Một thành viên HĐQT tại Tập đoàn GELEX xin từ nhiệm

Minh Quân

25/04/2022 19:14

Ông Võ Anh Linh đã nộp đơn từ nhiệm chức vụ thành viên Hội đồng quản trị độc lập nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại Tập đoàn GELEX. Thủ tục miễn nhiệm sẽ được trình tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, dự kiến tổ chức ngày 12/5 sắp tới.

Ngày 20/4, ông Võ Anh Linh đã nộp đơn từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex (HoSE:GEX) do điều kiện hiện tại và những định hướng mới của cá nhân. Ông Linh đã ngồi ghế thành viên HĐQT Gelex từ 4/3/2016.

Thủ tục miễn nhiệm sẽ được trình tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay, dự kiến tổ chức ngày 12/5. Cuộc họp cũng sẽ bầu bổ sung 1 thành viên, thông tin ứng viên chưa được công bố.

Hiện Ban Quản trị Gelex có 6 thành viên, trong đó ông Nguyễn Hoa Cương giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

vo-anh-linh-1650888286.jpg
Ông Võ Anh Linh

Ông Võ Anh Linh sinh năm 1980, trình độ Cử nhân Kế toán và Công nghệ thông tin và Thạc sỹ Tài chính ngân hàng. Ngoài chức vụ Thành viên HĐQT Gelex, hiện nay ông Võ Anh Linh còn là Thành viên HĐQT TNHH MTV Năng lượng Gelex và Thành viên HĐQT Cơ điện Trần Phú.

Trước đó, ông Võ Anh Linh từng là Phó Trưởng ban Đầu tư Kinh doanh, phụ trách đầu tư trái phiếu và cổ phiếu – Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước SCIC. Tính đến 2/7/2021, ông Võ Anh Linh nắm giữ 1,6 triệu đơn vị GEX, tương đương 0,2% vốn điều lệ.

Như Nhaquanly.vn đã thông tin, Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex  do ông Nguyễn Văn Tuấn, có biệt danh Tuấn "mượt" làm Tổng Giám đốc, kiêm thành viên HĐQT. Ông Nguyễn Văn Tuấn được mệnh danh là “ông trùm” M&A với hai thương vụ nổi tiếng nhất là thâu tóm lượng lớn cổ phần tại các tổng công ty có “gốc” Nhà nước, là Gelex (HOSE: GEX) và Viglacera (HOSE: VGC).

Đến thời điểm hiện tại, trong số các cổ đông lớn nhất của Gelex Group có ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Gelex Group, sở hữu hơn 192 triệu cổ phiếu GEX, chiếm tỷ lệ 22,58% vốn điều lệ; Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX (thành lập tháng 4/2016, vốn điều lệ 800 tỷ đồng, chủ sở hữu là Công ty TNHH Thiết bị và xây lắp Huy Hoàng, có thành viên góp vốn là mẹ và vợ ông Nguyễn Văn Tuấn) sở hữu hơn 113 triệu cổ phiếu GEX, chiếm tỷ lệ 13,3% vốn điều lệ; Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch và môi trường ECO & MORE sở hữu hơn 24 triệu cổ phiếu GEX, chiếm tỷ lệ 4,95% vốn điều lệ; bà Đào Thị Lơ (mẹ ông Tuấn) sở hữu 24 triệu cổ phiếu GEX, chiếm tỷ lệ 4,9% vốn điều lệ; Công ty cổ phần MHC (tiền thân là Công ty cổ phần Hàng hải Hà Nội, thành lập tháng 11/1998, vốn điều lệ hiện nay 414 tỷ đồng) sở hữu hơn 19 triệu cổ phiếu GEX, chiếm tỷ lệ 4,02% vốn điều lệ...

nguyen-van-tuan-1650888795.png
Ông Nguyễn Văn Tuấn, biệt danh Tuấn "mượt"

Hệ sinh thái các doanh nghiệp liên quan đến Gelex của đại gia Tuấn "mượt" còn có Chứng khoán VIX (VIX - Ông Tuấn là em trai bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Chứng khoán VIX.), Tổng Công ty IDICO (IDC), Marina Holdings (MHC), và CTCP Thiết bị điện Gelex (GEE), Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (VCW), và CTCP Đầu tư Và phát triển KCN Dầu khí Long Sơn (PXL).

Kết thúc 2021, Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán của GELEX ghi nhận tổng tài sản hơn 61.189 tỷ đồng nhưng tổng nợ của tập đoàn lên tới hơn 40.691 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần từ mức 18.936 tỷ đồng hồi đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn tăng từ hơn 10.831 tỷ đồng thời điểm đầu năm lên gần 23.000 tỷ đồng cuối năm 2021. Còn nợ dài hạn cũng tăng từ hơn 8.105 tỷ đồng lên thành hơn 17.717 tỷ đồng.

Điều đáng nói, những khoản nợ mà GELEX phải trả đều tăng vọt, trong đó có khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là hơn 8.372 tỷ đồng, tăng hơn 4.044 tỷ đồng so với số nợ đầu kỳ; nợ phải trả ngắn hạn khác cũng từ hơn 2.624 tỷ đồng tăng lên hơn 4.642 tỷ đồng.

Còn vay và nợ tài chính dài hạn cũng tăng đột biến từ hơn 7.752 tỷ đồng lên thành hơn 13.749 tỷ đồng, tức mức tăng lên gần 6.000 tỷ đồng; trong đó 8.896 tỷ đồng nợ ngân hàng và 6.383 tỷ đồng nợ trái phiếu.

Những "chủ nợ" lớn của GELEX gồm: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) gần 2.900 tỷ đồng; Ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg cho vay hơn 1.627 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho GELEX vay 1.090 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) hơn 815 tỷ đồng,…

Cổ phiếu Gelex liên tục bị bán tháo sau khi xuất hiện tin đồn thất thiệt liên quan đến  đại gia Tuấn "mượt" tuần đầu tháng này, vì vậy hôm 12/4, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX - đã chính thức có văn bản để trấn an cổ đông và nhà đầu tư.

Văn bản của Gelex viết: "Trong tuần vừa qua, một số cá nhân đã lợi dụng sự việc một số lãnh đạo doanh nghiệp lớn bị bắt để đăng tải những thông tin thất thiệt, chưa kiểm chứng cho rằng cơ quan chức năng sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp khác (chủ yếu trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản). Từ đó, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp, trong đó có cổ phiếu GEX của GELEX cũng bị ảnh hưởng".

Đại diện Gelex cho biết với tư cách là một công ty đại chúng quy mô lớn, doanh nghiệp này kịch liệt phản đối những hành vi đưa tin không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng gây mất an ninh, an toàn thị trường.

"Gelex thông báo tới cổ đông và các nhà đầu tư rằng mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra như thường lệ. Tập thể ban điều hành và các ban phòng chuyên môn của Gelex đang tích cực, tập trung xử lý các công việc chuyên môn để triển khai các nhiệm vụ mà dại hội đồng cổ đông, HĐQT giao phó", Gelex nhấn mạnh.

Cuối cùng, Gelex bày tỏ mong muốn và đề nghị cổ đông và các nhà đầu tư thận trọng và sáng suốt trước những tin đồn thất thiệt; cập nhật những tin tức về doanh nghiệp trên các kênh thông tin chính thống để có những đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác về hoạt động doanh nghiệp; tin tưởng vào những quyết sách của Đảng và nhà nước góp phần giúp cho thị trường chứng khoán được hoạt động an toàn, hiệu quả, lành mạnh.

Minh Quân