MBS và VNDirect bị túyt còi vì 'biến tướng' huy động vốn, niêm yết biểu lãi suất như các ngân hàng

Lê Quang Hưng

06/05/2021 16:06

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản yêu cầu MBS và VNDirect báo cáo, giải trình về hoạt động huy động vốn, vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước, dưới các hình thức hợp tác đầu tư, tiết kiệm tiền gửi.

Theo Báo Chính phủ, thời gian vừa qua, dư luận phản ánh tình trạng các công ty chứng khoán huy động vốn, vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước, dưới các hình thức hợp tác đầu tư, tiết kiệm tiền gửi..., nhiều chuyên gia cho rằng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) phải thanh kiểm tra và yêu cầu các công ty chứng khoán chấm dứt ngay dịch vụ này để tránh rủi ro phát sinh.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Công ty chứng khoán MB (MBS), Công ty chứng khoán VNDirect (VNDirect) báo cáo, giải trình về nội dung phản ánh của báo chí nói trên và đã có văn bản yêu cầu Công ty chứng khoán MB dừng thực hiện dịch vụ.

Đối với Công ty chứng khoán VNDirect, Bộ Tài chính sẽ có phương án xử lý tương tự sau khi nhận được ý kiến giải trình của công ty và tổ chức kiểm tra hoạt động một số công ty chứng khoán.

Theo Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành, chỉ các ngân hàng mới được phép thực hiện việc huy động vốn ngắn hạn từ cá nhân. Quỹ tín dụng nhân dân cũng bị hạn chế, chỉ được phép nhận tiền gửi của thành viên hoặc từ các đối tượng theo quy định của NHNN.

Luật Chứng khoán 2019 cũng quy định rõ các công ty chứng khoán chỉ được phép thực hiện 4 dịch vụ gồm: Môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành và tư vấn đầu tư chứng khoán. 

Đồng thời, phải quản lý tách bạch tiền gửi giao dịch của từng khách hàng, tách bạch tiền của khách hàng với tiền của mình, không được trực tiếp nhận và chi trả tiền mặt để giao dịch chứng khoán của khách hàng mà phải thực hiện qua ngân hàng thương mại hay các giao dịch liên quan đến tiền của khách hàng chỉ được phép thực hiện theo quy định của pháp luật...

Theo ghi nhận của người viết, trên website chứng khoán VNDirect đang niêm yết sản phẩm ''DMONEY – Đầu tư tiền gửi – Dự phòng thanh toán''. Sản phẩm này được giới thiệu là giúp kiến tạo sức khoẻ thanh toán bằng tài sản đầu tư thanh khoản cao, lãi suất tốt hơn ngân hàng.

DMoney đa dạng với nhiều kỳ hạn khác nhau từ 3 tháng đến 1 năm, áp dụng cho mọi khách hàng với số vốn tối thiểu 100.000 đồng/cp. Số tiền đầu tư sẽ được phân bổ vào danh mục trái phiếu niêm yết và các tài sản có thu nhập cố định khác.

z2471033946953-4da7b5730dec3f715f6a25859b3f2076-1620184821.jpg
Sản phẩm DMONEY của VNDirect. (Ảnh chụp màn hình)

Về phía MBS, công ty này cũng đang triển khai một sản phẩm mang tên ‘’Hợp tác kinh doanh chứng khoán’’ và được giới thiệu là dịch vụ hỗ trợ tài chính cho khách hàng cá nhân.

Công ty chứng khoán này cho biết khi các nhà đầu tư có khoản tiền nhàn rỗi tạm thời có thể hợp tác với MBS để hưởng một mức thu nhập nhất định trên khoản tiền nhàn rỗi đó.

Theo tài liệu hướng dẫn dụng dịch vụ này, hệ thống của MBS sẽ hiển thị màn hình thông tin “Biểu lợi suất”, hợp tác tại ngày hiện tại với các kỳ hạn và các mức tiền đang được áp dụng – tương tự biểu lãi suất do các ngân hàng công bố.

Khách hàng có thể chọn kỳ hạn, giá trị góp vốn, phương thức gia hạn bao gồm: Tự động gia hạn gốc + lãi/ Tự động gia hạn gốc/ Không tự động gia hạn.

z2471058313207-2fd2c79859ab5440368f0883f9be2f44-1620184964.jpg
Biểu lãi suất hợp tác kinh doanh chứng khoán của MBS. (Ảnh chụp màn hình)

Lê Quang Hưng