Nhiều nhà đầu tư không còn muốn "cắt lỗ" bất động sản

Quang Khải

08/06/2023 12:47

Dù thị trường bất động sản vẫn còn nhiều trầm lắng, nhưng nhiều nhà đầu tư không còn muốn “cắt lỗ” như trước đây. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư chọn giải pháp tiếp tục cầm cự để chờ giá và thị trường sôi động trở lại.

Trong thời gian qua, hoạt động rao bán bất động sản vẫn diễn ra dù không còn sôi động như trước. Trong đó, thông tin “cắt lỗ” bất động sản được nhiều nhà đầu tư rao nhất. Nhưng việc kiếm được người mua bất động sản trong giai đoạn này cũng vô cùng khó khăn đối với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, không ít nhà đầu tư đã “quay xe” và không còn muốn “cắt lỗ” bất động sản như trước. Nhiều nhà đầu tư chọn cách tiếp tục cầm cự và chờ thời quay trở lại.

Anh Tr.H.Huy (ngụ huyện Bình Chánh) cho biết, vào cuối năm 2020 có xuống tiền mua một bất động sản đất nền giáp với khu vực Long An với giá 1.5 tỷ đồng. Trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên anh Huy đã quyết định rao bán BĐS vào cuối năm 2022, với mức giá 1.6 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiếm được người mua từ lúc rao bán đến nay thật sự khó, khi thị trường đang ở giai đoạn trầm lắng như hiện nay.

“Tháng 4 vừa qua, cũng có người hỏi mua và thương lượng về giá. Tuy nhiên, họ ép giá tôi quá nên cả hai không đi đến giao dịch. Lúc mua đất, tôi có mượn một ít của người thân, khi khó khăn họ cần tiền, nên tôi mới phải rao bán. Đến nay, sau khi giải quyết được những khó khăn của cá nhân mình, nên tôi quyết định tiếp tục “gồng”. Tuy miếng đất không được đẹp, nhưng tôi tin rằng sẽ có lúc giá tốt hơn ở thời điểm rao vào cuối năm 2022”, anh Huy chia sẻ.

327249749-744802703592852-5459673896892582623-n-1686202659.jpeg
Nhiều nhà đầu tư sau khi giải quyết được những khó khăn tài chính cá nhân đã không còn mặn mà "cắt lỗ".

Tương tự, anh H.V.Phương (ngụ quận Bình Tân) có thâm niên trong việc đầu tư nhà đất chia sẻ, từ năm 2021 đến nay vẫn “gồng” và cầm cự 1 lô đất nền, 1 nhà cấp 4. Nhiều lần rao bán cả 2 bất động sản những vẫn khó kiếm được người mua. Nguyên nhân là mức giá anh Phương đưa ra không có thương lượng, dẫn đến cả hai bên không đi đến giao dịch.

“Thời điểm tôi rao bán cả 2 bất động sản nói trên là vào khoảng cuối tháng 9/2022. Lúc đó, tôi muốn thu về từ 2 bất động sản này là khoảng 4.5 – 4.7 tỷ đồng. Dù nhiều khách hàng đã đến xem đất và nhà nhưng vẫn không bán được. Từ đầu năm đến nay, do có khó khăn và áp lực trả lãi nên tôi quyết định “cắt lỗ” bớt một bất động sản là đất nền với mức giá khoảng 2.5 tỷ đồng. Nhưng vẫn không kiếm được người mua….Ở thời điểm hiện tại, việc bán được hay không tôi không còn quan tâm nữa, bởi vì đã giải quyết được bài toán tài chính cá nhân…”, anh Phương cho hay.

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho hay, năm 2023, sau khi đã vượt qua đỉnh, thị trường BĐS sẽ rớt xuống đáy nhưng đáy nào thì chưa biết vì rất khó để xác định. Có một điều chắc chắn, đã có đáy thì sẽ có đỉnh mới. Song, đỉnh mới chắc chắn sẽ không bằng đỉnh cũ và đáy mới chưa chắc đã sâu bằng đáy cũ.

Ông Quang nhận định: “Các nhà đầu tư muốn xuống tiền trong giai đoạn hiện nay phải hết sức thận trọng, vừa dò đáy và vừa phải trèo lên đỉnh. Phải đến đầu quý 3/2023 mới có thể xác định được thị trường sẽ ổn định theo cách từ từ xuống hay từ từ lên”.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, từ đầu năm tới nay, ghi nhận của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy thị trường đã rục rịch giao dịch trở lại. “Mặc dù, giao dịch chưa thể sôi động ngay nhưng có thể thấy thị trường đang dần có dấu hiệu vực dậy niềm tin. Có thể thấy, sự vào cuộc của Chính phủ giúp tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý, về chính sách tín dụng… cùng sự đồng lòng của các đơn vị tổ chức, các nhà môi giới cá nhân dự báo thị trường Bất động sản sẽ ấm lên từ quý 3/2023”, vị này nhận định.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, thị trường bất động sản sẽ đón nhận gói tín dụng hỗ trợ phát triển dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Từ đó, giúp thị trường bất động sản hồi phục trở lại kể từ quý 3/2023.

Dù đều có cái nhìn lạc quan về thị trường bất động sản, nhưng theo các chuyên gia, để hỗ trợ tốt nhất cho thị trường bất động sản, cần phải giải quyết nhiều nút thắt.

Quang Khải