“Nấc thang mới” của du lịch xứ Thanh                                                                                                                     

Đỗ Thanh

13/04/2022 10:51

Thanh Hóa đặt mục tiêu tham vọng cho ngành du lịch 2022 và các năm tới khi “cuộc cách mạng” về hạ tầng du lịch đang diễn ra mạnh mẽ, với dấu ấn đậm nét của những “đại bàng Việt” như Sun Group.

Bức tranh du lịch đa trải nghiệm

“Hương sắc bốn mùa” là slogan mới nhất của du lịch xứ Thanh. Đây là lời khẳng định về “kho báu” tài nguyên du lịch đa dạng của vùng đất, cũng là lời mời gọi du khách muôn phương đến khám phá xứ Thanh vào mọi thời điểm trong năm.

Thanh Hóa cần thêm những dự án tầm cỡ để hướng đến du lịch bốn mùa.

Hơn ai hết, những người làm du lịch Thanh Hóa hiểu rằng, mùa hè sẽ không kéo dài mãi, “át chủ bài” Sầm Sơn với thế mạnh nghỉ dưỡng biển không thể kéo cả ngành du lịch xứ Thanh vươn tới nấc thang mới. Tất nhiên, để tạo ra bức tranh du lịch đa trải nghiệm, đủ sức thu hút du khách 4 mùa không thể chỉ trông chờ vào thế mạnh tự nhiên.

Ý thức rõ điều đó, Thanh Hoá đã và đang huy động các nguồn lực ưu tiên cho phát triển du lịch và đến nay đã đạt được những kết quả đáng kể: thu hút 81 dự án kinh doanh du lịch với tổng vốn đầu tư gần 145 nghìn tỉ đồng. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn với danh xưng “đại bàng Việt” đã đổ xô về Thanh Hóa đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Trong đó nổi bật phải kể đến Sun Group – nhà phát triển bất động sản và du lịch hàng đầu Việt Nam từng góp phần tạo ra cú bứt phá ngoạn mục cho du lịch Đà Nẵng, Quảng Ninh, Lào Cai, Phú Quốc...

1 năm trước, khi Sun Group khởi công tổ hợp dự án quảng trường biển và đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn trị giá hơn 1 tỷ USD, nhiều người chưa định hình được hết những sản phẩm du lịch mà Tập đoàn này tham vọng kiến tạo ở Sầm Sơn. Nhưng đến đầu 2022, khắc phục ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, Sun Group đã sắp sửa hoàn thiện những công trình đầu tiên ở thành phố biển, đồng thời kịp công bố kế hoạch chi tiết để phát triển tiềm năng những miền đất “báu vật” khác của Thanh Hóa như Bến En, Quảng Xương…  

Sun Group đang vẽ nên bức tranh du lịch đa trải nghiệm tại xứ Thanh với những dự án điểm nhấn. Ảnh phối cảnh minh họa

Điểm qua những bước đi mang tính hệ thống của Sun Group trên hành trình nâng tầm du lịch xứ Thanh, cùng với công trình trọng tâm quảng trường biển, phải kể đến tổ hợp Sun World Sầm Sơn 33,6 ha; trục Đại lộ thương mại quy mô lớn bậc nhất Việt Nam, dài tới 2,6 km, rộng 120m; Khu đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard hay việc đánh thức dòng sông Đơ, khoác lên diện mạo mới với trục cảnh quan ven sông và những biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng mặt sông ở dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Sun Riverside Village.

Mới đây nhất, Sun Group ra mắt quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Quảng Xương, Thanh Hóa, quy mô gần 100 ha với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng. Loạt dự án với những ý tưởng khác biệt như Khu du lịch sinh thái Bến En (1.500 ha)… cũng đang được Sun Group quan tâm, nghiên cứu đầu tư. Theo quy hoạch này, Bến En, Quảng Xương và Sầm Sơn nằm trên trục du lịch phương ngang của Thanh Hoá, vẽ nên bức tranh đa trải nghiệm, từ du lịch nghỉ dưỡng núi rừng (Bến En) đến du lịch khoáng nóng chăm sóc sức khỏe ở đồng bằng (Quảng Xương) và du lịch biển Sầm Sơn.

