Một gia đình sở hữu hơn 238 tỷ USD, giàu hơn cả Jeff Bezos và Elon Musk

Linh Lam (Theo Bloomberg)

19/09/2021 12:52

Walton, gia đình đứng sau tập đoàn bán lẻ Walmart kiếm được 23 tỷ USD trong một năm qua, nâng tổng tài sản lên 238,2 tỷ USD.

walton-1632030656.jpg
Walton là gia đình giàu có nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Rick T.Wilking/Stringer.  

Trong 7 tháng qua, gia đình Walton đã bán ra khoảng 6 tỷ USD cổ phiếu của Walmart. Số tiền này cao gấp đôi giá trị khoản thưởng đặc biệt mà Walmart đã trả cho 1,5 triệu nhân viên Mỹ vào năm ngoái để ghi nhận những đóng góp của họ trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Phần lớn các giao dịch bán cổ phiếu của nhà Walton do Goldman Sachs thay mặt thực hiện.

Tuy nhiên, số cổ phiếu bán ra cũng không thấm vào đâu so với khối tài sản mà gia đình này nắm giữ. Những người thừa kế của Sam Walton vẫn kiểm soát hơn 1,3 tỷ cổ phiếu của Walmart cả trực tiếp và thông qua quỹ tín thác của gia đình.

Walton cũng là cái tên đứng đầu danh sách 25 gia đình giàu nhất thế giới năm 2021 mà Bloomberg vừa công bố. Trong 12 tháng qua, tài sản của gia đình Walton đã tăng thêm 23 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu Walmart tăng.

Thành công của đế chế bán lẻ này đã giúp tổng tài sản của gia đình Walton lên đến 238,2 tỷ USD – giàu hơn cả Jeff Bezos và Elon Musk. Con số này cũng lớn hơn gần 100 tỷ USD so với gia đình giàu thứ hai thế giới Mars (141,9 tỷ USD)

Walton và Mars là 2 trong số những gia tộc kiếm được nhiều tiền nhất năm qua. Khi đại dịch định hình lại cách con người sống và làm việc, tài sản của 25 gia đình giàu có nhất hành tinh đã tăng thêm 312 tỷ USD, tương đương 22% kể từ tháng 8 năm ngoái.

Những gia tộc nằm trong bảng xếp hạng của Bloomberg đại diện cho nhiều ngành và khu vực địa lý. Gia đình giàu có nhất châu Á, Ambani, được hưởng lợi từ sự xoay trục sang năng lượng xanh và kỹ thuật số, trong khi tài sản của gia tộc đứng sau Hermes đã tăng 75% lên 112 tỷ USD. Gia đình Lauder sở hữu Estee Lauder lần đầu tiên có mặt trong Top 25.

Với việc phải nộp khoản thuế thừa kế 11 tỷ USD sau khi cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee qua đời, gia tộc họ Lee của Hàn Quốc không có mặt trong danh sách gia đình giàu có năm nay. 

Linh Lam (Theo Bloomberg)