MSB nhận giải thưởng ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu năm thứ 2 liên tiếp

Thúy An

30/05/2023 08:50

Với sự đầu tư mạnh mẽ cho nền tảng công nghệ cùng những giải pháp số sáng tạo mang đến tiện ích vượt trội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu năm 2022” do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) trao tặng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp MSB được vinh danh tại hạng mục này.

Trước đó, năm 2021, MSB chính thức khởi động hai dự án công nghệ trọng điểm là Nhà máy số (Digital Factory) và Hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), được đánh giá là “xương sống” của hành trình chuyển đổi số. Đến năm 2022, những dự án này đã thu hoạch những kết quả vượt trội. Với dự án thay đổi Core Banking, MSB là đơn vị tiên phong trên thị trường chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi mới lên phiên bản T24 Transact hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Dự án đã hoàn tất bộ yêu cầu nghiệp vụ và kỹ thuật của giai đoạn phân tích. Đồng thời, các yêu cầu tùy biến, tinh chỉnh, kiểm thử cũng đang được MSB theo dõi chặt chẽ, đảm bảo hệ thống lõi sẵn sàng hoạt động vào quý 3 năm 2023.

Với “Nhà máy số”, tính đến hết năm 2022, MSB đã triển khai thành công 8 hành trình khách hàng trong đó các hành trình thẻ, hành trình cho vay không tài sản đảm bảo, bảo hiểm phi nhân thọ đều được số hóa 100%. Thay thế các thao tác thủ công nặng về giấy tờ, khách hàng đến với MSB đã được trải nghiệm quy trình hoàn toàn trực tuyến, có tính tự động hóa cao. Toàn bộ các bước từ đăng ký, phê duyệt, thẩm định cho đến giải ngân hoặc phát hành đều có thể thực hiện ngay trên nền tảng số thông qua thiết bị điện tử kết nối internet. Mặt khác, việc số hóa thành công các quy trình, thủ tục cũng cải thiện và rút ngắn nhiều lần thời gian khách hàng tiếp cận và sử dụng sản phẩm - dịch vụ so với cách thức truyền thống.

Ngan hang chuyen doi so tieu bieu 2022

MSB lần thứ 2 liên tiếp nhận giải thưởng ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu

Cụ thể hơn, khi truy cập website vaytinchap.msb.com.vn, chỉ trong 5 phút, khách hàng cá nhân có thể dễ dàng đăng ký khoản vay với hạn mức lên tới 100 triệu đồng mà không cần chứng minh thu nhập. Sản phẩm được đánh giá là một trong những bước giúp hoàn thiện hệ sinh thái cho giao dịch tài chính cá nhân, tạo nên một vòng khép kín từ bước mở tài khoản tới phát hành và quản lý sản phẩm tài chính như thẻ thanh toán, thẻ tín dụng hay khoản vay.

Với doanh nghiệp, khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ vay tín chấp siêu tốc tới 15 tỷ hay tín dụng toàn diện tới 200 tỷ đồng khi truy cập website https://vaynhanhsme.msb.com.vn/, đồng thời nộp hồ sơ trực tuyến 4 bước đơn giản thay vì tới quầy. Với thời gian phê duyệt khoản vay siêu tốc - 3 ngày làm việc, MSB hiện là đơn vị tiên phong trên thị trường trong việc số hóa hoàn toàn quy trình vay vốn.

Đặc biệt, nhiều giao dịch tài chính của khách hàng doanh nghiệp trước đây cần tới điểm giao dịch thì nay đều có thể thực hiện online, bao gồm mở tài khoản, theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ đăng ký vay, giải ngân, mở tài khoản, thanh toán quốc tế, mua bán ngoại tệ với ưu đãi tới 60 điểm…

Việc mang giải pháp tài chính hiện đại, hiệu quả và đáp ứng chính xác nhu cầu là cơ sở cho tăng trưởng đột phá số lượng khách hàng của MSB. Tính đến cuối năm 2022, MSB phục vụ hơn 4 triệu khách hàng cá nhân và gần 72.000 khách hàng doanh nghiệp. Số lượng khách hàng cá nhân trên kênh ngân hàng điện tử tăng 57% so với cùng kỳ 2021, số lượng khách hàng mới qua eKYC với cá nhân và doanh nghiệp lần lượt tăng 85% và 259%. Tổng số lượng và giá trị giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử đạt trên 70 triệu giao dịch và 1122 nghìn tỷ đồng.

Để nâng cao chất lượng các sản phẩm – dịch vụ “thuần số”, MSB đang từng bước hoàn thành triển khai chương trình STP (straight-through processing) - tự động hóa từ đầu tới cuối toàn bộ quy trình, cho phép khách hàng tự xử lý các giao dịch hoàn toàn trực tuyến, từ đó dễ dàng tiếp cận sản phẩm ngân hàng và sử dụng linh hoạt các dịch vụ khác mà không cần thao tác phức tạp hay trợ giúp từ nhân viên.

Trong giai đoạn từ 2023 đến 2025, MSB sẽ tiếp tục đầu tư gần 2000 tỷ đồng cho mảng công nghệ, hiện thực hóa mục tiêu 70 đến 80% giao dịch được thực hiện trên kênh số, đồng thời giảm thời gian sản phẩm ra mắt thị trường xuống 4 tuần/sản phẩm.

Chuyển đổi số đã và đang tạo ra những thay đổi toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động của MSB, là cơ sở quan trọng để hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng có chất lượng dịch vụ tốt nhất dựa trên nền tảng số hóa hiện đại, đồng thời cùng khách hàng “vươn tầm” trong hành trình trải nghiệm sản phẩm dịch vụ tài chính cũng như hoạt động kinh doanh. Giải thưởng một lần nữa ghi nhận cho những nỗ lực của MSB trong việc tiên phong sáng tạo các giải pháp ấn tượng, chung tay phát triển kinh tế số của Việt Nam.

Thúy An