Nhảy vào thị trường tài chính, Tân Hoàng Minh đã thâu tóm thành công Chứng khoán Sen Vàng?

Lam Lam

11/02/2022 14:31

Mới đây, hình ảnh về công ty Chứng khoán Tân Hoàng Minh chi nhánh TP HCM chính thức hoạt động từ ngày 10/2 xuất hiện đã được giới đầu tư đặt ra nghi vấn rằng có phải tập đoàn Tân Hoàng Minh đã thâu tóm thành công Chứng khoán Sen Vàng.

Được biết, trước đó vào cuối năm 2021 tập đoàn Tân Hoàng Minh từng gây “xôn xao” trong giới đầu tư bởi trong quá trình Hòa Bình đang thoái vốn tại CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS) thì ban lãnh đạo cấp cao và cổ đông mới của GLS được cho là có nhiều sự liên quan “mật thiết” đến tập đoàn Tân Hoàng Minh.

CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS) được thành lập và hoạt động vào ngày 21/12/2007 với số vốn điều lệ là 135 tỷ đồng. GLS chuyên kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán với các dịch vụ như: môi giới chứng khoán, lưu ký chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, tự doanh chứng khoán và nhiều hoạt động tư vấn tài chính cho các tổ chức doanh nghiệp.

tanhoangminh-1-1644551123.jpgHình ảnh chứng khoán Tân Hoàng Minh đang gây 'xôn xao" trong giới đầu tư

Cuộc “thay máu” cổ đông của Chứng khoán Sen Vàng

Khi thành lập, Chứng khoán Sen Vàng gồm có 9 cổ đông với những tên tuổi có tiếng như: CTCP Xây dựng & Địa ốc Hòa Bình (HoaBinh Corporation), CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House), CTCP Đồng Tâm Miền Trung (DongTam Corporation), CTCP Ngoại Thương & Phát triển Đầu tư TP.HCM (FIDECO), CTCP Vạn Phát Hưng (VanPhatHung Corporation), Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng Số 1 (FICO), CTCP Nhà Việt Nam (Vietnam House), công ty TNHH Phú Mỹ Thuận (PhuMyThuan Co Ltd.) và ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB - đã được sáp nhập vào Ngân hàng BIDV).

Trong đó, Hoà Bình (mã: HBC) là cổ đông lớn nhất tại Chứng khoán Sen Vàng với tỷ lệ sở hữu 42,5% vốn công ty. Bên cạnh đó, các cá nhân có liên quan đến Hòa Bình là 2 con trai của ông Lê Viết Hải - chủ tịch HĐQT Hòa Bình cũng sở hữu vốn tại GLS với tỷ lệ cụ thể là: ông Lê Viết Hòa (22,49%) và ông Lê Viết Hiếu (9,29%).

Tuy nhiên, đến tháng 11/2021, nhóm cổ đông lớn Hòa Bình đã thực hiện các giao dịch thoái hết vốn khỏi Chứng khoán Sen Vàng.

Cụ thể, vào ngày 26/11/2021, Hoà Bình đã chuyển nhượng toàn bộ 42,5% vốn, tương đương với 5,74 triệu cổ phiếu GLS cho 4 cổ đông cá nhân khác gồm: Nguyễn Khoa Đức (10,18%), Phùng Thị Cẩm Nhung (10,18%), Cao Tấn Thành (10,18%) và Chu Tuấn An (11,97%). Được biết trước đó, HĐQT Hòa Bình cũng thông qua chủ trương chuyển nhượng hết cổ phần tại công ty Chứng khoán Sen Vàng với mức giá chuyển nhượng không thấp hơn 6.000 đồng/ cổ phiếu.

Cùng ngày, các cá nhân có liên quan đến Hòa Bình là ông Lê Viết Hòa và ông Lê Viết Hiếu cũng đã chuyển nhượng hết số cổ phần đang nắm giữ tại Chứng khoán Sen Vàng. Trong đó, ông Lê Viết Hòa chuyển nhượng 3,04 triệu cổ phiếu GLS cho 3 cổ đông là Nguyễn Anh Dũng (10,18%), Lê Thị Mơ (7,31%) và Vũ Đình Hưng (5%); còn ông Lê Viết Hiếu chuyển nhượng 1,254 triệu cổ phiếu GLS cho một cá nhân khác tên là Trần Phương (9,29%).

Trước Hòa Bình, ThuDuc House cũng đã chuyển nhượng toàn bộ hơn 3 triệu cổ phiếu GLS tương đương với tỷ lệ là 22,49% trong quý 3/2021.

tanhoangminh-3-1644552113.jpgẢnh minh họa

Tân Hoàng Minh đã thâu tóm thành công Chứng khoán Sen Vàng?

Cùng với việc thay cổ đông, Chứng khoán Sen Vàng cũng chứng kiến sự thay đổi về ban lãnh đạo cấp cao. Trong đó, ông Vũ Đình Hưng được bầu làm Chủ tịch HĐQT, ông Chu Tuấn An được bầu làm Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Mạnh Hùng được bầu làm Trưởng ban Kiểm soát.

Điều đặc biệt là ban lãnh đạo mới này được cho rằng có sự liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Điển hình như ông Chu Tuấn An hiện là Phó giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán của Tân Hoàng Minh; ông Nguyễn Mạnh Hùng từng làm việc tại CTCP Đầu tư & Dịch vụ Khách sạn Soleil - một thành viên của Tân Hoàng Minh. Ngoài ra, tân Chủ tịch HĐQT của GLS là ông Vũ Đình Hưng cũng từng là thành viên HĐQT, TGĐ của công ty Thaiholdings – pháp nhân cũng có nhiều liên hệ tới Tân Hoàng Minh.

Bên cạnh đó, hai cổ đông mới của GLS là ông Nguyễn Khoa Đức (nắm 10,18% vốn GLS) và ông Nguyễn Anh Dũng (nắm 10,18% vốn GLS) đều là những cá nhân có liên quan đến tập đoàn này. Cụ thể, ông Nguyễn Khoa là người đại diện theo pháp luật CTCP Cung điện Mùa Đông, thành viên của tập đoàn Tân Hoàng Minh; còn ông Nguyễn Anh Dũng hiện đang nắm giữ 11 triệu cổ phần CTCP Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc – đơn vị khác có liên hệ đến Tân Hoàng Minh.

Tóm lại, với ban lãnh đạo cấp cao và cổ đông mới của GLS đều được cho là có liên quan ít nhiều đến tập đoàn Tân Hoàng Minh cộng với hình ảnh về công ty Chứng khoán Tân Hoàng Minh chi nhánh TP HCM chính thức hoạt động từ ngày 10/2 mới vừa xuất hiện gần đây, dự đoán nhiều khả năng Tân Hoàng Minh đã thâu tóm thành công Chứng khoán Sen Vàng.

Lam Lam