Sẽ áp dụng cách ly F1 tại nhà trên cả nước

Tuệ Nghi

30/06/2021 17:34

Hiện tại, TPHCM đang cho thí điểm chương trìng cách ly F1 tại nhà và nếu việc này được đánh giá khả thi thì Bộ Y tế có thể xem xét để áp dụng cho cả nước hình thức cách ly tại nhà đối với những bệnh nhân F1.

Theo đánh giá ban đầu của Bộ Y tế, việc cách ly F1 tại nhà có một số thuận lợi cho địa phương, như giảm tải cho các khu vực cách ly tập trung.

Lợi ích của cách ly F1 tại nhà giúp họ giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm chéo khi phải cách ly trong các cơ sở bị quá tải hoặc khu cách ly được cải tạo từ trường học, khu nhà văn phòng phải sử dụng nhà vệ sinh chung không đạt yêu cầu phòng, chống dịch.

tainha-1625048732.jpeg
Một bệnh nhân đang được lấy mẫu xét nghiệm Covid 19. Ảnh:TTBC TPHCM

Tuy nhiên, trả lời VnExpress bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế thuộc Bộ Y tế, cũng nêu lên một số khó khăn như trong trường hợp gặp biến chủng virus mới có khả năng lây lan nhanh thì có thể dẫn đến những khó khăn nhất định. Cụ thể, nếu người cách ly không tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, sẽ lây nhiễm cho người ở cùng nhà và lan ra cộng đồng.

Vì thế, để phát huy ưu điểm và hạn chế những nhược điểm nên sau khi TPHCM xong đợt thí điểm cách ly F1 tại nhà, phía Bộ Y tế và lãnh đạo TPHCM sẽ cùng tổng kết những điểm vướng mắc, thiếu sót, chưa phù hợp thực tế để sửa đổi, bổ sung hướng dẫn và áp dụng chính thức.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, mục đích quan trọng nhất của cách ly F1- dù tập trung hay tại nhà, đều nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh sang người khác. Vì vậy, vị giám đốc này đề xuất nới lỏng quy định, chỉ cần F1 có phòng riêng khép kín, cam kết không vi phạm, lắp camera giám sát... thì được ở nhà.

Ngày 25/6, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo chống dịch TPHCM, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đề xuất cho F1 cách ly tại nhà. Lý do để có đề xuất này là do TPHCM bùng phát dịch dẫn đến số lượng F1 tăng nhanh khiến một số cơ sở cách ly của thành phố gặp khó khăn.

Một cách nhanh chóng, ngày 27/6, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn, quy định F1 được cách ly tại nhà 28 ngày.

Để cho nhiều người dân yên tâm và không lo lắng về những phát sinh dịch bệnh khi F1 cách ly tại nhà, ông ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM giải thích rằng, những hướng dẫn của Bộ Y tế đã có những quy định hết sức nghiêm ngặt, không phải nhà nào cũng đủ điều kiện để tiến hành cách ly F1, nghĩa là, F1 cách ly tại nhà phải có những điều kiện đi kèm.

Liên quan đến việc có nên hay không để F1 cách ly tại nhà, Tạp chí Nhà Quản Lý đã có một khảo sát nhanh với bạn đọc và trong đó, phần nhiều ý kiến đồng ý phương án cách ly tại nhà có điều kiện. Như vậy, có thể thấy, những ý kiến của bạn đọc đưa ra trong cuộc khảo sát nhanh này phần nào “trùng hợp” với quan điểm của Bộ Y tế trong vấn đề này.  

Tuệ Nghi