Nền tảng giải trí trực tuyến - Lãnh địa kiếm tiền mới và nơi thể hiện vị thế quyền lực mềm của Hàn Quốc

Ricky Hồ

27/09/2021 15:25

Hàn Quốc đang thể hiện quyền lực mềm qua phim ảnh, âm nhạc và họ càng tận dụng nó vào giữa mùa dịch. Mới nhất, series phim truyền hình Squid Game (Trò chơi con mực) của Hàn Quốc đang là tựa phim hàng đầu ở mọi thị trường của Netflix.

fb-img-1632724135306-1632724840.jpg

Chỉ trong 10 ngày kể từ tập đầu tiên chiếu trên nền tảng giải trí trực tuyến Netflix hôm 17-9, series phim truyền hình Squid Game (Trò chơi con mực) của Hàn Quốc đang là tựa phim hàng đầu ở mọi thị trường của Netflix. 

Với nhiều người dân châu Á, phim gợi lại phần nào ký ức tuổi thơ với trò chơi dân gian "một hai ba". Đó là khi quản trò quay mặt vào tường đếm từ một đến ba rồi quay lại, bất cứ ai bị bắt gặp đang di chuyển về hướng quản trò thì sẽ bị "bắt", loại khỏi trò chơi. 

Squid Game là hình ảnh của một xã hội thu nhỏ, trong đó có lạm quyền, có tham nhũng, có tệ nạn, có 456 người dân nghèo cùng cực sẵn sàng đánh đổi mạng sống của mình để có cơ hội đổi đời là phần thưởng tiền mặt khổng lồ...

Có nhiều tranh cãi về nội dung về những cái phi lý trong phim, nhưng trên đời thực Squid Game đang là cú hích cho chứng khoán của Bucket Studio vốn chiếm cổ phần lớn trong agency của nam chính Lee Jung-jae trong phim, và Showbox Corp có liên quan nhà sản xuất. 

Cổ phiếu của Bucket Studio đã tăng hơn 90% trong các phiên giao dịch sáng nay, còn Showbox thì tăng 50% thôi. Đây là chuyện hiếm khi thị trường chứng khoán Seoul đang canh chừng các tác động lây lan từ quả bom nợ Evergrande của Trung Quốc. 

Hãng tin Bloomberg nhận định Bucket Studio chỉ gián tiếp được lời nhờ bộ phim còn mối quan hệ giữa Showbox với Siren hiện vẫn chưa rõ ràng do báo cáo của chuyên gia Douglas Kim trên Smartkarma cho thấy, Siren được sở hữu 100% bởi CEO Kim JI Yeon.

Bất chấp điều đó, cổ phiếu ngành giải trí, truyền hình Hàn Quốc được cho là sẽ tăng trưởng trong 2-3 năm tới do nhu cầu quốc tế về mảng này.

Squid Game gợi nhớ lại thành công của quỹ đầu tư Ryukyung PSG Asset Management Inc. chỉ đầu tư 500.000 USD vào Parasite nhưng góp phần tạo nên cú nổ vang dội. Tổng chi phí của Parasite chỉ 11 triệu USD, nhưng mang về doanh thu 165 triệu USD cho đến thời điểm phim đoạt giải Oscar, chưa kể tiền bán vé sau đó. Parasite là phim nước ngoài đầu tiên đoạt 4 trên 6 đề cử hạng mục chủ yếu gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Phim quốc tế xuất sắc nhất. 

Các nhà bình luận còn đi xa hơn khi nói "Parasite là cứu rỗi của sự nhàm chán tại Oscar trong nhiều năm liền". 

Hàn Quốc đang thể hiện quyền lực mềm qua phim ảnh, âm nhạc và họ càng tận dụng nó vào giữa mùa dịch. Trong khi ngành du lịch Thái Lan và Malaysia còn loay hoay đủ cách để kiếm tiền từ các đoàn làm phim quốc tế (hic, mùa này ai quay chứ, trừ Nicole Kidman được ưu ái mới quay ở Australia và Hong Kong) thì Hàn Quốc kiếm tiền trên các nền tảng giải trí trực tuyến như Netflix hay YouTube. 

BTS có những buổi diễn hàng triệu người xem trực tuyến có trả tiền. Lisa - thành viên quốc tịch Thái Lan trong girlband Black Pink - có clip trên YouTube đạt 100 triệu lượt người xem chỉ sau 24 giờ, trong đó giới trẻ Việt Nam góp phần "cày" view đứng thứ hai thế giới, chỉ suýt soát lượng fan người Thái của Lisa... 

Thôi thì người ta khôn ngoan, nhìn xa mà nhận ra quyền lực mềm. Nhưng trước khi có quyền lực mềm đó là cái thực học chăm chỉ từ cái hay của phương Tây của những thế hệ nghệ sĩ của thập niên 1980-1990, của guồng máy kỹ nghệ đầy nghiệt ngã. Đó còn là chính sách nâng đỡ của nhà cầm quyền. 
 
Thôi thì bàn chuyện thiên hạ để thấy ngậm ngùi khi phim Vị "phải từ bỏ quốc tịch Việt Nam" mà sang xứ đảo sư tử.

Ricky Hồ