Bức tranh đa trải nghiệm đang được khắc họa ấy cũng là điều mà giới chuyên gia từ lâu kỳ vọng để đưa du lịch xứ Thanh sánh ngang với các địa phương top đầu. “Đà Nẵng, Quảng Ninh hay Phú Quốc đã cho thấy cách “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng kinh tế - du lịch phát triển đồng bộ, liên tục được làm mới với các hoạt động văn hóa giải trí. Phát triển du lịch phải liên kết chuỗi du lịch và chuỗi kết nối ngành. Cách tiếp cận này phải nằm trong ý tưởng quy hoạch phát triển của Thanh Hóa”, PGS TS Trần Đình Thiên chia sẻ.

Phát triển hệ sinh thái du lịch tầm cỡ

Thành phố biển Sầm Sơn lột xác với quần thể dự án tỷ đô do Sun Group đầu tư. Ảnh phối cảnh minh họa

Năm 2022, ngành du lịch Thanh Hóa đặt mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó hơn 440.000 lượt khách quốc tế. Theo các chuyên gia, con số này dẫu chỉ tăng nhẹ so với 9,65 triệu lượt khách (330.000 khách quốc tế) năm 2019 – thời điểm trước đại dịch Covid-19 diễn ra -  vẫn là niềm mơ ước với nhiều địa phương. Nhưng trong chiến lược xa hơn, Thanh Hóa kỳ vọng việc đón nhà đầu tư lớn như Sun Group để nâng cấp hạ tầng, tạo ra chuẩn mực mới về chất lượng, dịch vụ sẽ đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.  

Được biết đến với chiến lược đầu tư “thâm canh”, không chỉ góp phần làm đẹp cho các vùng đất bằng những công trình du lịch độc đáo, ấn tượng, Sun Group được đánh giá luôn tạo ra chuẩn mực mới về dịch vụ, chất lượng công trình hạ tầng du lịch ở mỗi điểm đến.

Sự xuất hiện của các đô thị thương mại, nghỉ dưỡng kiểu mẫu tại Sầm Sơn là ví dụ điển hình cho tâm huyết làm đẹp mỗi vùng đất. Sau khi hoàn thiện những dãy phố hiện đại, khu biệt thự với kiến trúc đậm tính nghệ thuật, không gian cảnh quan tại Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village hứa hẹn xóa bỏ hình ảnh điểm đến bình dân, ít trải nghiệm, du lịch mùa vụ của nhiều năm trước ở Sầm Sơn. Đặc biệt, sau thời gian bị nén do dịch Covid-19, đây là thời điểm để du lịch Thanh Hóa bùng nổ, mở ra cơ hội cho các sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản.

Tổ hợp căn hộ nghỉ dưỡng cao tầng sát biển sẽ hoàn thiện bức tranh đô thị Sầm Sơn. Ảnh phối cảnh minh họa

Tới đây, Sun Group sẽ ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng sát biển nằm trong khu đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard kề cận quảng trường biển trung tâm, biểu trưng cho sự phát triển vươn cao của thành phố biển, cũng như tạo thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn cho Sầm Sơn. Đây chính là cơ hội dành cho nhà đầu tư BĐS nhanh nhạy và có gu để nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh dịch vụ du lịch. Những căn hộ cao tầng ngay sát biển cũng chính là làn gió mới đem lại sự thay đổi cho cảnh quan đô thị tại Sầm Sơn. 

"Điều chúng tôi mang tới không chỉ là căn shophouse mà là hệ sinh thái, giúp họ tạo ra những sản phẩm có tiềm năng sinh lời tốt. Sầm Sơn đang ở chu kỳ đầu, là giai đoạn mang tính chất bản lề, dần có những bước đi vững chắc để bước vào thời kỳ hưng thịnh mới", đại diện Sun Property (thành viên Sun Group) cho biết.

Trên nền tảng những công trình, dự án mà Sun Group đang đầu tư tại Thanh Hóa, không khó để mường tượng về tương lai tươi sáng của du lịch xứ Thanh, với đa dạng loại hình du lịch trải nghiệm từ du lịch biển, du lịch khoáng nóng, du lịch núi rừng, du lịch tâm linh…, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. 

 

Đỗ Thanh