Nhân viên bếp tử vong tại trường học: Công tác quản lý tài sản công đã được đảm bảo hay chưa?

Mai Phương

26/12/2022 10:30

“Trong trường hợp nguyên nhân vụ việc được xác định là do Nhà trường có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý tài sản công thì phía trường học sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời phải chịu trách nhiệm liên đới với phía Công ty để bồi thường tổn thất cho gia đình của nhân viên bếp gặp tai nạn lao động.” – Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP Hà Nội) trao đổi về vụ việc nhân viên bếp tử vong tại Trường Tiểu học Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Vừa qua, một vụ tai nạn lao động thương tâm đã xảy ra khi nhân viên bếp tên là B.T.T (sinh năm 1966) của Công ty TNHH Hương Việt Sinh đã tử vong trong quá trình làm việc tại Trường Tiểu học Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội.

Theo thông tin phản ánh và tư liệu có được, vào ngày 29/11/2022, nhân viên bếp B.T.T đang làm việc tại bếp ăn Trường Tiểu học Quảng An thì bị ngã ra sàn bếp sau đó người có hiện tượng sức khỏe yếu. Nạn nhân đã được chuyển ngay lên phòng y tế của nhà trường, tuy nhiên sau khi sơ cứu thì nạn nhân đã không qua khỏi. Qua khám nghiệm tử thi và kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do hở điện ở bình đun nước nóng.

a4-1671774128.jpg

Một vụ tai nạn lao động thương tâm đã xảy ra tại Trường Tiểu học Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Thông qua tìm hiểu nội dung ký kết giữa Trường Tiểu học Quảng An (Bên A) và Công ty TNHH Hương Việt Sinh (Bên B), Công ty có quyền được nấu ăn tại bếp ăn bán trú sau khi được sự đồng ý của Nhà trường với đơn giá là 30.000 đồng/suất ăn học sinh. Cùng với đó, Nhà trường có nghĩa vụ kết nối hệ thống điện, nước sạch cho khu vực bếp và bàn giao các trang thiết bị cần thiết thuộc quyền sở hữu của Nhà trường cho Công ty quản lý và sử dụng để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Vậy, nếu đúng theo nội dung ký kết giữa hai bên thì vụ việc nhân viên bếp tử vong do sự cố về điện có thể coi là dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý tài sản công dẫn dến hậu quả nghiêm trọng hay không? Trả lời cho câu hỏi này, Phóng viên Tạp chí Nhà Quản Lý đã có trao đổi với Luật sư Hoàng Văn Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hoà thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Luật sư Hoàng Tùng cho biết: Đây là một vụ tai nạn lao động thương tâm khiến vấn đề an toàn lao động cần được quan tâm hơn nữa đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng như ở trong môi trường học đường. Trường Tiểu học Quảng An cần phải kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn lao động của Công ty TNHH Hương Việt Sinh để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra gây lo lắng cho các phụ huynh và cộng đồng. Trong trường hợp đơn vị cung cấp suất ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không đảm bảo an toàn lao động thì cần phải có những ý kiến, biện pháp chấn chỉnh can thiệp kịp thời, nếu không đảm bảo an toàn có nguy cơ ngộ độc thực phẩm hoặc nguy cơ tai nạn lao động mà không được khắc phục kịp thời hoặc không tìm được tiếng nói chung thì có thể chấm dứt hợp đồng dịch vụ cung cấp bữa ăn.

Về phía Công ty TNHH Hương Việt Sinh có trách nhiệm hỗ trợ cho gia đình nạn nhân và phối hợp với gia đình nạn nhân để nhận các quyền lợi về tai nạn lao động theo quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết vụ việc này cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ việc thuê mướn lao động được thực hiện như thế nào? Có hợp đồng lao động hay không? Có đóng bảo hiểm hay không để xác định trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động đối với gia đình nạn nhân. Nếu xác định là có, thì Công ty phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Khoản 1, Điều 53 Luật vệ sinh an toàn lao động năm 2015.”

a2-1671774128.jpg

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hoà có những trao đổi thẳng thắn, cụ thể về vụ việc thương tâm đã xảy ra.

