Một tuần 'đau đầu' của tỷ phú giàu nhất thế giới

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

22/06/2022 07:07

Trong tuần vừa qua, cổ phiếu của Tesla đang giảm và có những vấn đề nội bộ xuất hiện trong công ty. SpaceX, đã sa thải một nhóm nhân viên đã gửi một lá thư nội bộ và đối mặt với một danh sách dài việc phải làm trước khi chương trình tên lửa Starship của họ có thể nhận được giấy phép phóng ở Boca Chica, Texas.

46-1655809601.jpeg

Trong một năm đặc biệt sôi động đối với Elon Musk, đây là một tuần khó khăn.Cổ phiếu của Tesla, đã mất gần một nửa giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11, đã giảm hơn 6% trong tuần trước, do các nhà đầu tư tiếp tục bán ra khỏi cổ phần công nghệ của họ.
 
Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang hôm thứ Hai đã trao cho chương trình tên lửa SpaceX’s Starship một danh sách dài những việc cần làm trước khi nó có thể nhận được giấy phép phóng ở Boca Chica, Texas.
 
Sau đó là Twitter. Musk đã đồng ý mua công ty truyền thông xã hội với giá 44 tỷ đô la vào tháng 4, nhưng sau đó đã công khai chuyển nó vào thùng rác, làm dấy lên đủ loại lo ngại về việc liệu thỏa thuận có thực sự kết thúc hay không. Hôm thứ Năm, lần đầu tiên Musk nói chuyện với nhân viên Twitter trong một địa chỉ video được lan truyền rộng rãi, dựa trên các tin nhắn hiển thị trên bảng trò chuyện nội bộ.
 
Dưới đây là những gì đã xảy ra trong 1 tuần “đau đầu” của Musk:
 
Dữ liệu có vấn đề về sự cố hỗ trợ lái xe

screen-shot-2022-06-21-at-175904-1655809289.png
NTSB đã công bố hình ảnh này về một chiếc xe điện Tesla Model 3 Long Range Dual Motor đời 2021 có liên quan đến một vụ tai nạn chết người gần Miami khiến hai người thiệt mạng vào năm 2021.

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết hôm thứ Tư rằng xe Tesla chiếm gần 70% các vụ tai nạn được báo cáo liên quan đến hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến kể từ tháng 6 năm ngoái. Dữ liệu do cơ quan an toàn Hoa Kỳ cung cấp cho biết những chiếc ô tô điện đã tham gia vào 273 trong số 392 vụ tai nạn được trích dẫn trong báo cáo, bao gồm dữ liệu từ 11 nhà sản xuất ô tô.
 
Tuy nhiên, NHTSA cho biết dữ liệu không có ngữ cảnh thích hợp và chỉ có ý nghĩa như một hướng dẫn để nhanh chóng xác định các xu hướng lỗi tiềm ẩn.
 
Tesla tăng giá trên các mẫu xe hơi ở Mỹ

48-1655809278.jpeg

Khi Musk công bố kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động của Tesla vào tháng 6, CEO cho biết ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế. Đối với người tiêu dùng, những lo ngại đó đang biến thành cú sốc nhãn dán.
 
Tesla đã tăng giá đối với tất cả các mẫu xe hơi tại Mỹ trong tuần này khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng, lạm phát và sự bất ổn kinh tế.
 
Tesla trước đó đã trì hoãn việc giao hàng một số mẫu xe tầm xa ở Mỹ.
 
FAA cho biết chương trình SpaceX Starship cần điều chỉnh

49-1655809278.jpeg

FAA hôm thứ Hai đã đưa ra một quyết định về môi trường dẫn đến sự kết hợp giữa tin tốt và xấu cho SpaceX của Musk và tên lửa Starship khổng lồ mà công ty đang phát triển ở Texas.
 
Cơ quan quản lý đã ban hành danh sách hơn 75 hành động giảm thiểu môi trường mà công ty phải hoàn thành trước khi có thể tiến hành các chuyến bay thử nghiệm Starship. Các yêu cầu bao gồm các giới hạn về mức độ tiếng ồn và tần suất SpaceX có thể đóng đường cao tốc công cộng gần cơ sở.
 
Sau quyết định của FAA, Musk cho biết công ty sẽ có một tên lửa nguyên mẫu Starship "sẵn sàng bay" vào tháng Bảy. Nhưng trước tiên, nó yêu cầu giấy phép ra mắt từ FAA và các biện pháp giảm nhẹ bắt buộc của cơ quan quản lý sẽ tăng lên đáng kể trước khi công ty có thể yêu cầu một giấy phép.
 
Tin tốt cho SpaceX là FAA đã kết thúc đánh giá của mình và không yêu cầu đánh giá sâu hơn.
 
Nhân viên SpaceX xấu hổ trước CEO của mình

50-1655809278.jpeg

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, một số nhân viên SpaceX đã viết và lưu hành nội bộ một bức thư chỉ trích Musk và hành vi của ông, mô tả ông là “nguồn thường xuyên gây mất tập trung và bối rối”.
 
Chủ tịch SpaceX và COO Gwynne Shotwell đã viết một bức thư có nội dung: “Chúng tôi có quá nhiều công việc quan trọng cần phải hoàn thành và không cần đến kiểu hoạt động thái quá này. “Tôi xin lỗi vì sự phân tâm này. Hãy tập trung vào sứ mệnh SpaceX và sử dụng thời gian của bạn tại nơi làm việc để hoàn thành tốt nhất công việc của bạn. ”
 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)