Một loạt Group chứng khoán ''bay màu'' - Kết quả của một chiến dịch truy quét của Facebook?

Lê Quang Hưng

23/09/2021 14:56

Theo một quản trị viên của Group "Chứng khoán lướt sóng thần", nhóm này có thể bị khóa do vi phạm một số chính sách của Facebook.

Trong tối ngày 22/9, nhiều Group đầu tư chứng khoán với hàng trăm nghìn thành viên như "Chứng khoán lướt sóng thần", "Hội những nhà đầu tư chứng khoán cá nhân", "F189.... Diễn đàn chứng khoán", đã biến mất trên Facebook và đến nay vẫn chưa thể tìm kiếm, vào lại.

Đây là những Group hoạt động sôi động trên Facebook với hàng trăm nghìn thành viên bao gồm nhà đầu tư chuyên lẫn không chuyên và có sự tương tác rất lớn. Nhiều thông tin tích cực, khách quan, đa chiều đã được cung cấp, trao đổi trên các diễn đàn này. Tuy nhiên cũng xuất hiện không ít thông tin sai lệch, thiếu chính xác hoặc những kiểu gợi ý mua, bán cổ phiếu, “phím hàng” một cách chủ quan.

z2785860772759-086e9788a5c217867d67610ec9c08b01-1-1632372687.jpgMột loạt Group chứng khoán trên Facebook ''bay màu'' trong tối ngày 22/9. (Ảnh chụp màn hình)

Một trong những quản trị viên (admin) của "Chứng khoán lướt sóng thần" cho biết, Group này có thể bị khóa do vi phạm một số chính sách của Facebook. Hiện, quản trị viên đã gửi khiếu nại lên Facebook và đang chờ mạng xã hội này xem xét.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực marketing, tình trạng một loạt nhóm biến mất có thể là kết quả của một chiến dịch truy quét nội dung đang được Facebook thực hiện. Đây cũng không phải lần đầu tiên các hội nhóm lớn trên Facebook bị "bay màu" bởi các chiến dịch truy quét của nền tảng này.

Với những nhóm lớn, có hàng trăm nghìn thành viên, lượng bài viết được đăng tải lên nhóm mỗi ngày là rất nhiều, trong khi số lượng quản trị viên lại có hạn và không thể túc trực 24/24 để kiểm duyệt thông tin. Đặc biệt, với những Group cho phép thành viên tự do đăng bài mà không cần kiểm duyệt trước khiến nội dung đăng tải vi phạm quy định của Facebook.

Thời gian gần đây, các group, topic về các mã cổ phiếu, thị trường chứng khoán… liên tục nở rộ và phát triển nhanh chóng trên mạng xã hội facebook, zalo. Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp xem đây là một trong những giải pháp hữu ích để tiếp cận nhà đầu tư mới và trao đổi, hỗ trợ cho khách hàng hiện có của mình.

Bên cạnh các thông tin đầu tư, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội cũng có nhiều thông tin sai lệch, không chính xác hoặc '' ''hô hào'' mua, bán cổ phiếu. Trong số đó, có nhiều cổ phiếu liên tục tăng trần, nhưng tình hình hoạt động lại thua lỗ, thậm chí “bết bát”. Dư luận quan tâm và đặt câu hỏi nghi vấn về tình trạng này.

Trao đổi với báo chí, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết gần đây, trên thị trường xuất hiện một số cổ phiếu có dấu hiệu bất thường. Hiện các Sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang thực hiện giám sát chặt chẽ, thanh, kiểm tra để làm rõ các dấu hiệu bất thường. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, đặc biệt là các trường hợp thao túng, làm giá.

Theo đại diện lãnh đạo UBCKNN, căn cứ kết quả giám sát thường xuyên và các thông tin phản ánh từ báo chí, dư luận về các hiện tượng có dấu hiệu đáng nghi ngại trên mạng xã hội, cũng như diễn biến một số cổ phiếu liên quan, các đơn vị giám sát, thanh tra của UBCKNN đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tìm hiểu, nắm bắt và thu thập thông tin về các vấn đề nêu trên. 

Lê Quang Hưng