Người giàu thứ tư Trung Quốc kiếm được 15 tỷ đô la từ ứng dụng thương mại Pinduoduo trong thời kỳ suy thoái kinh tế thế giới

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)

30/11/2022 09:35

Sự suy thoái kinh tế thế giới và những chính sách mới của nhà nước Trung Quốc đối với các doanh nghiệp tư nhân đã làm ảnh hưởng xấu đến vận may của nhiều tỷ phú công nghệ. Tuy nhiên, một ông trùm ẩn dật đã vượt qua các đối thủ và thu về số tiền khổng lồ 15 tỷ đô la cho công ty nhờ kinh doanh các sản phẩm giá rẻ.

3-1669718573.jpg

Colin Huang, người sáng lập Pinduoduo

Colin Zheng Huang, nhà sáng lập trang thương mại điện tử Pinduoduo hiện có tài sản ròng trị giá 26 tỷ đô la. Theo Forbes, ông được xếp hạng là người giàu thứ tư Trung Quốc, xếp trên ông trùm thương mại điện tử Jack Ma của Alibaba và Richard  Liu của JD.com.

Huang đã đạt được nhiều cột mốc khi cổ phiếu công ty niêm yết Nasdaq của ông phục hồi nhanh hơn nhiều so với các công ty cùng ngành. Bên cạnh đó, cổ phiếu của Pinduoduo đã tăng 200% kể từ mức thấp nhất hồi tháng 3, khi cuộc đàn áp quy định của Trung Quốc, cuộc kiểm toán với Hoa Kỳ và triển vọng kinh doanh đáng lo ngại của chính công ty làm giảm niềm tin của nhà đầu tư. 

Ông đã thôi giữ chức chủ tịch Pinduoduo năm ngoái để ngồi vào một vị trí thấp hơn và vẫn tăng tài sản từ 28% cổ phần của mình trong công ty. 

Với nền kinh tế khó khăn, ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang Pinduoduo để mua được hàng hóa với mức giá tốt hơn. Estella Zhang, 34 tuổi, làm việc tại một chi nhánh ngân hàng ở Bắc Kinh cho biết cô sử dụng Pinduoduo thường xuyên vì họ bán những sản phẩm rẻ hơn so với các siêu thị địa phương.

4-1669718579.jpg

Colin Zheng Huang được xếp hạng là người giàu thứ tư Trung Quốc, xếp trên ông trùm thương mại điện tử Jack Ma của Alibaba

Hiện tại, Pinduduo được dẫn dắt bởi CEO Chen Lei, ứng dụng đang đầu tư nhiều hơn để kết nối trực tiếp giữa người nông dân và người mua hàng, điều mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hết sức ủng hộ. 

Công ty đã vượt qua kỳ vọng của thị trường và báo cáo doanh thu tăng 65% so với cùng kỳ (khoảng 5 tỷ USD) trong quý thứ 3.

Shawn Yang, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors cho biết: “ Pinduoduo đã thực hiện rất nhiều việc tối ưu hóa—ví dụ như kết hợp nhiều nguồn cấp dữ liệu video ngắn hơn vào ứng dụng chính của nó—để thu hút người dùng.”

Yang nói rằng điều kiện kinh tế ảm đạm có thể tiếp tục có lợi cho Pinduoduo trong hai quý tới, vì bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào cũng cần có thời gian để bắt đầu.

Pinduoduo đã chia sẻ một trong những yếu tố dẫn đến tốc độ tăng trưởng cao hiện nay là “sự không chắc chắc”. Các nhà điều hành ứng dụng cho biết một số dự dán ban đầu dự kiến cho quý trước đã không được triển khai đúng hạn, dẫn đến việc giảm chi phí của công ty và sau đó tăng lợi nhuận 546% lên 1,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, đặc biệt là hỗ trợ nông nghiệp và công nghiệp chế tạo thông qua công nghệ. Và điều này có thể gây ra biến động về lợi nhuận trong tương lai của chúng tôi.” Liu Jun, phó chủ tịch tài chính của Pinduoduo cho biết. 

Đồng thời, Pinduoduo đang đặt cược vào thị trường nước ngoài để phát triển trong tương lai. Vào tháng 9, công ty đã ra mắt nền tảng mua sắm Temu ở Mỹ, bán các sản phẩm giảm giá nhằm thách thức trực tiếp Amazon và Shein của tỷ phú Trung Quốc Chris Xu .  Theo công ty phân tích Sensor Tower. các giám đốc điều hành cho biết việc mở rộng vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng Temu đã được xếp hạng vào tháng 11 là ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ.
 

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)