Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho nhiều ngân hàng thương mại bổ sung vốn điều lệ

Mai Ngọc

19/08/2022 09:54

Thời gian gần đây, hàng loạt ngân hàng đã xin đề nghị tăng vốn điều lệ và đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua. Những cái tên đang chú ý phải kể đến SHB, MB Bank, ACB, HD Bank…

Mới đây, NHNN đã chấp thuận cho nhiều ngân hàng thương mại được tăng vốn điều lệ. Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) trở thành nhà “bank” có vốn lớn đứng thứ 5 trên sản chứng khoán. Đồng thời, trở thành ngân hàng niêm yết đứng thứ 4 sau BIDV, Vietinbank và Vietcombank.

Trước đó, MB Bank đã có phương án tăng vốn điều lệ và đã được thông qua ở Đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Tổng mức tăng dự kiến trong năm nay sẽ đưa vốn ngân hàng lên trên 46.882 tỷ đồng.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cho biết, NHNN đã có văn bản chấp thuận thay đổi vốn điều lệ của ngân hàng lên 26.674 tỷ đồng. Trước đó, ngân hàng của nhà “Bầu Hiển” đã hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn theo chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán.

Lãnh đạo SHB cho biết, theo kế hoạch đặt ra, ngân hàng sẽ tiếp tục nâng vốn điều lệ lên mức 36.459 tỷ đồng trong năm nay để nằm trong top 3 nhà băng tư nhân lớn nhất về vốn.

ngan-hang-1601135905-1660514673.jpeg

NHNN đã chấp thuận cho nhiều ngân hàng thương mại được tăng vốn điều lệ.

Còn Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HD Bank), cũng đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về việc tăng vốn điều lệ từ 20.273 tỷ đồng lên 25.503 tỷ đồng. Số vốn tăng thêm dự kiến được lấy từ phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối năm 2021 thông qua trả cổ tức tỷ lệ 25% và một phần cổ phiếu phát sinh từ giao dịch chi trả ESOP cho nhân viên.

Với trên 5.000 tỷ đồng vốn điều lệ tăng thêm, HD Bank dự kiến dùng 3.000 tỷ để bổ sung nguồn vốn cho vay trung dài hạn, phần còn lại sẽ được bổ sung vốn lưu động cho các hoạt động khác.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) cũng cho biết, đã được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 1.900 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 1.230 tỷ đồng vốn tăng thêm được thực hiện qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và 370 tỷ đồng tăng thêm thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Trước đó, hàng loạt ngân hàng như Kienlongbank, SeABank, Techcombank, ACB, Vietcapital Bank, OCB… đều đã được NHNN chấp thuận việc tăng vốn điều lệ. Trong đó, các phương án tăng phổ biến của nhóm ngân hàng này là chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu và phát hành cổ phiếu ESOP cho nhân viên.

Qua tìm hiểu, trong năm 2022, đã có trên 20 ngân hàng công bố kế hoạch tăng vốn. Nổi bật trong năm 2022 phải kể đến nhóm ngân hàng tư nhân như VPBank, MB Bank, ACB, HD Bank…Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng quốc doanh cũng có những động thái tăng vốn như Vietinbank, Vietcombank, BIDV…

Mai Ngọc