số trong năm 2021 nhờ kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm.

Trong báo cáo chiến lược tháng 9 vừa công bố, Chứng khoán Mirae Asset nhận định sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ giữa các ngân hàng do tiến hành cắt giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng trong 5 tháng cuối năm 2021 theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Vừa qua, một số ngân hàng đã công bố giảm lãi suất khoảng 0,5 điểm % cho các khách hàng đang hoạt động trong các khu vực bị ảnh hưởng như TP.HCM hay Bình Dương. Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng cấp thêm gói tín dụng với lãi suất cao hơn không đáng kể so với lãi suất của trái phiếu chính phủ.

Nhóm phân tích cho rằng các biện pháp giãn cách xã hội vẫn chưa đạt nhiều hiệu quả mong muốn, do vậy các NHTM sẽ gia tăng các gói hỗ trợ từ đây đến cuối năm. 

‘’Việc tăng cường các gói hỗ trợ trước mắt sẽ ảnh hưởng xấu đến thu nhập của các ngân hàng trong ngắn hạn, trong khi khả năng kiềm chế dịch và tốc độ phục hồi của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng trong trung hạn.’’, Báo cáo Mirae Asset cho biết.

Mirae Asset nhận định nhóm ngân hàng thương mại cổ phần với chất lượng tài sản tốt và nắm giữ danh mục khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ có nhiều tiềm năng hơn trong nửa còn lại của năm 2021.

Theo công ty chứng khoán này, chất lượng tài sản vẫn chưa chuyển biến xấu khi các ngân hàng vẫn được phép tái cơ cấu nợ cho nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đến hết 2021. Đặc biệt, cũng đã lấy ý kiến về việc sửa đổi bổ sung Thông tư 01 và 03, nhằm hướng dẫn các ngân hàng. Do vậy, ngân hàng sẽ vẫn là điểm sáng về lợi nhuận trong bối cảnh dịch bệnh. 

Mirae Asset kỳ vọng lợi nhuận của ngành ngân hàng nhìn chung sẽ duy trì mức tăng trưởng hai con số trong năm 2021 nhờ kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm.

Ngoài ra, công ty chứng khoán cũng cho rằng mức tăng trưởng tín dụng cho toàn ngành 2021 sẽ nằm trong khoảng 8%-9%, cao hơn so với mức tăng trưởng kỳ vọng trong kịch bản xấu nhất của NHNN là 7%-8%.

Theo báo cáo, tăng trưởng tín dụng nửa đầu 2021 đạt mức ấn tượng là 6,44% so với cuối năm 2020 (so với cùng kỳ là 3,65%). Tuy nhiên, hạn mức tăng trưởng tín dụng được cấp thêm cho các ngân hàng gần đây đã phần nào cho thấy sự thận trọng của NHNN đối với thị trường tiền tệ. Chẳng hạn như MB được tăng 15% trong năm 2021 so với mức 20% trong 2020, hay Techcombank được giao mức tăng trưởng tín dụng mới là 17% so với mức tăng trên 23% năm 2020.

Diệu Quang