Năm 2022, ngân hàng không được trả cổ tức bằng tiền mặt

Trung Kiên

19/01/2022 15:22

Trong Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng cắt giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận, và không chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay.

ngan-hang-1642580217.jpg
 

Tại Chỉ thị nói trên, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng giảm chỉ tiêu lợi nhuận, tiếp tục không chia cổ tức bằng tiền để hạ thêm lãi suất cho vay.

Chỉ thị cũng nêu rõ các đơn vị cần điều hành tín dụng hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ,...

Đặc biệt, không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng và tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp, kiểm soát tín dụng ngoại tệ phù hợp với lộ trình hạn chế đô la hóa nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.

Các tổ chức tín dụng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Đối với các tổ chức tín dụng, yêu cầu tổ chức triển khai các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối; chấp hành nghiêm các quy định, chỉ đạo của NHNN về tiền tệ, ngoại hối và hoạt động ngân hàng.

Cùng với đó triển khai hiệu quả công tác cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu; tuân thủ các quy định về phân loại, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro đối với các khoản nợ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm hạn chế nợ xấu phát sinh mới; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng…

Trong những năm gần đây, các ngân hàng "chuộng" phương án phát hành cổ tức bằng cổ phiếu thay vì chia tiền mặt, bởi cách này giúp tăng vốn điều lệ và nâng cao tỷ lệ an toàn vốn, thông qua đó nhà băng có dư địa tăng trưởng tín dụng tốt hơn.

Vì vậy một trong những nhiệm vụ các nhà băng được NHNN giao trong năm 2022 là "giảm chi phí hoạt động, tiết giảm lợi nhuận, không chia cổ tức bằng tiền" để dành nguồn lực giảm thêm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước năm ngoái cũng đã dùng nhiều cách từ việc hạ lãi suất điều hành hỗ trợ hệ thống, cho đến khuyến khích và dùng "quota" tăng trưởng tín dụng để tưởng thưởng các nhà băng trong việc giảm lãi cho vay. Trong đó, các nhà băng có vốn nhà nước là những đơn vị mạnh tay nhất trong chính sách giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp, theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

Đây là năm thứ ba liên tiếp NHNN kêu gọi các ngân hàng không chia cổ tức bằng tiền mặt nhằm giúp bản thân các nhà băng có thêm nguồn lực để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Với kết quả kinh doanh vượt chỉ tiêu đưa ra trong năm 2021, các nhà băng cho biết, sẽ trình ĐHCĐ thường niên 2022 thông qua việc chia cổ tức năm 2021 trên dưới 25%. Cụ thể, MSB cho hay, sẽ trình đại hội cổ đông thông qua tỷ lệ cổ tức 30% cho năm 2021.

ACB, HDBank, VPBank, MB, OCB... là các nhà băng chia tỷ lệ cổ tức cao 20-25% bằng cổ phiếu để tăng vốn trong các năm gần đây và kế hoạch dự kiến cổ tức 2021 không thấp hơn mức này.

Trung Kiên