Ngoài ra, theo Luật sư thì hiện tại chưa thể quy kết ngay trách nhiệm cho đơn vị nào khi chưa có kết quả điều tra rõ nguyên nhân. Vấn đề xác định trách nhiệm thuộc về đơn vị nào còn phụ thuộc vào việc sự việc này xảy ra do lỗi cố ý hay chỉ là nguyên nhân khách quan. Chính vì vậy, cần chờ kết quả điều tra, xác minh của cơ quan có thẩm quyền thì mới có thể xác định được trách nhiệm thuộc đơn vị nào.

Bên cạnh đó, vụ việc xảy ra chỉ do khách quan hay do lỗi có chủ định của cá nhân nào hay không thì cơ quan chức năng cũng sẽ điều tra, làm rõ thông tin này. Nếu trường hợp đây là tai nạn không may xảy ra, không thể lường trước được thì trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra.

Trao đổi về công tác quản lý tài sản công của Trường Tiểu học Quảng An, Luật sư cho hay: Căn cứ vào Điều 57 Luật quản lý, sử dụng tài sản công 2017 có thể thấy, việc đơn vị có bếp ăn bán trú của trường mà chưa sử dụng hết công suất thì có thể được cho thuê. Ở đây, việc chi cho hợp đồng ký kết với Công ty TNHH Hương Việt Sinh được quyền được nấu ăn tại bếp ăn bán trú của trường là chi thường xuyên giao tự chủ. Đơn vị sự nghiệp công được chủ động sử dụng các nguồn tài chính giao tự chủ theo quy định để chi thường xuyên. Tuy nhiên, việc sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê phải được đảm bảo theo quy định tại  Khoản 2, Điều 55 Luật quản lý, sử dụng tài sản công 2017.”

Trong trường hợp nguyên nhân sự việc được xác định là do phía Trường Tiểu học Quảng An có sai sót trong công tác quản lý tài sản công thì theo quy định của pháp luật, trước hết Nhà trường sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công. Tiếp sau đó, đối với sự việc thương tâm về tai nạn lao động, sẽ dựa vào mức độ thiệt hại cũng như kết luận của cơ quan điều tra, Nhà trường phải phối hợp cũng như liên đới chịu trách nhiệm với phía Công ty bồi thường tổn thất cho gia đình của nhân viên bếp gặp tai nạn lao động trên – Luật sư Hoàng Văn Tùng cho biết thêm.

Trước khi trao đổi cùng Luật sư, Phóng viên cũng đã liên hệ và đặt nội dung làm việc với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Quảng An cũng như Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ. Tuy nhiên, phía Ban Giám hiệu trường học không đồng ý trao đổi trực tiếp với lý do bận công tác. Thông tin qua điện thoại, nhà trường cho hay đơn vị chỉ là bên chứng kiến vụ việc chứ chưa có trách nhiệm gì trong vụ việc này, tất cả phải đợi kết luận điều tra từ phía Công an. Còn về phía Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ, đến hiện tại đã hơn nửa tháng từ khi đặt nội dung làm việc, Tạp chí Nhà Quản Lý vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía đơn vị này.

Mới đây, tại Đồng Tháp, một vụ nổ bình gas mini tại căng tin trường trung học cơ sở đã khiến chủ căng tin bị bỏng cánh tay và mặt, 10 học sinh ngồi gần đó bị bỏng nhẹ do nước sôi văng trúng, rất may là không xảy ra thương vong. Có thể thấy, nhắc đến môi trường học đường thì giờ đây không chỉ là nói về việc đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm mà còn là vấn đề về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ ở các cơ sở giáo dục. Việc các cơ sở giáo dục cho bên thứ ba thuê, sử dụng tài sản công là được cho phép, tuy nhiên trong đó, đơn vị vẫn phải đảm bảo trách nhiệm của mình đối với phần tài sản công đã cho thuê. Vậy thì, liệu rằng công tác quản lý tài sản công tại các cơ sở giáo dục đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hay chưa? Và cần có những biện pháp cụ thể gì để tránh xảy ra những rủi ro, tai nạn nghiêm trọng như trên?

Mai Phương