Mô hình “Máy sấy dịch giun quế bằng không khí khô, nhiệt độ thấp” đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo

PV

21/12/2021 16:05

Qũy VIFOTEC (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc (Cuộc thi) lần thứ 17 năm 2021 ngày 04/12/2020 tại Nhà hát Lớn, thành phố Hà Nội, Quỹ VIFOTEC - đơn vị thường trực Cuộc thi đã tiếp tục phối hợp với Hội đồng đội Trung ương, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật, Sở Khoa học công nghệ, Tỉnh thành đoàn các tỉnh, thành phố triển khai Cuộc thi lần thứ 17 năm 2021 với 5 lĩnh vực.

Ngày 31 tháng 9 năm 2021, Ban Tổ chức đã nhận được  681 đề tài gửi về từ 53 tỉnh thành trong cả nước thuộc 5 lĩnh vực để đưa vào chấm giải. Trong đó Lĩnh vực Đồ dùng dành cho học tập có 126 đề tài; lĩnh vực Phần mềm Tin học có 120 đề tài; lĩnh vực Sản phẩm thân thiện với môi trường có 126 đề tài; lĩnh vực Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 183 đề tài; lĩnh vực học tập có 126 đề tài.

1v-1640075811.jpg

Hội đồng khoa học họp chấm giải Cuộc thi sáng tạo TTNNĐ toàn quốc lần thứ 17 năm 2021

Sau khi Hội đồng giám khảo là những nhà khoa học uy tín, làm việc khách quan, đầy trách nhiệm, đã quyết định tặng giải Nhất cho mô hình “Máy sấy dịch giun quế bằng không khí khô, nhiệt độ thấp” của nhóm học sinh: Nguyễn Quang Hưng (12D2 trường THPT Cầu Giấy, Cầu Giấy, Hà Nội) Lê Hà Chi (12D2 trường THPT Cầu Giấy, Cầu Giấy, Hà Nội); Đinh Nguyễn Minh Châu (12D2 trường THPT Cầu Giấy, Cầu Giấy, Hà Nội) Nguyễn Hương Anh Thư (8A1 trường THCS Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) Lê Nguyễn Gia Hưng (9A9 trường THCS Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội).

Theo nhóm tác giả: Có được mô hình máy sấy dịch giun quế bằng không khí khô, nhiệt độ thấp nhằm ít làm biến đổi các chất dinh dưỡng trong dịch giun quế (chủ yếu acid amin), bảo quản được lâu giúp các nhà nông nuôi giun quế, chế biến đạt hiệu quả kinh tế cao.

2v-1640075853.jpg

Mô hình “Máy sấy dịch giun quế bằng không khí khô, nhiệt độ thấp” đoạt giải Nhất Cuộc thi năm 2021

Nguyên lý hoạt động của mô hình khá đơn giản: Không khí sạch đi qua dàn lạnh để tách hơi nước, làm giảm độ ẩm để có được không khí khô. Sau khi đi qua dàn lạnh, không khí khô lạnh được hướng đi qua dàn nóng giúp làm mát và để tăng lại nhiệt độ. Không khí khô (sau khi ngưng tụ hơi nước) được quạt thổi qua điện trở bổ sung nhiệt để tăng nhiệt độ khí tiêu chuẩn để sấy theo yêu cầu (khoảng 600C), sau đó đi vào thùng sấy quay trộn.

Nguyên liệu gồm dịch giun quế và phụ gia (cám gạo) được định lượng theo tỉ lệ hợp lý theo yêu cầu, đưa vào phễu nạp, vào thùng sấy để bắt đầu quá trình sấy, thùng sấy quay có lắp các cánh gạt, trộn, đảo đều để làm dịch giun nhanh khô. Hơi ẩm của nguyên liệu dịch giun được thoát qua cửa thoát ẩm trong suốt quá trình sấy.

Nguyên liệu sau khi được sấy khô đến độ ẩm yêu cầu sẽ đưa ra ngoài qua cửa thoát liệu, bằng cách cho thùng sấy quay đảo chiều từ động cơ điện, được lập trình điều khiển tự động hoặc bằng tay theo yêu cầu thiết kế.

Theo đánh giá của hội đồng giám khảo: Với độ tuổi các em, mô hình đã có tính mới: Sấy dịch giun quế bằng không khí khô, nhiệt độ thấp là mô hình mới tại Việt Nam do sử dụng giàn lạnh, không khí khô, thùng sấy quay trộn nên thời gian khô nhanh hơn. Nhiệt độ sấy thấp (khoảng 600C) giữ nguyên được các chất dinh dưỡng của sản phẩm bột giun so với nguyên liệu ban đầu.

Tính sáng tạo của mô hình ở chỗ: Mô hình máy sấy được thiết thế đơn giản, vật tư dễ tìm tại Việt Nam và sử dụng thùng sấy quay có cánh gạt nguyên liệu để đảo, trộn đều nguyên liệu, giúp thoát ẩm tốt, thời gian sấy nhanh hơn. Khi sấy bổ sung thêm cám gạo rất phù hợp công nghệ của thức ăn chăn nuôi.

Buổi lễ trao giải Nhất cho các em được Qũy VIFOTEC tổ chức trang trọng lúc 20h ngày 22/12/2021 tại Nhà hát lớn thủ đô Hà Nội.

PV